Ăn “món sâu”

28/03/2009 14:10 GMT+7

(TNTS) Ngày ấy, gia đình tôi còn rất khó khăn, cả nhà chỉ sống nhờ vào con tằm mà mẹ tôi nuôi để xe tơ đem ra chợ bán. Những năm tháng ấy, nhờ tằm của mẹ mà 3 anh em học đến đại học và cũng nhờ nó chúng tôi có một ấn tượng đặc biệt với món ăn mà anh em tôi gọi là "món sâu" suốt thời gian tuổi thơ.

Tằm nhả tơ bọc thành kén xung quanh mình, sau khi lấy kén đi thì nó trở thành con nhộng. Mẹ tôi bán tơ và kèm theo cả thau nhộng để bán trong những phiên chợ buổi sáng. Những ngày bán không được mẹ thường lấy nhộng nấu món ăn cho cả nhà để đỡ tiền chợ.

Mẹ tôi rất khéo, nấu ăn ngon. Khi thì mẹ xào nhộng với bông thiên lý cùng thật nhiều tỏi giã nhuyễn. Cái vị bùi bùi của thiên lý cộng với vị béo ngậy của nhộng khiến anh em tôi ăn hoài không ngán. Nhưng có lẽ đặc biệt nhất vẫn là món nhộng chiên nước mắm ăn vào những ngày mưa phùn. Chỉ đơn giản với những con nhộng xào lên, sau đó mẹ cho nước mắm thật nhiều vào. Kế đến nêm nếm gia vị và để cho nước mắm keo lại. Trước khi nhấc chảo xuống mẹ không quên bỏ thật nhiều ớt bột, tiêu rồi trộn đều lên. Nhộng chiên nước mắm ăn với cơm nóng thì không gì bằng.

Tôi rất thích xới một tô cơm to, rồi lựa những con nhộng béo cho vào, khi ăn thấy xựt xựt rất ngon và béo cùng với vị cay của ớt làm món nhộng càng trở nên hấp dẫn hơn. Mẹ tôi còn liên tục "tuyên truyền" cho anh em tôi biết về nguồn dinh dưỡng của món nhộng tốt cho sức khỏe như: bổ thận, giảm nhức mỏi, tăng năng lượng cho cơ thể. Sau này, khi chúng tôi lớn lên mẹ mới tiết lộ rằng sở dĩ mẹ nói vậy, vì nếu chúng tôi có thật sự ngán món nhộng thì cũng phải ăn hằng ngày. Và bây giờ, tôi tiếp nối "nghề" nấu món nhộng của mẹ, và con tôi cũng đã thuộc nằm lòng những lợi ích sức khỏe từ nhộng.

Trà My

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.