Bánh tráng đập

25/09/2011 18:21 GMT+7

Phố cổ Hội An lâu nay nổi tiếng về một món ăn dân dã xuất phát từ làng Cẩm Nam là món bánh tráng đập. Bánh tráng đập ở Hội An không chỉ ngon ở chiếc bánh tráng được tráng rất mỏng, thanh đều bằng gạo xiệc từ huyện Điện Bàn, ngon từ lá mì trắng, mà món ăn này còn làm du khách “nuốt nước miếng” ở nước mắm dùng, thường gọi là nước chấm.

Điều rất riêng của bánh tráng đập Hội An là ai đã bán bánh thì đều phải tự mình làm nước chấm. Nước chấm làm từ cá cơm than (cá cơm đen) với tỷ lệ hai cá, một muối mà là muối sống (muối chưa qua tinh chế). Nghĩa là dùng hai chén cá trộn đều với một chén muối bỏ vào hũ hoặc chum, vại sành đậy kín, đem ra nắng phơi ba tháng, sau thời gian đó chắt lấy nước đầu (còn gọi là nước nhĩ) để làm nước chấm. Để nước chấm ngon, người ta khử ít dầu phộng với tỏi và giã ớt đỏ thật tơi trộn vào. Bánh tráng đập phải ăn kèm với nước mắm nhĩ mới “đúng bài”. Khi cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của bánh, đậm đà của mắm, cay nồng của ớt, và một chút thơm hơi béo của tỏi.

Bánh tráng đập Hội An có từ bao giờ khó ai biết, nhưng nổi tiếng từ khi quán bánh tráng đập Bà Già ra đời bên dòng sông Hoài ở làng Cẩm Nam. Ngày nay, qua cầu Hội An, người ta thấy hàng dãy bánh tráng đập có bảng hiệu rất riêng mà chỉ ở Hội An mới có. Đó là hai loại quán: quán không tên và quán có tên. Quán có tên cũng hơi lạ. Đó là quán đề tên người và quán đề số. Bắt đầu là quán Bà Già, tiếp theo  đặt tên theo số thứ tự: quán số 1 (cô Thuận), số 2 (chị Chương), số 3 (ông Nự), số 4 (cô Vinh), số 5 (cô Hường ), số 6 (chị Thanh), số 7 (chị Phúc)... Còn các quán không tên, không số nằm ở bờ ngạn tây sông Hoài, có từ rất lâu và cũng rất nổi tiếng.

Cái mới của bánh tráng đập Hội An mấy năm gần đây là vừa ăn bánh tráng đập vừa được thưởng thức món hến ăn kèm. Những con hến tròn lẳn, được đem từ sông Hoài lên đảo sơ qua bếp lửa ăn kèm với rau thơm, ớt đỏ thái mỏng và một chén nước tương, hoặc nước mắm Nam Ô tinh khiết trong veo lấp loáng vài sợi tỏi, lát ớt rất bắt mắt. Ăn bánh tráng đập với hến rất ngon miệng, không ngán mà no.

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.