4 triệu người đồng tính bị đánh mỗi năm

15/05/2015 15:29 GMT+7

(TNO) Mạng lưới những người có dị biệt về giới tính (LGBT) lớn nhất thế giới vừa đưa ra báo cáo về tình cảnh éo le của họ, trong đó khoảng 4 triệu người bị đánh mỗi năm.

(TNO) Mạng lưới những người có dị biệt về giới tính (LGBT) lớn nhất thế giới vừa đưa ra báo cáo về tình cảnh éo le của họ, trong đó khoảng 4 triệu người bị đánh mỗi năm.

4 triệu người đồng tính bị đánh mỗi nămNhóm phụ trách thực hiện cuộc khảo sát chỉ số hạnh phúc của người đồng tính. - Ảnh: PlanetRomeo
Mạng giao lưu của khoảng 1,8 triệu thành viên LGBT có tên gọi PlanetRomeo, trụ sở tại Hà Lan, hôm nay 15.5 cho hay vào Ngày quốc tế chống nạn kì thị đồng tính (IDAHOT) 17.5 này, họ sẽ công bố lần đầu tiên bảng xếp hạng Chỉ số hạnh phúc của người đồng tính (GHI).
GHI là kết quả khảo sát trên 115.000 người đồng tính từ 127 quốc gia với sự phối hợp của Đại học Mainz (Đức).
“Trái ngược với tên gọi của chỉ số, tình cảnh của những người LGBT là tất cả, trừ hạnh phúc”, PlanetRomeo bình luận một cách cay đắng.
Theo xếp hạng GHI, các quốc gia Bắc Âu như Iceland, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển là nơi người thuộc nhóm LGBT có cuộc sống dễ thở nhất. Theo sau lần lượt là Uruguay (Nam Mỹ), Canada (Bắc Mỹ), Israel (Trung Đông), và 3 nước Tây Âu Hà Lan, Thụy Sĩ, Luxembourg.
Bất hạnh nhất là người LGBT ở các quốc gia châu Phi như Uganda, Sudan, Ethiopia, Nigeria, Cameroon và Ghana.
Các nước Trung Á như Kyrgyzstan, Kazakhstan và Trung Đông gồm Iraq, Iran cũng là nơi những người có dị biệt về giới bị đối xử khắc nghiệt.
Nhìn chung hiện nay, 1/3 số quốc gia trên toàn thế giới vẫn xem đồng tính là tội phạm, và 7 quốc gia có án tử hình đối với hành vi tình dục đồng tính.
Jens Schmidt, người sáng lập mạng lưới PlanetRomeo vào năm 2002, nhận định rằng nhờ có internet mà đời sống riêng tư của người LGBT được gợi mở phần nào.
“Cho đến nay, người ta vẫn khó có thể hỏi một cách trực tiếp những người LGBT về cuộc sống riêng tư của họ trên phạm vi toàn cầu. Nhờ vào sự lan tỏa của internet và việc tiếp cận các phương tiện hẹn hò như thông qua PlanetRomeo mà chúng tôi có thể thực hiện được khảo sát này”.
Những con số “gây sốc”
Ước tính trung bình tỉ lệ LGBT trong mọi cộng đồng là 2,5%, và trên toàn thế giới có khoảng 175 triệu người được xếp vào nhóm này.
Và từ kết quả khảo sát trên 115.000 LGBT, PlanetRomeo ước tính, trong năm 2014 trên thế giới có khoảng 4 triệu người có có dị biệt giới tính phải hứng chịu bạo lực thể chất nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, khoảng 66 triệu người đang giấu cha mẹ về xu hướng tình dục trái tự nhiên của họ; 13 triệu người bị cha mẹ đuổi khỏi nhà; 7 triệu người đang phải chịu đựng đời sống hôn nhân dị tính; 41 triệu người muốn đi khỏi quốc gia mình sinh ra; và 22 triệu người bị nhà tuyển dụng từ chối hoặc sa thải vì lý do giới tính.
Planet Romeo gọi những con số trên là “gây sốc” và cho hay họ đang “tạo tiền lệ” bằng cách công bố kết quả khảo sát chi tiết đối với từng quốc gia trên mạng mà ai cũng có thể tiếp cận miễn phí.
Chủ nhiệm dự án GHI Marc van Zijp cho hay PlanetRomeo dự định lặp lại định kỳ khảo sát này, với hy vọng “nguồn dữ liệu của chúng tôi sẽ có ích cho bất cứ ai tham gia vào cuộc đấu tranh vì quyền lợi của người LGBT trên toàn thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.