Nguyễn Khắc Huy: Bạo lực chỉ là công cụ của người làm phim

27/07/2013 07:10 GMT+7

(TNO) Cùng bị thổi còi vì bạo lực, nhưng Đường đua lại “vượt ải” trong khi Bụi đời Chợ Lớn “trắng tay”. Xét về yếu tố bạo lực và hiện thực, Đường đua ám ảnh và đen tối hơn Bụi đời Chợ Lớn (bản phát tán trên mạng). Vì vậy, sự tò mò đã khiến cho chúng tôi không thể không tìm cách tiếp cận đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy - “kẻ chủ mưu” của câu chuyện Đường đua…

(TNO) Cùng bị thổi còi vì bạo lực, nhưng Đường đua lại “vượt ải” trong khi Bụi đời Chợ Lớn “trắng tay”. Xét về yếu tố bạo lực và hiện thực, Đường đua ám ảnh và đen tối hơn Bụi đời Chợ Lớn (bản phát tán trên mạng). Vì vậy, sự tò mò đã khiến cho chúng tôi không thể không tìm cách tiếp cận đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy - “kẻ chủ mưu” của câu chuyện Đường đua

>> Những gã điên trong một thế giới tỉnh

Thanh Niên Online: Kịch bản phim Đường đua được Huy lấy cảm hứng từ đâu? Và nó đã được sửa chữa qua những quá trình nào cho đến khi phim bấm máy?

- Đạo diễn Nguyễn Khắc Huy: Thật ra Đường đua được phát triển từ một kịch bản phim ngắn Trade (Thương vụ) tôi viết khi còn theo học ở trường International Film School Sydney. Câu chuyện về một anh tài xế taxi bị cuốn vào thế giới của bọn tội phạm ma túy và trải qua một hành trình chết người. Tuy nhiên tôi không có đủ điều kiện để sản xuất kịch bản đó thành phim, mặc dù bản thân rất phấn khích và hào hứng với câu chuyện này.

Khi chị Hồng Ánh ngỏ lời mời tôi cộng tác làm phim, ngay lập tức tôi trình bày dự án Đường đua (lúc này tôi đã có kế hoạch làm một "trilogy", Đường đua là một trong ba kịch bản của dự án này). Sau khi cùng với chị Ánh phát triển, chỉnh sửa để phù hợp với văn hóa Việt Nam hơn thì kịch bản Đường đua lại bị buộc phải điều chỉnh bởi Cục Điện ảnh. Mặc dù trước đó tôi đã tham khảo luật Điện ảnh và ý kiến của một số người có kinh nghiệm trong nghề. Kịch bản cuối cùng để sản xuất là kết quả của một quá trình tìm hiểu và thích nghi để hòa nhập. Nó vẫn là sản phẩm mà tôi dành nhiều tâm huyết. Cho nên ở khâu kịch bản tôi vẫn không thấy băn khoăn nhiều. Thế giới và các nhân vật tôi muốn tạo ra vẫn là những gì tôi mong muốn.

 'Bạo lực chỉ là công cụ của người làm phim' 1
Từ trái qua: Hồng Ánh, Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh, Nguyễn Khắc Huy

Quan điểm của Huy về bạo lực trong phim ảnh? Khi theo đuổi đề tài này, bạn có chịu ảnh hưởng từ ai, từ phim nào không?

- Đối với tôi bạo lực chỉ là một trong những công cụ để người làm phim dẫn dắt khán giả đi vào hành trình của thế giới với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó cũng là những gì tôi mong muốn khi thực hiện Đường đua. Trong vài năm trở lại đây tôi theo đuổi dòng phim tội phạm, hình sự (crime/thriller), trước đây thế mạnh của tôi vẫn là dòng phim tâm lý (drama). Tôi muốn khám phá và thử thách bản thân ở thể loại mà hồi còn bé rất thích (crime/thriller/sci-fi). Hơn nữa Tarantino, Scorsese, Stanley Kubrick là những đạo diễn đầu tiên tôi nghiên cứu. Trong Đường đua, nếu khán giả chú ý sẽ thấy trên cái giỏ đen mà Quý Bình ôm khi bỏ chạy là dòng chữ Tarantino. Đây là cách mà tôi muốn tri ân đạo diễn này. Tôi không hẳn là bị ảnh hưởng bởi Tarantino, nhưng tôi học được rất nhiều từ ông về viết kịch bản trong giai đoạn còn chập chững khám phá điện ảnh. Quan điểm của tôi là con người quá nhỏ bé. Chúng ta có quá nhiều nỗi sợ vượt ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

 'Bạo lực chỉ là công cụ của người làm phim' 2
Ê kíp làm phim Đường đua

Trong phim Đường đua, ánh sáng xanh là gì vậy? Nó có làm loãng không khí phim đang đậm chất kinh dị không?

- Không. Vì con người vẫn chưa hiểu hết chính hành tinh của mình đang sinh sống. Vũ trụ thì dường như vô tận. Không ai có thể khẳng định một điều gì sẽ xảy ra hoặc không bao giờ xảy ra cả. Hơn nữa Đường đua là một thế giới mà tôi tạo ra. Nhiệm vụ của tôi không phải là kể chuyện. Nhiệm vụ của tôi là dẫn dắt khán giả đi vào thế giới đó.

Công tác diễn viên (casting) có vẻ như đã là một thành công, Huy đã chọn diễn viên như thế nào? Nghĩ đến họ trước đó hay sau khi xong kịch bản casting bình thường?

 'Bạo lực chỉ là công cụ của người làm phim' 3
Ê kíp của Đường đua

- Phạm Anh Khoa là người đầu tiên tôi nhắm đến cho nhân vật Lộc khi bắt đầu phát triển kịch bản. Nhưng mà những gì tôi biết về Khoa chỉ là những video clip Khoa biểu diễn trên sân khấu ca nhạc. Lúc đó tôi chỉ có một niềm tin đây là một nghệ sĩ nhiệt huyết với nghệ thuật. Và Khoa có một gương mặt rất điện ảnh. Khó là hình dung nhân vật Lộc của tôi là tóc ngắn, mà rocker PAK rất tự hào với mái tóc dài của mình. Sau bữa casting với Khoa, tôi càng khẳng định đây chính là nhân vật Lộc. Rất may là Khoa đồng ý cắt tóc ngắn sau khi đọc qua kịch bản.

Riêng với Nhan Phúc Vinh và Quý Bình thì qua nhiều buổi casting tôi mới được tiếp xúc. Ấn tượng đầu tiên của tôi với hai bạn diễn viên này là thái độ chuyên nghiệp, tinh thần làm việc đầy trách nhiệm. Nhan Phúc Vinh phảng phất đâu đó cái chất của một nhân vật rất nguy hiểm. Quý Bình có giọng nói và gương mặt nam tính phong trần mà tôi mong muốn. Từ những ngày quay đầu tiên, Vinh và Quý Bình luôn tâm huyết với nhân vật của mình. Có cảnh quay nào không hài lòng với chính bản thân mình là đến gặp tôi để xin được thử lại để hoàn thiện hơn. Lúc đó tôi biết quyết định của mình là hoàn toàn đúng.

Khởi đầu với Đường đua, với Huy có phải là một bước đi không đến nỗi tệ? Vì dù có bị kiểm duyệt cắt sửa thì phim cũng vẫn nhận được sự đánh giá cao về nghề nghiệp?

 'Bạo lực chỉ là công cụ của người làm phim' 4
Cặp đạo diễn của Đường đua: Hồng Ánh và Nguyễn Khắc Huy

- Tuy vẫn còn chưa thật sự thỏa mãn với mong muốn ban đầu nhưng sau khi trải qua một quá trình dài nhiều vất vả, xung đột, đấu tranh với đầy đủ cung bậc cảm xúc như vậy, Đường đua và toàn thể ê kip của mình xứng đáng có được một "happy ending".  Ước gì phim có nhiều tiền đầu tư hơn, thời gian sản xuất nhiều hơn. Và tiếc là còn một số phân đoạn chưa đến được với khán giả. Hy vọng Việt Nam sớm có hệ thống phân loại phim để những tác phẩm điện ảnh trong tương lai được trọn vẹn hơn.

Huy có nói bạn định là 3 phim, kết thúc Đường đua cũng là cái kết mở hứa hẹn sẽ còn có phim nữa... Huy sẽ tiếp tục làm phần hai ? Và nếu thế thì phần hai có thể là gì?

 'Bạo lực chỉ là công cụ của người làm phim' 5
Từ trái qua: Hồng Ánh, Phạm Anh Khoa, Nguyễn Khắc Huy

- Thật ra dự án trilogy tôi muốn thực hiện bây giờ ít nhiều bị ảnh hưởng sau khi phim đã chỉnh sửa. Như đã nói ở trên tôi vẫn đang mong chờ một hệ thống phân loại phim ở Việt Nam, vì phần tiếp theo còn khốc liệt, nghiệt ngã hơn cả Đường đua. Tất nhiên quy mô sản xuất cũng sẽ phải lớn hơn. Cho nên nếu mức độ rủi ro quá cao như vậy thì khó mà có thể sản xuất được. Vì điện ảnh có lẽ là môn nghệ thuật tốn kém nhất cả về thời gian, tiền bạc và con người. Dự án tiếp theo tôi có lẽ sẽ trở về thế mạnh của mình là phong cách trữ tình, lãng mạn. Nhưng vẫn sẽ có thử thách, vẫn có khám phá. Tạm thời tôi chưa thể nói nhiều về dự án này. Chỉ có thể tiết lộ nó sẽ là một Dark Romantic, những câu chuyện tình lãng mạn nhưng bi đát ở một thế giới hoàn toàn mới mẻ. Cho tôi xin giữ bí mật tên phim. Diễn viên thì tôi đang thuyết phục Phạm Anh Khoa, với hứa hẹn đây sẽ là nhân vật đột phá tiếp theo.

Cảm ơn Huy đã chia sẻ!

Kim Vĩ (thực hiện)
Ảnh:
Độc Lập

>> Bất ngờ với 'Đường đua
>> Đường đua" tung trailer hành động, bắn giết
>> Đường đua ra rạp
>> Rocker Phạm Anh Khoa từng "đau tim" vì Đường đua
>> Chào hàng Đường đua tại Cannes
>> Hồng Ánh mang "Đường đua" đến Cannes 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.