Oscar & chuyện giới tính

18/11/2011 08:49 GMT+7

(TNTS) Ngày 8.11 vừa qua, đạo diễn Brett Ratner vừa từ chức khỏi vị trí nhà sản xuất Oscar 2012, sau lời phát biểu gây sốc trong buổi công chiếu bộ phim Tower Heist ngày 4.11: “Việc luyện tập chỉ dành cho bọn đồng tính nam”.

(TNTS) Ngày 8.11 vừa qua, đạo diễn Brett Ratner vừa từ chức khỏi vị trí nhà sản xuất Oscar 2012, sau lời phát biểu gây sốc trong buổi công chiếu bộ phim Tower Heist ngày 4.11: “Việc luyện tập chỉ dành cho bọn đồng tính nam”.

Brett Ratner - nhà sản xuất, đạo diễn giỏi thì ai cũng biết và công nhận. Nhưng có lẽ khi mà vấn đề giới tính đang rất được lòng Viện hàn lâm điện ảnh và khoa học Mỹ cùng khán giả thế giới trong những năm gần đây thì vụ vạ miệng đã giết sự nghiệp của ông.

 
Cảnh trong phim Brokeback Mountain - Ảnh wikipedia 

Nhìn lại những bộ phim đã từng làm mưa làm gió tại các kỳ Oscar trước, nhiều người vẫn ngỡ rằng Oscar mê đề tài đồng tính. Được nhiều người Việt Nam biết đến nhất có lẽ là chuyện tình của hai chàng chăn cừu  xứ Viễn Tây, Ennis Del Mar (Heath Ledger) và Jack Twist (Jake Gyllehaal). Bộ phim Brokeback Mountain đã mang về cho vị đạo diễn người Trung Quốc - Lý An 3 giải Oscar.

Hay diễn viên Charlize Theron cũng trở thành ứng cử viên sáng giá nhất tại đề mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai Aileen Wuornous, một cô gái điếm đồng tính công khai trong phim Monster. Nàng thiên nga quyến rũ đến từ Úc - Nicole Kidman nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong vai một nữ nhà văn có xu hướng đồng tính bị ức chế tình cảm đã dẫn đến tự sát trong phim The Hours sản xuất vào năm 2007. Người xem hẳn cũng ấn tượng với câu chuyện về sự dằn vặt của nhân vật James Whale khi yêu chàng trai hàng xóm trong phim Gods and monsters. Osccar cũng từng tôn vinh diễn viên kỳ cựu Tom Hanks với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất lần đầu tiên trong vai viên luật sư đồng tính luyến ái nhiễm AIDS bị kỳ thị trong phim Philadelphia.

Có lẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến The Kids Are All Right của đạo diễn Lisa Cholodenko. Đó là câu chuyện về cặp đồng tính nữ đã xây dựng được gia đình bền vững bên đứa con được sinh ra từ việc hiến tặng tinh trùng. Mọi việc trở nên rắc khi người cha sinh học xuất hiện và một trong hai người mẹ nảy sinh tình cảm với người đàn ông đó. Diễn viên Annette Bening được đề cử giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar năm ngoái cho bộ phim này. Tuy nhiên, tượng vàng Oscar đã về tay Natalie Portman, khi cô thủ vai một nữ nghệ sĩ ballet vướng vào mối quan hệ đồng giới với một đồng nghiệp nữ và cũng là đối thủ của mình. Nhiều người khẳng định Oscar không mê đề tài đồng tính mà đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Một bộ phim hay cho dù làm ở bất kỳ đề tài nào thì nó vẫn hay. Vấn đề đồng tính chỉ là một trong những đề tài mà các nhà làm phim khai thác, tuy nhiên do điều này vẫn còn mới mẻ và nhạy cảm tại một số nước nên càng gây tò mò cho dư luận.

Dù Brett Ratner đã gửi thư xin lỗi đến tất cả mọi người nhưng dư luận vẫn khó lòng quên câu nói của ông. Câu chuyện của nhà sản xuất Oscar 2012 còn được nhắc đến nhiều hơn trong thời gian tới khi lễ trao giải Oscar đang đến gần. Có lẽ ông cũng khó mà đối mặt với những người đồng nghiệp của mình.

Bởi có rất nhiều người nổi tiếng tại Hollywood dám công khai mình là người đồng tính. Như nam diễn viên Wentworth Miller, người đã bóp nát trái tim của hàng triệu cô gái khắp hành tinh với vai diễn sắc sảo Michael Scofield trong loạt phim truyền hình ăn khách Vượt ngục (nổi tiếng ở Mỹ từ năm 2005). Còn Melissa Etheridge từng chiến thắng giải Grammy lẫn Oscar đang sống hạnh phúc cùng người yêu đồng giới của bà là Tammy Lynn Michaels và hai đứa con sinh đôi. Cô nàng rắc rối Lindsay Lohan hay diễn viên của loạt phim truyền hình ăn khách Sex and The City - Cynthia Nixon đều là người đồng tính nữ. Nam diễn viên Ian McKellen thủ vai James Whale trong Gods and monsters cũng là một người đồng tính…

 Đào Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.