Dưa lưới

03/12/2011 00:11 GMT+7

Với hương vị và hình dáng đặc trưng, dưa lưới được xem là loại trái cây nhiệt đới có tính giải khát cao.

Với hương vị và hình dáng đặc trưng, dưa lưới được xem là loại trái cây nhiệt đới có tính giải khát cao.

Dưa lưới thuộc họ bầu bí, có lớp vỏ cứng màu lục với những đường gân trắng đan nhau như lớp lưới. Theo một số tài liệu, thuở xa xưa dưa lưới nhỏ và ít ngọt, được trồng tại Ai Cập. Nó không ngừng phát triển cho đến thế kỷ thứ 15, trở thành loại trái to và ngọt như hiện nay.

Thành phần dinh dưỡng

Theo các nhà nghiên cứu Pháp, dùng nước ép dưa lưới mỗi ngày có thể giúp chúng ta chống lại mệt mỏi và stress một cách có hiệu quả. Được lớp vỏ dày bảo vệ nên trái luôn mọng nước (88%), hàm lượng potassium (300 mg/100g) đáng kể nên dưa lưới có tính năng thanh lọc, lợi niệu, chất xơ (1g/100g) giúp nhuận trường, ít calori (48 Kcal), beta caroten và vitamin C.

Tính năng

Trong dưa lưới có enzyme superoxyd dismutase (SOD) giúp cải thiện những dấu hiệu stress về thể chất lẫn tinh thần. SOD được xem như một enzyme mạnh hơn các vitamin chống ô xy hóa khác. Nó kích thích sản xuất kháng thể trong cơ thể, giảm tỷ lệ cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ cứng và giúp giảm cân. Beta caroten sẽ chuyển thành vitamin A, có vai trò quan trọng đối với thị giác, sức khỏe của da và niêm mạc.

Theo Đông y, dưa lưới có vị ngọt nhạt, tính hàn, hoạt chất có lợi cho tràng vị, giải rượu, ngộ độc. Hạt dưa trắng ngà, mềm, đậu kết chùm, có khả năng chống dị ứng mề đay, nổi mẩn, trị các bệnh đường tiết niệu, đặc biệt hạt phơi khô còn chữa được u xơ tuyến tiền liệt, giảm tối đa sự tăng trưởng ác tính, đồng thời cũng giúp cân bằng hai hoạt chất sinh học là DTH và testosterone (hormone sinh dục nam).

Lưu ý, người bệnh cảm sốt hoặc mới chớm khỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con trong tháng, tạng hàn thì kiêng dùng dưa lưới.

Chọn mua và bảo quản

Chọn trái nặng tay, là dấu hiệu dưa ngọt. Cuống bị rụng mất hay nứt ra là dưa vừa mới chín tới. Dưa lưới là loại trái vẫn tiếp tục chín sau khi hái; cũng không thể căn cứ vào cuống to hay nhỏ hoặc màu sắc để đoán biết chất lượng của trái.

Trái chưa chín có thể bảo quản vài ngày ở nơi khô ráo, không cho vào tủ lạnh ngay vì mùi hương của nó có thể ảnh hưởng đến các thực phẩm khác. Khi trái chín thì bao bằng màng nhựa và cho vào hộc hoa quả của tủ lạnh. Dưa lưới có thể làm món mặn lẫn món ngọt. Gia vị thích hợp với dưa lưới là hồi hương, va ni, gừng, tiêu, húng lủi, húng quế, thì là và hành lá.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.