Rau chùm bao “cặp kè” cá rô đồng

24/08/2010 08:55 GMT+7

Gần đây, một số loại rau “nhà nghèo” như rau chùm bao lại xuất hiện nhiều ngoài chợ, thậm chí còn có trên thực đơn ở những nhà hàng sang trọng. Bởi thứ rau này là loại thực phẩm sạch mang đến sự ngon miệng cho người thưởng thức, xua tan nỗi e ngại về rau tăng trưởng.

Chùm bao còn gọi là lạc tiên, tóc tiên hay nhãn lồng, là cây mọc hoang thuộc loại thân thảo, có dây leo và tua cuốn. Nhờ tính an thần của chùm bao mà người ta dùng chúng như một loại trà thảo mộc trị chứng mất ngủ. Đông y Trung Quốc cho rằng chùm bao được sử dụng để trị ho và một số bệnh về da.

Nhờ vào tính mát  đặc trưng, chùm bao đã hỗ trợ đắc lực cho việc chữa trị các chứng bệnh về gan mạn tính thường gặp như siêu vi, xơ gan…

 Tận dụng tối đa sản vật thiên nhiên ban tặng, ngoài việc dùng dây lá già làm trà, đọt và lá non chùm bao được dùng chế biến thành món luộc, xào, nấu canh  cũng không kém phần hấp dẫn. Đó là bát canh chùm bao nấu cá rô đồng. Dùng khoảng 100gr chùm bao dây, lá, đọt non,  rửa sạch để ráo nước. Chuẩn bị 100gr cá rô làm sạch, đem hấp rồi gỡ lấy phần thịt. Cá rô đồng ướp một chút muối tiêu +củ hành tím băm nhuyễn. Sau đó làm nóng chảo cho dầu ăn vào xào cá (nhẹ tay để cá thấm gia vị nhưng không bị nát) rồi để riêng.

Phi thơm một muỗng xúp dầu ăn cùng củ hành tím xắt nhỏ, châm 1 tô nước dùng, thêm chút muối và hạt nêm. Nước sôi thả rau và cá vào đảo đều tay, để nước sôi khoảng 2-3 phút nêm lại lần cuối.

 Chùm bao kết hợp cùng cá rô đồng béo ngọt thật dân dã nhưng gợi cho người thưởng thức bao ký ức ấu thơ thương nhớ.

Mai Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.