Hương vị Nhật với mì ramen

04/04/2009 15:30 GMT+7

(TNTS) Phạm Quốc Cường là đầu bếp nhà hàng Mì Nhất (TP.HCM) – nơi chỉ chuyên phục vụ món mì nguồn gốc Nhật Bản. Từ cọng mì ramen, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, rất đặc trưng.

Mì ramen là món ăn điển hình của xứ Phù Tang, hầu như vùng miền nào của Nhật cũng có món ăn được tạo ra từ mì ramen với những hương vị đặc trưng riêng. Mì ramen làm từ bột mì và nước muối, quá trình làm trải qua nhiều công đoạn rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Thực ra loại mì này du nhập từ Trung Quốc. Theo tiếng Hoa, ramen có nghĩa là mì kéo dài. Ramen có thể ở dạng mì tươi, hay mì khô đóng gói. Chỉ từ sợi mì ramen có thể chế biến nhiều món khác nhau, như mì nước tương, mì xương hầm hay mì lạnh trộn dấm… Có một điểm chung duy nhất giữa các món này là mùi vị rong biển. Nếu như mì Hàn Quốc có đặc trưng riêng là kim chi chua cay thì tất cả các tô mì Nhật không thể thiếu lá rong biển.

Mì ramen xương hầm (Tonkotsu)

Nguyên liệu:

 

150g mì ramen, 2 kg xương ống heo và xương gà, 1 bó cải bó xôi, 1 bó boarô,  100g măng Nhật Bản, 300g thịt ba rọi, 5 quả trứng gà,  50g mè trắng, nước dashi (được nấu từ sò điệp, nấm đông cô, rong biển), nước sốt shoyu, 50g lá rong biển.

Cách làm:

- Xương heo và xương gà rửa sạch, hầm trong khoảng 10 tiếng đồng hồ. Sau đó lược lấy nước. Đun sôi nước dashi khoảng 1 giờ, cũng lược bỏ xác lấy nước. Hòa hai hỗn hợp nước này lại với nhau cùng với nước sốt shoyu thành một loại nước súp tonkotsu.

-  Thịt ba rọi rửa sạch, giữ nguyên chiều dài, cắt ra thành từng lát mỏng, cuộn miếng thịt lại, hầm trong khoảng 1 – 2 giờ. Khi thịt chín cắt khoanh.

- Trứng gà luộc hồng đào, bóc vỏ cẩn thận, ngâm trong nước súp tonkotsu khoảng nửa tiếng cho thấm. Sau đó, bổ đôi quả trứng.

-  Luộc mì ramen khoảng 1 phút rưỡi. Cải bó xôi, boarô rửa sạch, cắt khúc, trụng sơ qua nước sôi. Rong biển cắt thành từng miếng hình chữ nhật vừa ăn.

- Múc nước súp tonkotsu ra tô, cho mì ramen vào. Bày thịt, trứng, cải bó xôi và boarô lên bề mặt. Cắm rong biển bên cạnh tô. Dùng nóng.

Bài & ảnh: Thủy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.