Ốc len xào dừa

22/08/2009 11:21 GMT+7

(TNTT>) Bạn đã từng ca ngợi các loài ốc có “đẳng cấp” như ốc hương Phú Quốc, ốc núi Tây Ninh, ốc gạo Tiền Giang…nhưng nếu có dịp thưởng thức món ốc len xào dừa, chắc chắn dù khó tính đến đâu, bạn cũng phải thốt lên “ngon hết chỗ chê”.

Ốc len mang gốc gác ở Cà Mau, Bạc Liêu…nhưng lại có mặt trong thực đơn ở các nhà hàng, quán ăn đặc sản miền Tây, hay TP. Hồ Chí Minh. Sách Gia Định thành thông chí gọi loại ốc này là “linh hoa”.

Chị bếp trưởng quán 218 ở đường Trần Hưng Đạo, TP.Cần Thơ cho biết muốn có một bữa tiệc ốc len đúng điệu nghệ, phải chọn cho được những con ốc còn tươi sống đem về ngâm với nước cơm vo và chà rửa cho thật sạch. Có người còn cho thêm chút rượu vào trước khi nấu để tẩy hết mùi rong rêu. Kế đến đem cắt bỏ phần đuôi, để ráo, rồi phi tỏi lên, cho ốc vào xào đến khi nào ra nước, đem đổ bỏ hết nước đó.

Nghệ thuật làm cho món ốc xào dừa ngon lành là ở chỗ biết chọn các hương liệu từ rau thơm, sả, ớt, tỏi, đặc biệt là húng quế, ngò gai, rau răm. Chính mùi vị của các thứ này đã làm nên cái hồn của món ăn. Sả nên cắt khúc, đập cho giập ra, ớt và rau mùi thì xắt nhỏ. Nước dừa phải vắt thành nước dão và nước cốt  đậm đặc để tăng thêm độ béo. Khi nồi ốc vừa bắc lên, người ta cho sả và nước dừa dão vào trước, nấu sôi vài dạo mới tiếp tục đổ nước cốt vào, kế đến là rau thơm, ớt rồi nêm nếm cho vừa ăn. Khi múc ra tô nên bồi thêm một vài lá rau răm và dăm ba lát ớt đỏ, vừa làm cho bắt mắt vừa tăng thêm mùi vị. 

Cái thú vị của món ốc len xào dừa là vừa ăn vừa húp. Húp nghe rồn rột mới sướng tai, rồi “mút” nghe “cái chụt”, con ốc lọt tuốt vào miệng nằm ngay ở đầu lưỡi. Vị cay cay, ngòn ngọt, mằn mặn và béo đến độ không chỗ nào chê được. Như thế mới gọi là đạt ngưỡng ngon của nghệ thuật thưởng thức.

Ăn xong con ốc phải húp nước sốt trong đĩa. Nó vừa béo, vừa ngọt, vừa thơm, vừa  chua cay, đậm đà, tạo thành một thứ hương vị không lẫn vào đâu được. Thưởng thức món này mà có thêm  chai vang thì còn gì bằng.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.