Dinh dưỡng lành mạnh giúp Phạm Phước Hưng phục hồi thể lực hiệu quả sau chấn thương

15/05/2013 05:50 GMT+7

Vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ (TDDC) nam hàng đầu Việt Nam - Phạm Phước Hưng vừa nối dài thêm bảng thành tích đáng nể trong sự nghiệp với tấm HCV World Challenge Cup Lubljana 2013, nội dung xà kép. Điểm đáng nói là Hưng đạt được thành tích này ngay sau chấn thương. Điều này cho thấy, dinh dưỡng đúng có ảnh hưởng lớn tới quá trình hồi phục chấn thương của VĐV.

Những quy tắc dinh dưỡng bắt buộc của VĐV thể thao

Theo quan niệm y học thể thao hiện đại, dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên thành công của VĐV. Các nghiên cứu cho thấy, cường độ hoạt động của VĐV TDDC luôn ở mức rất cao cho dù bài biểu diễn của họ nhìn có vẻ nhẹ nhàng hơn so với các môn khác.

Bên cạnh luyện tập, vận động viên TDDC còn phải tuân theo chế độ dinh dưỡng khắt khe để bảo đảm thể lực, sự dẻo dai, cân nặng đúng tiêu chuẩn. Do đó, VĐV TDDC cần có chế độ dinh dưỡng khoa học với hàm lượng protein lên đến 60-70%. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất cũng cần được bổ sung đầy đủ để góp phần “bôi trơn” cơ thể và giữ cho thể lực sung mãn.

Bên cạnh đó, dinh dưỡng lành mạnh còn hỗ trợ đắc lực trong quá trình phục hồi chấn thương. Điển hình như trường hợp của “hotboy” thể thao Phạm Phước Hưng - người từng bị chấn thương dây chằng lưng nhiều lần nên hiểu rõ cách hồi phục chấn thương thông qua vật lý trị liệu và dinh dưỡng hợp lý.

Theo bật mí của Hưng, ngay từ khi được các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng đến từ Herbalife tư vấn và chia sẻ, Hưng đã sử dụng bữa sáng lành mạnh là một ly Hỗn hợp Dinh dưỡng Công thức 1 (Shake) pha với Bột Protein. Trong quá trình hồi phục chấn thương dây chằng lưng trước World Challenge Cup Lubljana 2013, ngoài bữa sáng không thể thiếu với Shake và Bột Protein, Hưng thường xuyên pha thêm  ly Shake uống trong các giờ tập, giúp quá trình hồi phục cơ bắp diễn ra nhanh chóng trong những buổi tập luyện với lượng vận động cao.

Có thể nói, tấm HCV bất ngờ tại World Challenge Cup Lubljana 2013 ngay sau đợt chấn thương dài ngày là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực luyện tập và quyết tâm theo đuổi phong trào dinh dưỡng lành mạnh của Phạm Phước Hưng. Thông qua mạng xã hội, Phước Hưng vẫn tiếp tục cập nhật những hình ảnh mới nhất cùng lời kêu gọi “Hôm nay bạn dùng Shake chưa?”, góp phần đưa thông điệp dinh dưỡng khoa học đến người tiêu dùng khắp nơi.

Dinh dưỡng lành mạnh giúp Phạm Phước Hưng phục hồi thể lực hiệu quả sau chấn thương
Phạm Phước Hưng hiện là gương mặt đại diện cho chiến dịch “Hôm nay bạn dùng Shake chưa?” tại Việt Nam do Herbalife Việt Nam phát động

Hành trình chinh phục HCV sau chấn thương

Với những động tác mạnh mẽ và giàu tính nghệ thuật, bài biểu diễn của Hưng đạt 15,7 điểm, hơn người xếp thứ hai Piasecky đến 0,575 điểm, đoạt HCV. Hưng tâm sự, chiến thắng của anh, bắt nguồn từ tâm lý thoải mái, thể lực sung mãn do dinh dưỡng hợp lý và tập luyện đều đặn.

* Tham gia World Challenge Cup Lubljana 2013 khi vừa hồi phục chấn thương, Hưng có liều quá không?

- Hưng bị chấn thương này khá nhiều lần nên rất hiểu biết về nó. Quan trọng nhất, Hưng tin tưởng vào chế độ dinh dưỡng khoa học và các bài tập vật lý trị liệu đã giúp cơ thể Hưng hồi phục hiệu quả. Rõ ràng, Hưng vẫn có được nền tảng thể lực tốt với cơ bắp săn chắc, dẻo dai. Nên Hưng rất yên tâm tham gia giải đấu, dù chỉ với mục tiêu tìm lại cảm giác thi đấu đỉnh cao.

* Đứng trước những đối thủ mạnh như Adam Kierzkowski, Samuel Piasecky, Mitja Petkovsek , Hưng có cảm giác gì?

- Hưng rất hào hứng. Vì có thêm cơ hội quý báu học hỏi và cọ xát thực tế. Nhưng Hưng nghĩ, đối thủ mạnh nhất của mỗi VĐV thường là chính mình. Chỉ khi vượt qua được những áp lực bên ngoài như chấn thương, đối thủ… thì VĐV mới có thể phát huy tốt bài thi. Tâm lý thoải mái cũng là yếu tố rất quan trọng để chiến thắng. Đặc biệt trong những trận đấu lớn.

* Cảm giác đứng trên bục cao nhất thế nào vậy Hưng?

- Hưng không biết diễn tả thế nào nữa. Giây phút nhìn lá cờ tổ quốc được kéo lên trên nước bạn, những mệt nhọc và khó khăn trong tập luyện của thời gian qua bỗng nhiên biến mất và thay vào đó là niềm vui của chiến thắng. Vui lắm chứ, gần 1 năm rồi, Hưng mới tìm lại được chiến thắng tại đấu trường thế giới. Và nhiều hơn cả là cảm giác tự hào, xúc động, Hưng muốn chia sẻ với bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người hâm mộ đã luôn theo sát và động viên Hưng trong suốt thời gian qua. (Hồng Hải)

Dinh dưỡng lành mạnh giúp Phạm Phước Hưng phục hồi thể lực hiệu quả sau chấn thương

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.