25% trẻ trong độ tuổi đến trường thiếu vi chất sắt

30/07/2015 07:00 GMT+7

Thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (VDDQG) công bố tại lễ khởi động chương trình bổ sung vi chất sắt trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 6-12 tuổi vừa qua. Đáng chú ý, ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long, tỷ lệ trẻ thiếu sắt lên đến 40%.

Thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (VDDQG) công bố tại lễ khởi động chương trình bổ sung vi chất sắt trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 6-12 tuổi vừa qua. Đáng chú ý, ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long, tỷ lệ trẻ thiếu sắt lên đến 40%.

Trẻ em ở độ tuổi đến trường là đối tượng rất dễ dàng bị thiếu máu do thiếu sắt, dẫn đến kém năng động, kết quả học tập kém - Ảnh mang tính chất minh họa
Trẻ em ở độ tuổi đến trường là đối tượng rất dễ dàng bị thiếu máu do thiếu sắt, dẫn đến kém
 năng động, kết quả học tập kém - Ảnh mang tính chất minh họa
Có nhiều nguyên dân dẫn đến tình trạng thiếu vi chất sắt ở trẻ nhưng chủ yếu là do khẩu phần ăn chưa đa dạng, thiếu các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, cá, trứng, rau củ quả... Báo cáo tổng điều tra dinh dưỡng của VDDQG gần đây cho thấy mức đáp ứng vi chất sắt trong khẩu phần của trẻ so với nhu cầu khuyến nghị chỉ đạt 70%. Bên cạnh đó, tình trạng nhiễm giun móc và các bệnh nhiễm khuẩn do tập quán canh tác nông nghiệp, thói quen vệ sinh, thiếu nước sạch… ở đồng bằng Sông Cửu Long cũng làm giảm khả năng hấp thụ vi chất sắt ở trẻ, góp phần gia tăng tỷ lệ trẻ thiếu sắt ở khu vực này.
Tuy nhiên, những nguyên nhân trên chỉ là phần “ngọn” của vấn đề, gốc rễ nằm ở sự hạn chế kiến thức về sức khỏe của các bà mẹ nông thôn. Người mẹ là nhân tố then chốt giúp cải thiện nền tảng dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên, họ lại chưa được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác, từ đó không biết các yếu tố nguy cơ, dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu sắt cũng như không biết cách bổ sung vi chất sắt hợp lý. Nhiều bà mẹ vẫn có thói quen đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ thông qua cân nặng và luôn tin rằng, trẻ bụ bẫm thì không thiếu máu nhưng thực tế không phải vậy. Ngoài ra, do hạn chế về khả năng tài chính nhiều gia đình nông thôn không thể chăm lo bữa ăn đầy đủ cho trẻ, dẫn đến việc trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng, trong đó có sắt.
Thực trạng trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với vấn đề phát triển thể chất chung của trẻ em Việt Nam. Năm 2015, nhằm đẩy mạnh mục tiêu bổ sung vi chất sắt cho trẻ em nông thôn, VDDQG phối hợp cùng ngãn hàng Nestlé MILO Việt Nam triển khai chiến lược “Bổ sung vi chất sắt cho trẻ em nông thôn”nhằm giải quyết tận gốc tình trạng thiếu hụt vi chất sắt của trẻ em khu vực này.
Nhãn hàng MILO hợp tác VDDQG cùng tổ chức 13 buổi tập huấn cho cán bộ y tế, 214 hội thảo thiết thực phổ biến kiến thức cho các bà mẹ tại 13 tỉnh ĐBSCL
Nhãn hàng MILO hợp tác VDDQG cùng tổ chức 13 buổi tập huấn cho cán bộ y tế, 214 hội thảo
 thiết thực phổ biến kiến thức cho các bà mẹ tại 13 tỉnh ĐBSCL
Chương trình được triển khai bằng chuỗi hành động thiết thực, đánh ngay vào “gốc rễ” của thực trạng đang tồn tại: tổ chức13 buổi tập huấn cho cán bộ y tế, 214 hội thảo phổ biến kiến thức dinh dưỡng cho bà mẹ tuyến xã của 13 tỉnh thành ĐBSCL nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ y tế cũng như của người mẹ về tầm quan trọng trong việc bổ sung vi chất sắt vào bữa ăn hàng ngày cho trẻ em tuổi học đường, qua đó giúp cải thiện tình trạng thiếu sắt ở trẻ em.
Để vấn đề thiếu vi chất sắt được giải quyết toàn diện và thấu đáo, chương trình cũng đưa ra giải pháp khoa học cho các bà mẹ cải tạo nền tảng dinh dưỡng cho con em mình thông qua công thức dinh dưỡng 432 dễ nhớ, dễ thực hiện bao gồm: thường xuyên ăn 4 loại thực phẩm giàu sắt: thịt đỏ, cá, trứng và rau củ quả, 3 bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày, và mỗi ngày uống 2 gói MILO bổ sung sắt.
Chương trình của Viện Dinh dưỡng Quốc gia kết hợp cùng nhãn hàng Milo bước đầu đã mang lại nhiều thông tin cho mẹ để chăm sóc bé năng động, khỏe mạnh
Chương trình của Viện Dinh dưỡng Quốc gia kết hợp cùng nhãn hàng Milo bước đầu đã mang
 lại nhiều thông tin cho mẹ để chăm sóc bé năng động, khỏe mạnh
Năm 2015, chiến lược này trở thành chương trình hành động trọng điểm của VDDGQ trong việc cải thiện nền tảng dinh dưỡng cho trẻ em. Trong những năm tới, chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện tại nhiều tỉnh khác trên toàn quốc, mở rộng tới các khu vực nông thôn miền Bắc và miền Trung.
Đồng hành cùng VDDQG trong chiến lược bổ sung vi chất sắt cho trẻ em nông thôn lần này, nhãn hàng Nestlé MILO một lần nữa đã thể hiện cam kết “tạo ra giá trị chung” lâu dài bền vững tại Việt Nam, chung tay cùng xã hội cải thiện nền tảng dinh dưỡng cho trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.