Điểm báo ngày 27.8.2012

27/08/2012 05:45 GMT+7

(TNO) Tình hình biển Đông lại "nóng" khi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động nhằm hợp pháp hóa cái gọi là "TP.Tam Sa" mà nước này ngang ngược lập ra cách đây hơn một tháng là thông tin nổi bật trên các báo sáng nay (27.8). Ngoài ra, tình hình tại ACB, chiến sự Syria, CHDCND Triều Tiên lên tiếng sau khi Mỹ - Hàn tập trận, Trung Quốc "cấm biên"... cũng được nhiều báo đề cập.

(TNO) Tình hình biển Đông lại "nóng" khi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động nhằm hợp pháp hóa cái gọi là "TP.Tam Sa" mà nước này ngang ngược lập ra cách đây hơn một tháng, là thông tin nổi bật trên các báo sáng nay (27.8). Ngoài ra, tình hình tại ACB, chiến sự Syria, CHDCND Triều Tiên lên tiếng sau khi Mỹ - Hàn tập trận, Trung Quốc "cấm biên"... cũng được nhiều báo đề cập.

Trung Quốc "cấm biên", hàng ngàn container ách tắc (Thanh Niên)

Gần 400 doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh đang có nguy cơ phá sản khi số lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất bị tắc lại ngày càng nhiều.

Trung Quốc “cấm biên”, hàng ngàn container ách tắc
Bến Lục Lầm từng sôi động nhất vùng biên nhưng giờ chìm trong yên ắng - Ảnh: P.H.S

Điều mà nhiều DN làm xuất nhập khẩu ở Móng Cái lo ngại là chưa biết bao giờ tình trạng “cấm biên” của phía Trung Quốc mới kết thúc. Trước đó, đã nhiều lần phía TQ “cấm biên” nhưng chỉ tối đa là 3 tháng, đợt “cấm biên” lần này đã kéo dài tới gần 6 tháng, nhiều DN bị ùn hàng đang có nguy cơ phá sản. >> Đọc thêm: Hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái (Người lao động).

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

* Tình hình biển Đông: Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động nhằm hợp pháp hóa cái gọi là "TP.Tam Sa" mà nước này ngang ngược lập ra cách đây hơn một tháng. Trung Quốc xây cơ sở phi pháp trên biển Đông (Thanh Niên), Trung Quốc xây dựng cơ sở trái phép tại Biển Đông (Vietnam+), Trung Quốc xây nhà máy trái phép trên Biển Đông (Tuổi trẻ).

* Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tiếng đe dọa sẽ phát động một "cuộc chiến tổng lực" chống lại Hàn Quốc sau khi quốc gia láng giềng tiến hành tập trận với Mỹ. Triều Tiên dọa “tổng phản công” sau khi Mỹ - Hàn tập trận (Thanh Niên), CHDCND Triều Tiên “ngồi trên đống vàng” (Thanh Niên), Nguồn khoáng sản Triều Tiên trị giá hơn 9.700 tỉ USD (Thanh Niên), Triều Tiên đặt quân đội ở tình trạng sàng chiến đấu (Vietnam+), Triều Tiên dọa “chiến tranh tổng lực” chống Hàn (Người lao động).

Người đầu tiên lên mặt trăng qua đời

Phi hành gia huyền thoại người Mỹ Neil Armstrong đã chiếm một chỗ trong lịch sử vào ngày 20.7.1969 khi trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng với cương vị chỉ huy phi thuyền Apollo 11 và đưa ra một tuyên bố trứ danh: "Đó là một bước đi nhỏ của (một) con người, một bước nhảy vọt của nhân loại".

Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại
Neil Amrstrong trong phi thuyền Apollo 11 - Ảnh: Reuters

>> Người đầu tiên lên mặt trăng qua đời (Thanh Niên)
>> Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại (Thanh Niên)
>> Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong qua đời (Thanh Niên)

* Tin tức chính trị - thế giới đáng chú ý khác:

- Ấn Độ tăng cường tên lửa tối tân (Thanh Niên)
- Bão mạnh tấn công Đông Bắc Á (Thanh Niên)
- Quân đội Syria bị cáo buộc thảm sát (Thanh Niên)
- Sắp khám nghiệm hài cốt ông Arafat (Thanh Niên)
- Trung Quốc dẫn độ 37 công dân “bất hảo” về nước (Thanh Niên)
- "Cấm vận" chồng để đòi tổng thống từ chức (Thanh Niên)
- Thụy Sĩ mua chiến đấu cơ Thụy Điển bất chấp chỉ trích (Thanh Niên)
- Quân đội Syria bị tố thảm sát hơn 200 người (Thanh Niên)
- Trung Quốc xôn xao vụ một tổng biên tập tự sát (Thanh Niên)
- Triều Tiên dọa “tổng phản công” sau khi Mỹ - Hàn tập trận (Thanh Niên)
- Anh rút lại đe dọa xông vào đại sứ quán Ecuador (Thanh Niên)
Chưa đồng thuận cứu trợ Hy Lạp (SGGP)
Phó Tổng thống của Syria bất ngờ xuất hiện trở lại (Vietnam+)
Người Nga tin báo chí truyền thống hơn báo mạng (Tiền phong)
Việt-Lào trao đổi kinh nghiệm tổ chức diễn đàn AEPF (Vietnam+)
Khát vọng vươn khơi xa (SGGP)
Cảm xúc thiêng liêng (SGGP)
Cán bộ - cái gốc của mọi việc (SGGP)
Sao vàng Tháng Tám (Lao động)

KINH TẾ - XÃ HỘI

* Chiều 26.8, ông Đỗ Minh Toàn, tân Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu đã có cuộc trao đổi đầu tiên với Thanh Niên về những vấn đề ngân hàng này vừa trải qua cũng như sẽ triển khai trong thời gian tới. ACB đã vượt qua giai đoạn căng thẳng.

>> Đọc thêm: ACB có tân tổng giám đốc (Thanh Niên) / NHNN và các ngân hàng cam kết hỗ trợ ACB (Thanh Niên) / Ngân hàng Nhà nước đảm bảo thanh khoản cho ACB (Thanh Niên) / Ông Đỗ Minh Toàn được ủy quyền điều hành ACB (Thanh Niên).

Nóng bỏng nạn buôn người

Không nhiều trong số những cô gái trẻ, những phụ nữ bị bán may mắn trốn thoát, trở về được quê hương; phần lớn trong số đó vẫn đang phiêu dạt, cùng cực nơi đất khách. Thanh Niên tiếp tục loạt phóng sự Nóng bỏng nạn buôn người với Kỳ 4: Chạy trốn khỏi "động quỷ".

Nóng bỏng nạn buôn người - Kỳ 4: Chạy trốn khỏi “động quỷ”
Những nạn nhân bị lừa bán, may mắn được đưa về - Ảnh: Hà Hằng

Nhiều trường hợp chị em trở về không có công ăn việc làm, không vốn liếng, trên người đầy bệnh tật, bị sang chấn tâm lý, thậm chí không nhà cửa và gặp phải sự kỳ thị của cộng đồng. Cho nên có những người lại tiếp tục trở thành nạn nhân của những vụ buôn bán. Có người trở thành tội phạm đi lừa lại con em mình.

>> Kỳ 3: Nô lệ tình dục
>> Kỳ 2: Nạn nhân thành thủ phạm 
>> Kỳ 1: Nóng bỏng nạn buôn người
>> Cần chấm dứt tình trạng buôn người

* Vụ Giang hồ trấn lột bệnh viện: Ông Nguyễn Mậu Sơn (50 tuổi, ngụ Q.9, Chỉ huy trưởng Đội bảo vệ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Q.5) đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên phản ánh thêm tội ác của băng nhóm Nguyễn Kim Của (45 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) và sự thờ ơ của công an địa phương trước trình báo của bảo vệ. Trình báo nhiều lần nhưng công an không quan tâm (!?)>> Đọc thêm: Vòng vây cho vay nặng lãi (Thanh Niên) / Băng bảo kê, trấn lột tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sa lưới (Thanh Niên).

* Nhái nhãn mác, số điện thoại là chiêu mà cánh tài xế taxi dù trên địa bàn TP.HCM chuyên dùng để lừa khách hàng; khi kéo được khách lên xe thì họ tha hồ chặt chém, móc túi trước sự bất lực của hành khách. Đủ chiêu móc túi khách của taxi dù (Thanh Niên).

>> Đọc thêm trên Thanh Niên: Ra quân xử phạt taxi "dù / Hỗn loạn taxi dù / Taxi dù, hàng rong bao vây du khách / Cảnh giác với taxi dù / Hà Nội: Dán tem để chống taxi "dù / TP.HCM: Dán tem đại trà để chống taxi "dù"! / Dẹp bỏ nạn taxi "dù" ở sân bay Nội Bài như thế nào ? / TP.HCM: Nhận dạng taxi “dù”.

Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài (Thanh Niên)

Lợi dụng kẽ hở trong quy định, nhiều tổ chức giáo dục nước ngoài thực hiện các chương trình đào tạo trái phép tại Việt Nam.

Các website quảng bá chương trình đào tạo từ xa của Trường ĐH Công nghệ Moscow và Trường ĐH Sunderland 2
Một website quảng bá chương trình đào tạo từ xa

Thay vì liên kết đào tạo với một đối tác của nước sở tại, hiện nay các trường ĐH nước ngoài mở tràn lan chương trình đào tạo từ xa tại VN. Hình thức đào tạo này từ trước tới nay ít được các cấp quản lý theo dõi sát sao.

Một điều đáng lo ngại là chương trình đào tạo từ xa của các trường nước ngoài tại VN hiện nay lại ủy quyền cho nhiều trung tâm du học đứng ra quảng bá và chiêu sinh. Trong khi chức năng của các trung tâm này chỉ là tư vấn du học. Chính vì vậy nhiều trung tâm tư vấn thiếu khách quan, khoa học, chủ yếu nhằm lôi kéo học viên.

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Doanh thu ngàn tỉ nhờ “lượm” bạc lẻ (Thanh Niên)
- Vẽ dự án "ma" lừa hơn 30 tỉ đồng (Thanh Niên)
- SJC đang dập vàng (Thanh Niên)
- Hội chợ Thương mại 2012 (Thanh Niên)
- Tàu chở 1.700 tấn than chìm giữa biển (Thanh Niên)
- Hơn 800 ha đất thu hồi để bỏ hoang (Thanh Niên)
- Hai voi rừng chết do săn trộm (Thanh Niên)
- Giận vợ, ném con chấn thương sọ não (Thanh Niên)
- Tổ chức đánh bạc giữa đường (Thanh Niên)
- Tùy tiện thu "phí" qua cầu (Thanh Niên)
Hàng không Việt Nam - Sức cạnh tranh mới (SGGP)
Du lịch vào mùa cao điểm đón khách Nhật (SGGP)
Nhiều trường "bội thu" NV2 (Người lao động)
Nông dân cánh đồng mẫu nhiều cơ hội trở thành cổ đông? (SG tiếp thị)

VĂN HÓA - THỂ THAO

Hoa hậu Việt Nam 2012

Hoa khôi ĐBSCL Đặng Thu Thảo đã trở thành tân Hoa hậu Việt Nam. Hãy cùng Thanh Niên nhìn lại hành trình đăng quang của người đẹp đến từ TP.Cần Thơ. Hành trình đến chiếc vương miện.

hoa hậu việt nam
Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo

Ở phần thi ứng xử trong đêm chung kết hôm qua 25.8, Thu Thảo là người trả lời áp chót với câu hỏi "Dù cuộc sống thế nào đi nữa thì hàng tỉ người trên thế giới vẫn dõi theo cuộc thi Hoa hậu, vì sao?". Cô đã trả lời: "Lời đầu tiên, cho em xin gửi lời chào đến toàn thể quý vị khán giả thân mến. Từ xưa đến nay, người phụ nữ luôn đóng vai trò nhất định trong cuộc sống. Họ đại diện cho cái đẹp, và cuộc thi Hoa hậu là nhằm tôn vinh vẻ đẹp hoàn hảo của người phụ nữ. Khi xem một cuộc thi Hoa hậu, mọi người quan tâm không chỉ đến vẻ đẹp hình thức của các thí sinh như xem một bông hoa ngát hương mà còn thưởng thức vẻ đẹp văn hóa nhiều vùng miền khác nhau. Do đó, dù thế nào đi chăng nữa, mọi người đều chú ý và quan tâm".

>> Đọc thêm: Vì sao Vương Thu Phương bị loại ? (Thanh Niên), Bản sắc Việt trên tà áo dài thí sinh Hoa hậu Việt Nam (Thanh Niên), Hoa hậu Việt Nam ủng hộ xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (Thanh Niên), Vương Thu Phương chưa đăng ký kết hôn nhưng đã… làm lễ thành hôn (Thanh Niên), Ngắm 10 thí sinh đẹp nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 (Thanh Niên), Đặng Thu Thảo đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2012 (Thanh Niên), Bất ngờ Hoa hậu Việt Nam 2012 (Thanh Niên), Vương Thu Phương bị loại khỏi đêm chung kết Hoa hậu VN 2012 (iHay), Đêm nay 25.8, Việt Nam sẽ có tân hoa hậu (iHay)Top 10 Người đẹp tài năng Hoa hậu Việt Nam (Thanh Niên), Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012: Ngũ hành hội tụ và lan tỏa (Thanh Niên), Người đẹp biển tỏa sáng (Thanh Niên), Thí sinh Hoa hậu Việt Nam đằm thắm với tà áo dài (Thanh Niên), Thí sinh Hoa hậu Việt Nam "khuấy động" biển Đà Nẵng (Thanh Niên).

* Sau một tuần ồn ào và khiến khán giả phải trông đứng trông ngồi, tập 2 vòng Đối đầu của Giọng hát Việt đã lên sóng tối 26.8 chứa đựng khá nhiều bất ngờ thú vị nhưng cũng dễ gây tranh cãi. Chia tay "Quốc Cường của Hà Hồ" và "Diễm My kim cương" (Thanh Niên) / Hà Hồ "chấn chỉnh" dư luận, Mr Đàm chịu mất "nhẫn kim cương" (iHay).

* Những khảo cứu, ký sự mới nhất về Hà Nội xưa với những góc nhìn mới có thể giúp chúng ta hiểu thêm về quá khứ, về dòng chảy văn hóa và dấu ấn của nhiều thế hệ ở Hà thành. Hà Nội kỳ nhân, kỳ sự - Ai xây tháp Rùa ? (Thanh Niên).

* Không như những mùa trước, Vietnam Idol 2012 dù đã phát sóng được 2 tập nhưng vẫn chưa “làm nóng” người xem. Vietnam Idol 2012 chưa nóng (Thanh Niên).

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Robert Pattinson vui vẻ bên Katy Perry (Thanh Niên)
- Thêm nghi án nữ diễn viên Hollywood cặp kè đạo diễn (Thanh Niên)
- Xuất hiện “người yêu thương” trong thư tuyệt mệnh của Tony Scott (Thanh Niên)
Sao Hollywood nào từng bị trộm "hỏi thăm"? (Thanh Niên)
Ý Lan “dọa ma” khán giả (Thanh Niên)
Chí Tài "ở nhà một mình" (iHay)
Bắt gặp "bà bầu" Thủy Tiên đi ăn hàng cùng "ông xã" Công Vinh (iHay)
Công bố các nhà sản xuất lễ trao giải Oscar 2013 (Vietnam+)
Mãn nhãn với xiếc Long An (Người lao động)
Nhã nhạc triều Nguyễn biểu diễn tại Áo (Tuổi trẻ)
Lập gia phả cho nhiều lãnh đạo và nhà cách mạng (Tuổi trẻ)

Premier League 2012-2013

Trận cầu tâm điểm thuộc vòng 2 Giải Ngoại hạng Anh 2012-2013, chủ nhà Liverpool đã hòa 2 - 2 với đương kim vô địch Manchester City. Người hùng và tội đồ Martin Skrtel (Thanh Niên).


Trung vệ Skrtel băng lên dũng mãnh đánh đầu mở tỷ số cho Liverpool - Ảnh: AFP

* Thi đấu trên sân Britannia và trước lối chơi "rát" của Stoke City, "Pháo thủ" Arsenal đã phải nhận trận hòa không bàn thắng thứ 2 ở mùa giải mới của Premier League. Arsenal có trận hòa thứ 2 liên tiếp (Thanh Niên), Arsenal lại hòa không bàn thắng (Thanh Niên).

>> M.U có chiến thắng đầu tiên nhờ tân binh (Thanh Niên)
>> Torres và Hazard tỏa sáng, Chelsea độc chiếm ngôi đầu (Thanh Niên)
>> Rooney nghỉ 4 tuần (Thanh Niên)
>> Real của Ngoại hạng Anh (Thanh Niên)

* Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2012: Đêm nay 27.8, các trận đấu vòng 1 giải quần vợt Mỹ mở rộng 2012 sẽ bắt đầu với nhánh trên của bảng bốc thăm. Không như giải nam, chức vô địch Grand Slam chỉ là những cái tên như Djokovic, Nadal và Federer, người duy nhất lấy được danh hiệu của tốp 3 này là Del Potro tại giải Mỹ mở rộng 2009. Còn tại nội dung đơn nữ, trong vài năm gần đây lại chứa đựng nhiều bất ngờ khó đoán. Chờ bất ngờ ở giải nữ (Thanh Niên). >> Khốc liệt ở nữ! (Thanh Niên) / Murray gặp khó (Thanh Niên) / Giải Mỹ cuối cùng của “siêu mẫu” Clijsters (Người lao động).

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

Usain Bolt làm lu mờ Van Persie (Thanh Niên)
Wolfsburg bẻ cánh "thiên nga" Stuttgart (Thanh Niên)
Vang bóng một thời (Thanh Niên)
U.19 VN sẵn sàng (Thanh Niên)
Tiến Minh vẫn muốn dự Olympic 2016 (Thanh Niên)
Hoàng Nam đăng quang U.18 (Thanh Niên)
"Cú đúp" cho "Còi vàng"? (Người lao động)
Đào tạo cầu thủ trẻ phải căn cơ (Người lao động)

Bùi Dũng

>> Điểm báo ngày 26.8.2012
>> Điểm báo ngày 25.8.2012
>> Điểm báo ngày 24.8.2012
>> Điểm báo ngày 23.8.2012
>> Điểm báo ngày 22.8.2012
>> Điểm báo ngày 21.8.2012
>> Điểm báo ngày 20.8.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.