Điểm báo ngày 22.8.2012

22/08/2012 06:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay 22.8, vụ khởi tố bị can, bắt tạm giam "trùm" Kiên về hành vi kinh doanh trái phép hầu hết được các báo đề cập. Ngoài ra, các thông tin khác như tình hình biển Đông, diễn biến chiến sự Syria, số phận Bạc Hy Lai, phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội... cũng được nhiều báo đăng tải.

(TNO) Sáng nay 22.8, vụ khởi tố bị can, bắt tạm giam "trùm" Kiên về hành vi kinh doanh trái phép hầu hết được các báo đề cập. Ngoài ra, các thông tin khác như tình hình biển Đông, diễn biến chiến sự Syria, số phận Bạc Hy Lai, phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội... cũng được nhiều báo đăng tải.

Vụ ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã thực hiện quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) về hành vi kinh doanh trái phép theo điều 159, BLHS.

Khởi tố bị can, bắt giam "trùm" Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Khả Hòa

Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo khẳng định, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng ACB nên việc bắt giữ bị can này không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Khởi tố bị can, bắt giam "trùm" Kiên (Thanh Niên).

>> Thông tin liên quan trên Thanh Niên: NHNN VN: Ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố tội “kinh doanh trái phép”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời về vụ bầu Kiên bị bắt, Làng bóng đá “giật mình” nghe tin bầu Kiên bị bắt, Bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bầu Kiên, Ngân hàng ACB đảm bảo thanh khoản

Người gửi tiền hoàn toàn yên tâm

Liên quan đến thông tin về ông Nguyễn Đức Kiên đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, phía NHNN đã nhận được văn bản của Bộ Công an, trong đó nói rõ nguyên nhân bắt tạm giam do cá nhân ông Kiên thành lập ra 3 công ty con, và cả ba công ty này đều kinh doanh trái phép.

Về chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập của ACB trước khi bị bắt, ông Bình khẳng định chức vụ này do ACB tự lập ra, trong luật Các TCTD không quy định hội đồng này, đồng thời cùng với các luật khác chỉ cho phép NH cổ phần có HĐQT và Ban điều hành. Ông Bình khẳng định ông Kiên không tham gia vào HĐQT và Ban điều hành của ACB. “Với nội dung bắt giữ như đã trình bày, cùng với địa vị công tác hiện nay thì ông Kiên không liên quan gì tới ACB. Nhưng để đảm bảo an toàn hệ thống NH trước dư luận, NHNN đã chỉ đạo NHNN các cấp sẵn sàng hỗ trợ đảm bảo thanh khoản của ACB và TCTD khác nếu như có hiện tượng rút tiền hàng loạt”, ông nói.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định thêm, với phần trả lời của Thống đốc, người gửi tiền tại ACB hoàn toàn có thể yên tâm.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: "Tôi xin nhận trách nhiệm về nợ xấu"
(Thanh Niên)

 

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

Số phận Bạc Hy Lai

Ngày 20.8, bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo, tức hoãn thi hành án và có thể được ân xá, về tội giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood do mâu thuẫn trong làm ăn. Sau phiên tòa, dư luận tập trung vào số phận chồng bà là cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Đồn đoán về số phận Bạc Hy Lai
"Lưỡi đao" vẫn đang lơ lửng trên đầu ông Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Ông Bạc, 63 tuổi, từng là ứng viên sáng giá cho một vị trí trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc trước kỳ đại hội đảng cuối năm nay. Tuy nhiên, ông tắc hoạn lộ sau khi bất ngờ bị cách chức hồi tháng 3.

Chưa rõ lý do thật sự cho sự sụp đổ của ngôi sao một thời trên chính trường Trung Quốc, và các chuyên gia đưa ra nhiều suy đoán như đấu tranh nội bộ trước đại hội đảng cộng thêm chuyện ông Bạc có tham vọng quá lớn cùng nhiều sai phạm trong thời gian lãnh đạo ở Trùng Khánh.

>> Đồn đoán về số phận Bạc Hy Lai (Thanh Niên)
>> Bà Cốc Khai Lai bị kết án tử hình (Thanh Niên)

* Chiều 21.8, sau hai ngày làm việc, Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về đổi mới công tác cán bộ được tổ chức tại TP.HCM đã bế mạc, cơ bản hoàn thành nội dung và chương trình đề ra với chất lượng cao. Bế mạc hội nghị triển khai kết luận của Bộ Chính trị (Vietnam+), Đổi mới công tác cán bộ - Vì việc chọn người (SGGP).

* Tình hình Syria: Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cảnh báo chính phủ Syria rằng việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, gồm vũ khí hóa học lẫn sinh học, sẽ buộc Washington can thiệp bằng quân sự. Mỹ dọa can thiệp quân sự vào Syria (Thanh Niên), Quân nổi dậy Syria “nhận xe tăng, tên lửa” (Thanh Niên), Nga phủ nhận cung cấp vũ khí hóa học cho Syria (Thanh Niên), Tổng thống Mỹ cảnh báo về “lằn ranh đỏ” ở Syria (Thanh Niên), Phóng viên Nhật thiệt mạng tại Syria (Thanh Niên), Syria: Giao tranh dữ dội, 100 người thiệt mạng (Tuổi Trẻ).

* Ngày 21.8, hãng tin Kyodo News của Nhật Bản tuyên bố phóng viên của họ tiếp cận được một tài liệu “của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)” hé lộ về hoạt động của lực lượng dân quân nước này. Theo đó, dân quân Trung Quốc có tổng cộng khoảng 8 triệu người trên toàn quốc, nằm dưới sự chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu PLA và được triển khai cho các hoạt động gây hấn trên biển cũng như tấn công mạng. Trung Quốc bị tố dùng dân quân gây rối trên biển (Thanh Niên)"Trung Quốc sử dụng dân quân gây hấn trên biển" (Vietnam+), Quan ngại về chiêu "vũ trang cho ngư dân" (Thanh Niên).

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Sơ đồ Phủ Tổng thống Pháp bị đánh cắp (Thanh Niên)
- Lộ diện thiết kế siêu chiến hạm Anh (Thanh Niên)
- Tin tặc tấn công trang web chính phủ Anh (Thanh Niên)
- Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ (Thanh Niên)
- Một nghị sĩ Thái Lan bị tấn công (Thanh Niên)
- Thủ tướng Ethiopia từ trần (Thanh Niên)
- Israel kêu gọi ủng hộ kế hoạch tấn công Iran (Thanh Niên)
- Tìm thấy thi thể Bộ trưởng Nội vụ Philippines (Thanh Niên)
- Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình vào đầu tháng 9 (Thanh Niên)
Ecuador: Bố ráp sứ quán bắt Assange là "tự sát" (Người lao động)
Thủ tướng tiếp đoàn Tư lệnh Quốc phòng Thái Lan (Vietnam+)

KINH TẾ - XÃ HỘI

Ngân hàng đi... gửi tiền

Thử "lục" vào báo cáo tài chính của một số ngân hàng lớn hiện nay để tìm hiểu đường đi của vốn sẽ thấy một bức tranh rất chua chát.

Ngân hàng đi... gửi tiền
Vốn gửi và cho vay của NH này với NH kia rất lớn - Ảnh: Ngọc Thắng

Đó là các ngân hàng, với chức năng cho vay nhưng thực tế, lại đi gửi tiền với số lượng lớn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến vốn không thể chảy vào sản xuất. Ngân hàng đi... gửi tiền (Thanh Niên).

* Ủy ban thường vụ Quốc hội 21.8 đã có ngày làm việc với các phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình. Để xảy ra tình trạng lao động nước ngoài làm việc chui tại Việt Nam với tỷ lệ không nhỏ, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào chính là câu hỏi mà nhiều ĐBQH đồng loạt đặt ra; cũng như vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng VN được các ĐBQH quan tâm. Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Tôi xin nhận trách nhiệm về nợ xấu” (Thanh Niên), "Truy" trách nhiệm quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam (Thanh Niên), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời chất vấn (Thanh Niên), "Nóng" chuyện xử lý lao động nước ngoài không phép (Thanh Niên).

* Hố tử thần tại Hà Nội: Chiều 21.8, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức thêm một cuộc họp nhằm tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục sự cố hố tử thần tại đường Lê Văn Lương kéo dài. Sở GTVT Hà Nội kết luận: Hố tử thần do mưa bão ! (Thanh Niên). >> Thông tin liên quan trên Thanh Niên: Trả giá cho “cuộc đua” mừng đại lễ, Vụ “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương: Nguyên nhân do... mưa lớnNên khởi tố vụ án sụt lở đường Lê Văn LươngHố "tử thần" trên đường Lê Văn Lương vẫn tiếp tục sụt lúnĐường Lê Văn Lương gãy đôiĐổ xô đi xem “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương.

* Loài bướm lạ xuất hiện trên biển gây ngứa cho ngư dân Quảng Nam mà Thanh Niên đã đưa tin có thể là loài biến đổi theo sự thay đổi của môi trường. Bướm lạ gây ngứa là loài biến đổi do môi trường? (Thanh Niên), Ngư dân khổ vì bướm lạ gây ngứa (Thanh Niên).

Sài Gòn sống đêm (Thanh Niên)

Bên cạnh những người mua được chỗ ngủ để ngả lưng là những phận người không tiền, không nhà phải chọn gầm cầu làm nơi nghỉ ngơi tạm bợ - nơi được xem là "vùng đất làm ăn" của bọn xấu.

Sài Gòn sống đêm - Kỳ 2: Thân phận dưới gầm cầu
Kim tiêm dưới chân cầu Chà Và - Ảnh: Sỹ Bình

Gầm cầu về đêm là nơi những phận người trôi dạt chọn làm nhà, nhưng cũng chính nơi đây là bãi đáp lý tưởng cho gái bán dâm và những con nghiện "hành sự".

>> Kỳ 2: Thân phận dưới gầm cầu
>> Kỳ 1: Mua chỗ ngủ đêm

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Niêm yết và giao dịch tín phiếu tại HNX (Thanh Niên)
- Hoàn thổ hơn 1.000 m3 than đá trái phép (Thanh Niên)
- Tạm dừng thí điểm cấp chứng minh nhân dân mẫu mới (Thanh Niên)
- Cháu bé bị mẹ kế bạo hành (Thanh Niên)
- Nạo vét rồi đổ bùn xuống sông, hai cán bộ bị kỷ luật (Thanh Niên)
- Một ngày phát hiện 14 vụ thịt, trứng bẩn (Thanh Niên)
- Va chạm giao thông, rút súng bắn chỉ thiên (Thanh Niên)
- Trưởng VPĐD Tạp chí Pháp lý hứa nộp lại con dấu (Thanh Niên)
- Trường, nhà thầu tranh cãi, học sinh lãnh đủ (Thanh Niên)
- Nhà trong lộ giới được xây 3 tầng (Thanh Niên)
- Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm khi đề bạt cán bộ (Thanh Niên)
- Bể hụi tiền tỉ ở Long An (Thanh Niên)
- Đề nghị truy tố 23 bị can buôn bán ma túy (Thanh Niên)
- Lấy vàng của công ty đi chung độ bóng đá (Thanh Niên)
Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành 100% công suất (SGGP)
Doanh nghiệp, xã viên đầu tư xe buýt sạch ở TPHCM - Vì lợi ích cộng đồng (SGGP)
Hướng tới đô thị công nghệ cao (Người lao động)

* Giáo dục: Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước còn 73.800 chỉ tiêu để xét tuyển bổ sung cho tất cả các trường nhưng có đến 195.200 lượt thí sinh tham gia xét tuyển. Đây thật sự là một cuộc đua khốc liệt. Để thành công trong cuộc đua xét tuyển (Thanh Niên), Bí quyết tăng cơ hội trúng tuyển (Thanh Niên)

- Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (Thanh Niên)
- Chi trả phụ cấp theo mức lương cách đây 10 năm (Thanh Niên)
- Tỷ lệ trường bán trú ngày càng giảm (Thanh Niên)

VĂN HÓA - THỂ THAO

* Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ: Cuối cùng, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã không thể hoàn thành việc soạn thảo đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ như hạn được giao là 1.7.2012. Thẻ hành nghề bất khả thi (Thanh Niên). Chuẩn nào để cấp thẻ hành nghề ? (Thanh Niên), Có cần thiết phải cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ ? (Thanh Niên).

Thẻ hành nghề bất khả thi
Trang phục biểu diễn thời trang vẫn chưa có quy định cụ thể như thế nào là hở hang -  Ảnh: Nguyên Trương

* Các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân khiến đạo diễn người Anh Tony Scott nhảy cầu tự tử ở Los Angeles (Mỹ). Nhiều tin đồn về cái chết của ông đã dấy lên nhưng nhanh chóng bị bác bỏ sau đó. Cái chết bí ẩn của đạo diễn phim "Top Gun" (Thanh Niên). >> Đạo diễn "Top Gun" Tony Scott nhảy cầu tự tử (Thanh Niên).

* Gần 10 năm kể từ khi Đường xa vạn dặm ra mắt khán giả, nhạc sĩ Quốc Trung mới bắt tay vào chương trình thứ hai của riêng anh có tên Khởi nguồn, mở đầu cho dự án âm nhạc quốc tế Nguồn cội. "Nguồn cội" và tham vọng bay xa (Thanh Niên).

* Vụ thiếu gia xứ Đài sát gái: Lý Nhạc Thương - bố của thiếu gia sát gái Đài Loan Lý Tông Thụy vừa chính thức kêu gọi con trai quay về đầu thú trên báo chí. Đồng thời ông bố này cũng phủ nhận việc giúp con trốn thoát lưới pháp luật. Thiếu gia sát gái vẫn còn ở Đài Loan (iHay). >> Đọc thêm: Bạn gái của "thiếu gia sát gái" Đài Loan là tội phạm truy nã (iHay), Tiết lộ hai cô gái bị "thiếu gia sát gái" Đài Loan cưỡng ép (iHay), "Thiếu gia sát gái" đã trốn sang Mỹ (iHay), Sao xứ Đài phủ nhận quan hệ với "thiếu gia sát gái" (iHay), Truy lùng thiếu gia Đài Loan cưỡng hiếp hơn 60 nghệ sĩ (iHay).

* Chưa kịp tận hưởng hạnh phúc của người đang yêu, Lee Byung Hun lại phải đau đầu khi những lời lẽ phỉ báng anh xuất hiện trở lại. Vừa mới công khai tình yêu, Lee Byung Hun bị tố là gã "dê xồm" (iHay), Lee Byung-hun nổi giận vì bị gọi là “đồi trụy” (Thanh Niên), Lee Byung Hun và Lee Min Jung công khai hẹn hò (iHay).

67 năm Cách Mạng tháng 8 (Thanh Niên)

Các cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8.1945 của toàn dân Việt Nam đã lan nhanh trong cả nước "như một mồi thuốc súng". Ở nhiều tỉnh, lệnh Tổng khởi nghĩa từ trung ương chưa kịp chuyển tới nhưng đã kịp thời, kiên quyết khởi nghĩa và giành thắng lợi... Hội An và Quảng Nam khởi nghĩa thắng lợi hoàn toàn từ ngày 18.8.1945. Kỳ 3: Chủ động khởi nghĩa thành công

Chủ động khởi nghĩa thành công
Đồng chí Võ Chí Công (trái) người lãnh đạo thành công cuộc khởi nghĩa ở Hội An trong ảnh chụp cùng thư ký riêng - Ảnh: tư liệu

>> Kỳ 2: Người mang lệnh Tổng khởi nghĩa vào Nam
>> Kỳ 1: Về khoảng “chân không chính trị” tháng 8.1945

* Một số tin tức văn nghệ đáng chú ý:

- Tự truyện của cô gái 7 năm bị ung thư máu (Thanh Niên)
- Thêm một sân khấu múa rối tại TP.HCM (Thanh Niên)
Dương Triệu Vũ gây sốc với MV… có ma (Thanh Niên)
Rihanna bị đánh vẫn yêu (Thanh Niên) 
Lễ hội khinh khí cầu quốc tế tại Bình Thuận (Thanh Niên)
Nghệ sĩ Quang Đạt xuyên Việt tri ân mẹ Việt Nam anh hùng (Thanh Niên)
Thăm các nghệ sĩ ở Viện dưỡng lão (Thanh Niên)
Trương Quỳnh Anh khóc nức nở ở Viện dưỡng lão (iHay)
Hồ Ngọc Hà lên tiếng sau tập 1 vòng Đối đầu (iHay)


Rất đông cổ động viên Đà Nẵng đã chờ sẵn tại sân bay để đón mừng SHB.Đà Nẵng và chiếc cúp vô địch V-League 2012 trở về từ Ninh Bình - Ảnh: Nguyễn Tú

* Chiều 21.8, hàng trăm cổ động viên bóng đá đã đổ về sân bay Đà Nẵng đón đội bóng SHB.Đà Nẵng mang cúp vô địch giải Bóng đá quốc gia năm 2012 (V-League) trở về. Đà Nẵng tưng bừng ăn mừng đội bóng vô địch trở về (Thanh Niên), Đà Nẵng vinh danh đội bóng sông Hàn (Thanh Niên), SHB Đà Nẵng vô địch V-League 2012 (Thanh Niên).

* Bóng đá VN sốc quanh vụ bắt bầu Kiên: Trao đổi với chúng tôi về việc “bầu” Kiên bất ngờ bị bắt giữ, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ cho biết, điều ưu tiên cần giải quyết nhất hiện nay là tìm hiểu tương lai của hai CLB Bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội. Bóng đá VN sốc quanh vụ bắt bầu Kiên (Thanh Niên), Hoang mang CLB bóng đá Hà Nội (Thanh Niên), VPF trấn an dư luận (Thanh Niên), "Bầu" Kiên bị bắt, lo cho CLB Bóng đá Hà Nội (Thanh Niên), Chủ tịch HĐQT của VPF Võ Quốc Thắng: Ông Kiên bị bắt không ảnh hưởng đến VPF (Thanh Niên).

* Giải U.21 Báo Thanh Niên 2012: Hôm 21.8 bảng trưởng bảng A vòng loại giải U.21 Báo Thanh Niên là CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An đã tiến hành bốc thăm xếp lịch thi đấu. Bốc thăm bảng A vòng loại giải U.21 Báo Thanh Niên 2012.

* Một số tin tức thể thao đáng chú ý:

“Quỷ” mất nanh (Thanh Niên)
Có Van Persie, M.U vẫn thua (Thanh Niên)
Natalia Siwiec đổi đời nhờ bóng đá (Thanh Niên)
AC Milan và Inter Milan đổi tiền đạo (Thanh Niên)
Martin Skrtel ở lại Liverpool để trở thành huyền thoại (Thanh Niên)
Barcelona bị Sampdoria đánh bại (Thanh Niên)
Sau Van Persie, đến lượt Kaka đến M.U? (Thanh Niên)
Arsenal sắp có người thay Alex Song (Thanh Niên)

Bùi Dũng - Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 21.8.2012
>> Điểm báo ngày 20.8.2012
>> Điểm báo ngày 19.8.2012
>> Điểm báo ngày 18.8.2012
>> Điểm báo ngày 17.8.2012
>> Điểm báo ngày 16.8.2012
>> Điểm báo ngày 15.8.2012
>> Điểm báo ngày 14.8.2012
>> Điểm báo ngày 13.8.2012
>> Điểm báo ngày 12.8.2012
>> Điểm báo ngày 11.8.2012
>> Điểm báo ngày 10.8.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.