Mời nhau đi ăn rau luộc

31/07/2009 16:31 GMT+7

Cũng cả năm rồi, chúng tôi mới hẹn gặp lại nhau. Đội Văn nghệ sinh hoạt chung với nhau hơn 20 năm, từ lúc mọi người còn độc thân, đến nay cháu nội, cháu ngoại đề huề gặp nhau vẫn còn rộn rã.

"Mình đi ra ngoại thành ăn... rau luộc đi!" - "Đi ngoại thành ăn rau luộc?". Hai ba giọng đồng thanh cất lên đầy ngạc nhiên. Một chút ngập ngừng, nhưng rồi cái đề nghị là lạ đó thuyết phục chúng tôi lên đường...

Từ Sài Gòn, xuống cầu Thủ Thiêm về hướng quận 2 rẽ trái, đến Cát Lái - Nguyễn Thị Định rồi đi hết con đường Nguyễn Duy Trinh hơn 10 cây số rẽ phải. Không khí ngoại thành thoáng mát, cầu Trường Phước mở ra một không gian hữu tình vắt ngang nhánh sông Đồng Nai thơ mộng. Hơn 5 cây số dọc con đường với hàng cây xanh mướt, một bên vẫn còn những cánh đồng với ngọn lúa rập rờn ngả theo từng cơn gió. Cù lao Long Phước ngày xưa giờ là vùng đất đẹp của quận 9, TP.HCM.

Quán Yến Xuân (*) nằm dọc theo con đường Long Phước, hiền hòa với mái lá, những dây hoa tim tím leo dọc bờ tường thơ mộng cùng với vườn cây trái xanh tươi...

Cô phục vụ bàn rặt tiếng miền Nam "Dạ - gao luộc kho quẹt,  ếch nướng ớt, cá tầm nướng, heo tộc hấp, cá lăng nấu măng, gì nữa hôn chị?". 15 phút chờ đợi "hứng gió" đủ để khoan khoái nhẹ nhàng sau 20 cây số từ Sài Gòn xuống, lại học thêm được một câu ví " Trăm thằng hầu không bằng ngồi đầu ngọn gió".

Đĩa rau luộc: bí, su su, khổ qua, cải thìa, rau lang, rau muống, chùm bao xanh ngăn ngắt nóng hổi thả những gợn khói đung đưa cùng với 2 nồi (đất nhỏ) kho quẹt réo xèo xèo. Vừa ăn vừa gật gù thích thú .

Có lẽ dạo này người ta sống nhanh, sống lệ thuộc vào các dịch vụ phục vụ đôi khi quên (hoặc lười) ăn rau, nên món ăn rất bình thường dân dã lại trở thành món "đặc biệt". Với các món ngon vật lạ người ta thường hay hỏi "bí quyết" - thật là "không có duyên" khi hỏi bí quyết món rau luộc, vậy mà cũng có bạn thốt lên để phải nghe câu trả lời " Gao luộc này cũng bình thường, thấy là biết mần liền, chỉ có điều ăn ở quán em, biếp em mới thấy hấp dẫn!".

Có lẽ chúng tôi đi vào cuối tuần nên cũng có nhiều người tìm nơi khung cảnh hữu tình thư giãn trong ngày nghỉ. Buổi trưa hôm nay "bỗng dưng đông khách". Sau 4 dĩa rau luộc, chúng tôi đành phải dặn "to go" (gói đem về) vài món ngon còn lại, để nhường chỗ cho khách mới tới. Quán mời chúng tôi sang bên chòi lá dựng trên nhánh nhỏ (xíu) con rạch của sông Đồng Nai len vào vườn nhà chủ quán cùng với... cây đàn guitar. Hôm ấy thực khách tình cờ được phục vụ miễn phí những giai điệu tiền chiến trữ tình.

(*) Quán Yến Xuân: 600E đường Long Phước, phường Long Phước, Q.9, điện thoại: 54489208 - 0933545198 - 0908269829

Su Su

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.