Điều tra lại vụ giám đốc cưỡng đoạt tài sản

03/11/2014 09:50 GMT+7

TAND TX.Phước Long (Bình Phước) vừa có quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án “ Cưỡng đoạt tài sản ” đối với bị cáo Lữ Mạnh Hùng (37 tuổi ngụ P.Tân Bình, TX. Đồng Xoài, Bình Phước), Giám đốc Công ty Thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu Hùng Mạnh.

Điều tra lại vụ giám đốc cưỡng đoạt tài sản
Bị cáo Lữ Mạnh Hùng tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Phước Hiệp

Theo cáo trạng, Lữ Mạnh Hùng là Giám đốc Công ty Hùng Mạnh, chuyên môi giới đấu giá (trừ bất động sản). Vào năm 2011, Hùng quen biết với bà Phí Thị Th (47 tuổi, ngụ trú P.Long Thủy, TX. Phước Long, Bình Phước). Tháng 10.2013, biết bà Th. đang chuẩn bị số tiền 3,96 tỉ đồng trả cho Ngân hàng Á Châu (ACB)-Chi nhánh Bình Phước để chuyển qua vay vốn tại ngân hàng khác nên Hùng tìm đến giới thiệu một người khác (chưa rõ nhân thân) có thể lập hồ sơ vay tiền. Hùng yêu cầu bà Th. đưa hồ sơ vay vốn, gồm: Giấy chứng nhận QSDĐ, giấy phép kinh doanh, sổ hộ khẩu, CMND… để Hùng liên lạc với ngân hàng vay vốn. Sau đó, Hùng gặp và đưa hồ sơ cho một cán bộ Ngân hàng Sacombank. Ngày 3.11.2013, Ngân hàng Sacombank đến nhà bà Th. để thẩm định tài sản. Sau khi thẩm định tài sản, phía ngân hàng đồng ý cho bà Th. vay 5,4 tỉ đồng.

Sau khi vay được tiền, Hùng yêu cầu trả số tiền công “môi giới” là 162 triệu đồng, nhưng bà Th. không đồng ý. Do biết nhà bà Th. chỉ có 2 mẹ con nên Hùng đe dọa bắt cóc con gái và tìm Th. để xử lý. Sau nhiều lần đe dọa, ngày 20.11.2013, bà Th. hẹn Hùng đến nhà để lấy tiền. Theo lịch hẹn, Hùng cùng với 4 người khác đến nhà lấy tiền. Đến 13 giờ cùng ngày, khi bà Th. về đưa cho Hùng 124 triệu đồng (đã trừ số tiền 38 triệu đồng mà Hùng vay của bà Th. trước đó) thì bị Công an TX. Phước Long ập vào bắt giữ.

Ngày 26.11.2013, Cơ quan CSĐT Công an TX. Phước Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lữ Mạnh Hùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Hùng bị tạm giam đến ngày 27.1.2014 thì được tại ngoại.

Chỉ đòi tiền… huê hồng!

Vụ án được TAND TX.Phước Long đưa ra xét xử sơ thẩm và sau đó tạm hoãn. Đến ngày 22.10, tiếp tục đưa ra xét xử. Qua  2 lần xử sơ thẩm, bị cáo đều liên tục kêu oan. Hùng cho rằng đây chỉ là giao dịch dân sự để bị cáo kiếm hoa hồng. Do bị hại đã khéo léo “cài bẫy” để bị cáo vướng vào vòng lao lý. Cơ quan tố tụng đã hình sự hóa một vụ việc mang tính dân sự. Bị cáo Hùng cũng thừa nhận do lo lắng bị bà Th. “lật kèo”, không trả tiền huê hồng nên có nói: “Bà không trả số tiền đó, thì sẽ không yên với tôi. Về mặt ý thức, bị cáo không hề có lời lẽ đe dọa như cáo buộc của VKSND TX. Phước Long và tố cáo của bà Th.”

Tại phiên tòa bà Th. (tham gia phiên tòa với tư cách là người bị hại) khai, hồ sơ của CQĐT chưa thể hiện đúng số tiền mà Hùng chiếm đoạt. Theo bị hại, bị cáo Hùng yêu cầu trả là 10% trong tổng số 5,4 tỉ đồng, chứ không phải là 3%. Nhưng Hùng yêu cầu đưa 3% tiền mặt (162 triệu đồng) và số tiền còn lại 7 % là (378 triệu đồng) phải chuyển vào khoản của Hùng.

Trong khi đó, tại bản kết luận điều tra bổ sung số 3/KLĐT của Cơ quan CSĐT Công an TX. Phước Long, nêu rõ: “Quá trình điều tra cũng xác định bị can Hùng chỉ thừa nhận hù dọa để bà Th. trả 3% trên tổng số tiền 5,4 tỉ đồng, chứ không phải 10% như lời bà Th. tố cáo”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cho rằng cần tiến hành đối chất giữa bị hại và bị cáo, xác minh thời điểm, nội dung, thời gian các cuộc điện thoại gọi đến số bị hại. Cuối cùng, Tòa tuyên trả hồ sơ tiếp tục điều tra bổ sung.

Phước Hiệp

>> Bắt băng cưỡng đoạt tài sản xe khách
>> Bắt kẻ cưỡng đoạt tài sản ở chợ đầu mối Thủ Đức
>> Bắt 3 nghi can cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp
>> Dân quân giả danh CSHS cưỡng đoạt tài sản
>> Giả cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tài sản người đi đường
>> Xét xử vụ băng giang hồ Quảng Trị cưỡng đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.