10 nghề “nóng” nhất

07/02/2011 10:15 GMT+7

Thế giới của tương lai có lẽ sẽ là một nơi rất khác so với những gì được biết đến ngày nay và công việc của chúng ta cũng thế. Có thể thấy rõ điều này qua dự báo của Tạp chí Popular Science (Mỹ) về 10 nghề “nóng” nhất trong tương lai.

1. Phi công không gian
 
Công ty Du lịch Vũ trụ Virgin Galactic (Mỹ) có kế hoạch mở các chuyến bay dưới quỹ đạo vào không gian đầu tiên vào năm 2012. Những ai quan tâm có thể bỏ ra khoảng 200.000 USD cho loại hình du lịch mới mẻ này. 

 

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh của các công ty khác, mức giá trên có thể giảm xuống đáng kể trong thời gian tới, cho phép ngày càng có nhiều người lên mặt trăng, thiên thạch... để du lịch, khai thác mỏ hoặc nghiên cứu khoa học. Vì thế, công việc lái tàu du lịch không gian hứa hẹn sẽ là một trong những nghề “nóng” nhất của tương lai.
 
2. Nhà bảo tồn loài vật
 
Môi trường sống của nhiều loài vật đang bị phá hủy nhanh hơn tốc độ sinh trưởng của chúng. Việc đưa những loài vật bị đe dọa đến môi trường sống mới có thể duy trì sự tồn vong của chúng nhưng đây không phải là một công việc dễ dàng. 

 

Sau khi nghiên cứu, lựa chọn loài nào sẽ sống ở khu vực nào, điều cần quan tâm hàng đầu là làm sao giúp chúng thích nghi với môi trường mới. Vì thế, thế giới trong tương lai sẽ rất cần những con người am hiểu vấn đề bảo tồn để giúp tìm kiếm và hình thành môi trường sống mới cho những loài vật có nguy cơ tuyệt chủng.
 
3. Bác sĩ bào thai
 
Việc mổ trên bào thai từng là chuyện không tưởng trong quá khứ. Tuy nhiên, các bác sĩ hiện có thể điều trị những bất bình thường ở nhau thai của các bào thai sinh đôi. Ngoài ra, các nhà khoa học còn đang thử nghiệm liệu pháp tế bào gốc và gien trên chuột đang mang thai. 

 

Lori Howell, Giám đốc điều hành chương trình y học bào thai tại Bệnh viện nhi Philadelphia (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách trị bệnh trước khi em bé chào đời”. Các bác sĩ hy vọng một ngày nào đó có thể phát hiện và điều trị các bệnh ung thư, tiểu đường hoặc chứng tự kỷ của bào thai ngay trong bụng mẹ.
 
4. Chuyên gia dự báo mọi thứ
 
Cục Lao động Mỹ ước tính rằng nhu cầu về các công việc thống kê sẽ tăng 20% vào năm 2018. Trong bối cảnh dung lượng dữ liệu không ngừng gia tăng, chúng ta sẽ cần đến những người có kỹ năng phân tích tốt để chọn lựa đúng thông tin và sử dụng chúng sao cho có ích. 

 

Ngoài ra, khi doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào những phân tích này, dữ liệu thô sẽ trở thành một thứ hàng hóa quan trọng, hình thành một ngành công nghiệp mới.
 
5. Nhà thiết kế nội tạng người
 
Tại Mỹ, cứ mỗi 90 phút lại có một người tử vong trong lúc chờ cấy ghép cơ quan nội tạng. Với việc dân số lớn tuổi dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2050, sẽ có thêm nhiều trường hợp cần cấy ghép cơ quan nội tạng. 

 

Công ty Tengion (Mỹ) đã dự kiến giới thiệu loại bàng quang nhân tạo đơn giản, sớm nhất là vào năm tới. Dù vậy, việc chế tạo những cơ quan nội tạng khác, như phổi, thận, tim... còn khó hơn nhiều và đòi hỏi việc sử dụng chính tế bào của bệnh nhân để tránh nguy cơ bị thải hồi. Vì thế, nhu cầu về những người có khả năng làm được công việc này sẽ rất lớn.
 
6. Chuyên gia giúp người, robot tương tác
 
Nhờ sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, robot đang và sẽ hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống con người. Một vấn đề cần quan tâm là con người và robot sẽ tương tác ra sao trong một viễn cảnh như thế. 

 

Đó có thể là lúc chúng ta cần đến những nhà trị liệu đặc biệt để giúp con người và robot chung sống hòa thuận với nhau.
 
7. Người theo dõi thế giới 

 

Các vệ tinh đa quang phổ có thể giúp phát hiện những thành phố cổ bị chôn vùi hoặc theo dõi dịch bệnh được lây lan ra sao bởi nhiệt độ, dân số... Khi công nghệ chụp ảnh được cải thiện, thế giới sẽ cần đến những chuyên gia có khả năng phân tích và đánh giá những gì đang xảy ra trên trái đất thông qua hình ảnh chụp từ vệ tinh.
 
8. Kiến trúc sư không gian
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong năm 2010 đã công bố kế hoạch đưa phi hành gia lên thiên thạch vào năm 2025 và sao Hỏa năm 2030. Nếu kế hoạch này thành hiện thực, chúng ta cần xây dựng các trạm dừng chân trên chặng đường đến sao Hỏa. 

 

Một dự án như thế đòi hỏi những công trình kiến trúc có thể chịu đựng mọi thứ, từ nhiệt độ âm cho đến mức phóng xạ cực cao. Khi đó, cần phải có một thế hệ kiến trúc sư mới để có thể đảm nhận công việc đầy thách thức này.
 
9. Chuyên gia về nhiệt hạch
 
Khi lò phản ứng thử nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER) bắt đầu hoạt động tại Pháp vào năm 2019, đây sẽ là lò phản ứng nhiệt hạch đầu tiên trên thế giới. Nếu lò phản ứng này hoạt động thành công, nó sẽ là nguồn năng lượng mới đầy hứa hẹn của con người trong tương lai. 

 

Khi đó, những nghề nghiệp liên quan đến loại năng lượng mới này, như nhà quản lý lò phản ứng nhiệt hạch, “nhà vật lý chẩn đoán”..., sẽ bùng phát, tương tự những gì xảy ra với lĩnh vực năng lượng hạt nhân vào những năm 70 của thế kỷ trước.
 
10.  Chuyên gia “đọc” suy nghĩ
 
Vào năm 2009, một số luật sư Mỹ lần đầu tiên đề nghị chấp nhận công nghệ chụp hình cộng hưởng từ chức năng để phát hiện nói dối như là bằng chứng ở tòa án. Dù đề nghị này bị rút lại sau đó do chưa được ủng hộ nhiều về mặt khoa học nhưng công nghệ “đọc” suy nghĩ này sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. 

 

Các nhà khoa học chuyên về não tại Đại học California ở Berkeley (Mỹ) có thể dựng lại phần nào những gì người ta đang nhìn thấy chỉ bằng cách chụp não của họ.
 
Mục tiêu sắp tới của họ có thể là “đọc” trí nhớ, suy nghĩ và giấc mơ của con người. Bên cạnh đó, giao diện máy tính – não cũng đang dần phổ biến, cho phép chúng ta có thể làm mọi việc bằng suy nghĩ. Sự phát triển của những lĩnh vực nói trên sẽ phụ thuộc vào tay nghề của các chuyên gia “đọc” suy nghĩ người khác.

Theo Phương Võ
Người Lao Động Xuân 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.