Mực nướng lá nghệ

25/09/2011 18:17 GMT+7

Lâu nay, nhiều người thường quen dùng mực lá hấp, hoặc nướng “trơn” với than. Những món này cũng khoái khẩu, nhưng đi đâu, đám tiệc nào cũng chừng đó kiểu chế biến, đâm nhàm. Mấy ngày nghỉ vừa qua, tình cờ về quê, lần đầu tiên tôi được thưởng thức món mực nướng với lá nghệ tươi, thật thấy tiếc biết bao bởi lâu nay món này không mấy phổ biến.

Món mực nướng lá nghệ lạ miệng, rất thơm và ngon, nhất là khi chúng ta sử dụng loại mực lá mình dày. Mực mua ở chợ về, vứt nang, lột bỏ lớp da mỏng có màu nâu đen bên ngoài, rửa sạch, rồi cắt lát, sau đó tẩm chút dầu ăn. Muốn mực giữ hương vị thơm, ngọt thì không cần phải ướp gia vị, cũng chẳng thêm mắm muối.

Khi bếp than đã rực hồng, với tay chọn những lá nghệ tươi vừa hái ngoài vườn, rửa sạch bụi, bùn bám trên lá. Lót lớp lá nghệ dưới vỉ sắt (trải đều lên vỉ chừng 4 lá là vừa), sau đó đặt những lát mực lên, bên trên tiếp tục lót thêm một lớp lá nghệ nữa, rồi đưa vào nướng. Khi nướng nhớ lật đều vỉ mực. Đợi những chiếc lá nghệ chuyển màu, rồi từ từ bén chút lửa cũng là lúc mực vừa chín tới.

Mực nướng bày ra dĩa, bên cạnh kèm chén muối ớt hoặc chút tương ớt để chấm là đủ. Nướng kiểu này mực vừa giữ được màu trắng, ngọt, giòn đặc trưng, nhưng trên hết là mùi thơm nhè nhẹ của lá nghệ như ngấm sâu vào từng thớ thịt, kích thích các giác quan như khứu giác, vị giác làm việc không ngừng...

Nguyễn Hữu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.