Cháo cá lóc nấu bầu

22/08/2009 11:24 GMT+7

(TNTT>) Được biết, món này do một số đấng mày râu ở Hóc Môn, TP.HCM "chế" ra trong lúc nồi lẩu cháo hết sạch rau ăn kèm. Không ngờ, khi bỏ thêm bầu vào, nước cháo càng thêm ngọt thanh mà thịt cá lóc vẫn béo, thơm đậm đà.

Đặc biệt, mùa này đám cá lóc đồng miền Tây rất mập vì nước lũ mang nhiều phiêu sinh, cá và tép con, làm mồi ngon cho chúng. Mật cá lóc đắng nhưng hậu ngọt thanh, vừa là món khoái khẩu với dân quen “ngậm đắng nuốt cay” vừa giúp khử tanh hiệu nghiệm. Bao tử cá được phủ một lớp mỡ trắng tươi, béo, giòn đê mê!

Và nước mắm chấm thịt cá cũng không cần cầu kỳ hoặc công phu, chỉ vài muỗng nước mắm ngon giằm ớt hiểm là xong. Những miếng thịt cá trắng tươi, mỡ màng được “uống” ít nước chấm này,  hương vị càng thêm đậm đà.

Rồi húp xì xụp ít muỗng cháo lỏng, có dăm ba khoanh hành và chút tiêu sọ tỏa hương thơm lừng, quyện trong những làn khói mỏng ngất ngây. Trời đang nắng chang chang mà lòng khách mát lạ.

Cầu nối giữa cháo và cá là mớ bầu non để nguyên vỏ, thêm giòn.

Miếng bầu càng giúp cho cá chất ngọt tinh nguyên rồi nhận lại vị béo, độ bùi từ mỡ cá cùng “nhựa” gạo lúa mùa. Nhờ vậy, "rau" bầu như được gia tăng giá trị.

Sau cùng, cá lóc đồng, bầu non, gạo lúa mùa kết thành một thế "tam quốc", luôn cuốn dân sành ăn “càn quét” đến cạn nồi vẫn còn thòm thèm.

Trong lúc trà dư tửu hậu, các tay "chuyên gia" ẩm thực vui miệng phán rằng, tuy chỉ là món ăn bình dị, song cháo cá lóc nấu bầu lại gói ghém "triết lý nhân sinh" hẳn hoi: “cái gì cũng phải từ từ, đợi cho cháo...nó nhừ!”.

Chưa tin, bạn có thể kiểm nghiệm món vừa kể ở quán tại số 182/4Đ, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, Hóc Môn, TP.HCM.

Tạ Tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.