Mắt cá ngừ chưng cách thủy

03/08/2011 17:59 GMT+7

Tuy Hòa - Phú Yên được mệnh danh là thủ đô cá ngừ đại dương vì đây là nơi có số lượng ngư dân đánh bắt cá ngừ nhiều nhất nước, có bến cá ngừ lớn nhất miền Trung. Thịt cá ngừ nổi tiếng thơm ngon bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Người Phú Yên còn gọi cá ngừ là cá bò gù. Cá được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như: cá ngừ chấm mù tạt, cá ngừ nướng, lườn cá ngừ xào xả ớt, cháo đầu cá ngừ, lòng cá ngừ... Món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn, mang dấu ấn riêng của phố biển Tuy Hòa lộng gió. Tuy nhiên, ngon nhưng chưa đủ nếu như chúng ta không nhắc đến món mắt cá ngừ (đèn pha, đèn biển) chưng cách thủy.

Cách chế biến món này khá công phu. Mắt cá thường to bằng nắm tay hoặc quả trứng gà, được lấy từ con cá ngừ, chế biến, ướp gia vị bảo quản cẩn thận. Khi chế biến, một con mắt cá được ướp cùng với nhiều gia vị như thuốc bắc, sả, ớt, tiêu... sau đó đặt vào một cái thố (om đất) rồi chưng cách thủy. Đợi nung lửa độ hơn nửa giờ, mắt cá đã chín, thấm gia vị thì có thể ăn được.

Khi ăn món này ta sẽ cảm nhận được vị béo ngầy ngậy của mắt cá, vị thơm của thuốc bắc, vị cay nồng, mằn mặn của gia vị. Có thể nói đây là món ăn độc đáo, chỉ có ở đất Tuy Hòa. Ăn món này, ngoài thành phần dinh dưỡng bổ cho cơ thể, chúng ta sẽ tiếp nhận được một lượng vitamin cần thiết giúp  người có cảm giác thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng.

Người Phú Yên dùng món mắt cá ngừ chưng cách thủy để đãi khách quý. Xin mời các bạn đến với Tuy Hòa quê tôi để được thưởng thức!

Tấn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.