Alô! Cà phê, có liền...

17/01/2013 13:50 GMT+7

(TNTS) Mô hình “coffee to go”, vốn chẳng xa lạ với những nước phát triển, đang trở thành xu hướng mới ở Sài thành.

Nhịp sống ngày nay khiến nhiều người không có thời gian vào quán ngồi chờ hàng nửa tiếng để thưởng thức cà phê, họ muốn tiết kiệm từng phút giây quý báu cho công việc. Đó là lý do để “coffee to go”, mô hình  chuyên bán cà phê cho khách hàng mang đi hoặc giao tận nơi, phát triển. Hiện nay, tại Sài Gòn, nhiều thương hiệu“coffee to go” đang dần tạo dựng được tên tuổi như: Cactus, Passio café, Doppio café, Flash café... Hầu hết các quán cà phê dạng này thường tập trung gần các khu văn phòng, vốn có nhóm khách hàng chiếm đa số về nhu cầu giao cà phê tận nơi. “Chỉ cần chờ vài phút là đã có ly cà phê mang đi. Đối với những người không muốn ra ngoài để mua thì chúng tôi sẵn sàng giao cà phê tận nơi”, Đức Bình (24 tuổi) phụ trách hình ảnh của quán cà phê Doppio (Q.3) tâm sự.

Alô! Cà phê, có liền... 1
Không gian không rộng vì chủ yếu phục vụ khách mua mang đi - Ảnh: Nhật Vân

Chú trọng đến cà phê mang đi nên hình thức này không đầu tư mặt bằng lớn mà chỉ chú trọng vào các địa điểm thuận tiện để người đi đường có thể ghé qua mua. Thường thì mỗi quán “coffee to go” chỉ tập trung vào quầy pha chế cùng vài bộ bàn ghế đơn giản nhưng được thiết kế đồng nhất để dễ nhận diện thương hiệu hơn. Một điểm nổi bật của nhiều quán loại này là danh mục thức uống rất phong phú. Từ cà phê được pha chế theo kiểu truyền thống Việt Nam lẫn phương tây đến các loại thức uống hỗn hợp, đá bào... để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức đa dạng của khách hàng.

Để linh hoạt hơn nữa, chuỗi Phin Café (Q.1) ra mắt gần đây đã chọn mô hình lưu động với loại xe chuyên dụng “tự chế”, được trang bị chiếc thùng gọn nhẹ trên xe. Anh Nghĩa Phạm, chủ của Phin Café, hào hứng giới thiệu rằng sau chưa đầy một tháng khai trương nhưng dịch vụ của anh nhận rất nhiều tín hiệu tốt từ khách hàng. Đơn vị này có 3 chiếc xe vừa cắm chốt tại các điểm công cộng phục vụ khách vãng lai, vừa có thể giao hàng tận nơi cho giới làm việc văn phòng bất cứ lúc nào.  

Alô! Cà phê, có liền... 2
“Coffee to go” thường chọn những địa điểm đông người, gần khu văn phòng

“Phục vụ tận răng”

Nhờ vào những tiện ích đó, “coffee to go” đang dần đáp ứng được nhu cầu của giới làm việc văn phòng. Chị Lê Thị Anh Thiên (24 tuổi), biên tập viên một tạp chí tại quận 3, chia sẻ: “Bản thân tôi thấy rất dễ dàng để có thể uống cà phê ngay tại nơi làm việc mà không cần đi xa. Mỗi lần gọi tôi chỉ cần đợi 10 phút là có cà phê để uống. Khi nhân viên quán đưa cà phê đến ly vẫn nóng và uống cũng khá ngon”. Chị lười ra ngoài mỗi buổi trưa nhưng vẫn có thói quen uống cà phê nên thường xuyên đặt giao tận văn phòng. Cũng là khách hàng thường xuyên của “coffee to go”, anh Trần Hữu Linh (24 tuổi), làm việc tại một công ty xây dựng Đường Phan Kế Bính (Q.1), chia sẻ: “Nhiều người vẫn thích ngồi nhâm nhi cà phê tại quán nhưng công việc của tôi thường rất bận nên tôi hay gọi giao cà phê đến tận phòng. So với việc uống tại chỗ, giá của cà phê giao tận nơi ngang nhau, tuy ly cà phê có ít hơn chút nhưng không thành vấn đề. Trên hết, tôi đỡ tốn thời gian đi ra ngoài chờ lấy ly cà phê”.

Alô! Cà phê, có liền... 3
Khách đi đường ghé mua cà phê từ xe lưu động

Không những thế, phong cách làm việc chuyên nghiệp còn giúp các “coffee to go” dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Đó là lý do mà mô hình này dần thân thuộc với chị Nguyễn Thị Kim Anh, nhân viên văn phòng tại tòa nhà Pasteur. Chị cho biết: “Mỗi sáng đi làm, đến trước cổng công ty, nhìn thấy nhân viên Balo Café (một đơn vị hoạt động theo mô hình “coffee to go” - NV) đồng phục màu đỏ đứng chào niềm nở cùng chiếc xe máy chở hàng bên cạnh là tôi lại mua cà phê, mặc dù vốn tôi cũng không phải dân ghiền cho lắm. Thi thoảng, do vội, hay trưa nắng lười ra ngoài, tội thường gọi điện thoại kêu họ mang cà phê lên phòng. Dù chỉ một, hai ly, họ cũng rất nhiệt tình. Riết rồi hội họp, liên hoan nho nhỏ trong phòng chúng tôi cũng gọi cà phê đến”.

Tuy nhiên, việc giao tận nơi quá nhanh cũng khiến một số người thắc mắc về vấn đề chất lượng. Để giải đáp điều này, anh Đức Bình cho biết: “Nói cà phê giao tận nơi cần phải nhanh, tiện lợi không có nghĩa mình làm qua loa, gian dối. Với việc quá nhiều quán cà phê theo dạng này mọc lên thì càng phải đặc biệt chú ý đến chất lượng. Khách hàng bây giờ tinh lắm, nếu làm gian dối là bị phát giác liền”. Tương tự, anh Nghĩa Phạm dự định sẽ để khách hàng tự xay và thử cà phê giúp họ tự cảm nhận chất lượng. Tất cả đều góp phần tạo điều kiện cho “coffee to go” ngày càng hiện diện rõ nét hơn trong nhịp sống đô thị.

Bài & ảnh: Hà Minh

>> Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho lễ hội cà phê
>> Sự thao túng của các nước tiêu thụ cà phê trên toàn cầu
>> Cà phê có gây ung thư miệng ?
>> “Chảy máu” cà phê thô
>> Con đường cà phê Việt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.