Hấp dẫn ốc bươu nướng ngày lạnh

15/12/2011 14:14 GMT+7

Món ốc bươu nướng thường ăn kèm với các loại rau như rau răm, rau thơm, lá xoài non, lá lốt... tạo nên hương vị độc đáo không lẫn vào đâu được.

Món ốc bươu nướng thường ăn kèm với các loại rau như rau răm, rau thơm, lá xoài non, lá lốt... tạo nên hương vị độc đáo không lẫn vào đâu được.

Ốc bươu sống chủ yếu ở ao hồ, ruộng nước, sông đầm ít chảy. Thực phẩm của chúng thường là rau, lá, bùn non và khi mùa mưa đến là thời điểm chúng phát triển mạnh nhất.

Người đi bắt ốc bươu chỉ cần đi quanh những nơi đầm lầy, ruộng nước có lá mọc nhiều là có thể tìm bắt được chúng. Nhưng để bắt được nhiều thì cần phải có kinh nghiệm bởi ốc thường bám trên các thân gỗ mục, hoặc bám đầy dưới các rễ cây. Do đó chỉ cần chặt thân chuối thả xuống ao, chỉ sau một vài cơn mưa là ốc đã bám đầy thân chuối và khi đó chỉ cần kéo thân chuối lên bờ là đã có một bữa ốc cho cả nhà ăn.

 
Ốc bươu đặt trên bếp than nướng.

Có điều ốc bươu khi bắt hay mua về không nên ăn ngay mà thả ốc vào chậu nước vo gạo qua đêm để ốc nhả hết nhớt. Nếu muốn ăn ngay chúng ta cho thêm vào chậu nước ngâm ốc một vài trái ớt hiểm đập dập thì khoảng hai giờ sau mới có thể chế biến được.

Ốc bươu có thể chế biến thành những món ăn quen thuộc như um, hấp, xào lăn... nhưng với  ốc bươu nướng thì có lẽ khá độc đáo mà không phải ai đã từng nhiều lần ăn ốc bươu cũng được thưởng thức món ăn này.

Đĩa ốc bươu nướng. 
Đĩa ốc bươu nướng.

Gừng, tỏi băm vắt nước hoà với nước mắm, đường và tiêu. Cho hỗn hợp này vào từng con ốc ướp khoảng 15 phút, sau đó nướng trên lửa than đến khi miệng ốc sôi sùng sục, bốc mùi thơm lựng. Tiếp tục rưới nước sốt được làm từ chanh, đường, tiêu, tỏi, ớt và nước mắm chờ thêm khoảng 5 phút cho nước sốt ngấm đều vào thịt ốc thì đem ốc xuống bày ra đĩa để thưởng thức.

Trong những ngày giá lạnh tê buốt này, được ngồi quây quần cùng người thân bên bếp lửa hồng nướng những con ốc bươu rồi cùng nhau hít hà thưởng thức thì không có gì thú vị và hấp dẫn bằng.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.