“Tửng” & “ngầu”

14/12/2011 14:56 GMT+7

(TNTS) Thoạt trông thì “tửng” và “ngầu” chẳng ăn nhập gì với nhau, thậm chí trái ngược nhau. Ngầu cỡ Rambo thì không thể nào tửng được còn tửng như Jack Sparrow thì nhìn sao cũng không ngầu nổi. Thế nhưng trong các tác phẩm của Guy Ritchie thì 2 đặc tính này lại hòa trộn rất “ngọt”.

(TNTS) Thoạt trông thì “tửng” và “ngầu” chẳng ăn nhập gì với nhau, thậm chí trái ngược nhau. Ngầu cỡ Rambo thì không thể nào tửng được còn tửng như Jack Sparrow thì nhìn sao cũng không ngầu nổi. Thế nhưng trong các tác phẩm của Guy Ritchie thì 2 đặc tính này lại hòa trộn rất “ngọt”. Đạo diễn người Anh đang là một trong những gương mặt được chờ đợi nhất vào dịp cuối năm khi phim Sherlock Holmes: A Game of Shadows sẽ ra rạp vào ngày 16.12. Đây chính là phần tiếp theo của Sherlock Holmes từng tung hoành màn ảnh rộng năm 2009.

Năm đó, khán giả vô cùng thích thú trước hình tượng vô cùng mới mẻ của Sherlock Holmes và bác sĩ Watson. Vẫn là chàng thám tử duyên dáng, cô độc với bộ óc thiên tài nhưng Holmes do Robert Downey Jr. thủ vai còn rất đáng yêu và “tửng không chịu nổi”. Holmes của Downey Jr. cũng cực “ngầu” trong các pha hành động. Đó là chưa kể một Watson - Jude Law rất đẹp trai và đánh đấm ra trò. Sherlock Holmes còn lôi cuốn người xem bằng những câu thoại bất ngờ và thông minh “rất Guy Ritchie”. Pha trộn thành công phong cách riêng với những mảng miếng của Hollywood, Ritchie đã tạo ra một sản phẩm giải trí gần như hoàn hảo và thổi luồng gió mới cho hình tượng Sherlock Holmes đã quá quen thuộc. Trong tập phim mới, thám tử lừng danh sẽ đối đầu với kẻ thù truyền kiếp của mình là giáo sư James Moriarty. Cuộc chạm trán giữa 2 nhân vật lỗi lạc này khiến khán giả càng thêm phấn khích mong chờ.

 
Ảnh: filmofilia.com

Thật ra, so với những tác phẩm trước đó của Ritchie, thì Sherlock Holmes đã dễ xem hơn rất nhiều. Muốn biết thế nào là “tửng và ngầu” thì không thể bỏ qua Lock, Stock and Two Smoking Barrels (1998), Snatch (2000) và RocknRolla (2008). Đây là những đỉnh cao trong sự nghiệp của Guy Ritchie với Lock, Stock and Two Smoking Barrels được tạp chí Total Film chọn vào danh sách những phim Anh hay nhất còn Snatch đứng thứ 466 trong số 500 phim xuất sắc nhất mọi thời đại của tạp chí Empire. Cả 3 phim đều là phim xã hội đen với bối cảnh là thế giới ngầm London. Các nhân vật hầu hết đều là những tay tội phạm cộm cán, xảo quyệt, bắn hoài không chết nhưng cũng cực kỳ… ngu ngơ, làm đâu thua đó. Poster phim Lock, Stock and Two Smoking Barrels in mặt của 4 nhân vật chính kèm theo câu giới thiệu: “Sự sỉ nhục đối với tội phạm toàn thế giới”.

Phim xã hội đen của Ritchie luôn bị dán nhãn R vì có nhiều cảnh bạo lực, nội dung cũng khá tăm tối. Tuy nhiên, chúng đồng thời là những bộ phim… hài rất duyên. Hài nhưng không cần nhăn mày méo mặt hay đồng bóng ẻo lả. Khán giả, thường là nam giới, sẽ cười ngất với cảnh một lũ tội phạm dữ tợn khốn khổ đuổi theo một con chó vì nó lỡ nuốt viên kim cương chỉ nhỏ hơn quả trứng gà một chút trong Snatch và còn khá nhiều tình huống “không đỡ được” khác.

Bọn xã hội đen của Ritchie không những si ngốc mà còn rất xui xẻo, luôn thất bại vì những sự trùng hợp khó tin mà cực kỳ hợp lý. Có thể nói Ritchie là câu trả lời của điện ảnh Anh Quốc đối với 2 đạo diễn bậc thầy Joel và Ethan Coen người Mỹ. Qua các phim kinh điển như Fargo (1996), The Ladykillers (2004), hay Burn after Reading (2008), anh em nhà Coen thể hiện rất xuất sắc cuộc đấu không cân sức giữa “ý người” và “ý trời”. Sau bao toan tính, âm mưu, người ta phải ngậm ngùi chép miệng “thành sự tại thiên”. Trong chủ đề này thì Ritchie không kém cạnh bao nhiêu qua bộ ba phim xã hội đen của mình.

Vào ngày 16.12 còn có bom tấn Mission: Impossible - Ghost Protocol của siêu sao Tom Cruise ra rạp. Đây cũng là một cuộc đối đầu thú vị giữa thám tử Sherlock Holmes và điệp viên Ethan Hunt “rất ngầu nhưng không hề tửng” để giành quyền thống trị bảng doanh thu cuối năm.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.