Điểm báo ngày 17.2.2013

17/02/2013 06:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 17.2, Thanh Niên và các báo đăng tải nhiều tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý như: Học sinh muốn giảm tải chương trình học; Phó công an xã bắn người bị còng tay tại trụ sở; 7 người chết trong tai nạn kinh hoàng trên đèo Bảo Lộc; Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”; Mỹ bị tố gây mưa thiên thạch; Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông; Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979...

Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979 (Thanh Niên)

Đúng vào ngày này 34 năm trước (17.2.1979), Trung Quốc bất ngờ tung hơn 60 vạn quân nổ súng xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía bắc, nhưng đã phải rút quân sau hơn một tháng gặp sự kháng cự mãnh liệt của quân và dân ta, chịu nhiều tổn thất nặng nề.

Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979
Bộ đội Việt Nam đánh trả quân Trung Quốc xâm lược tại Lạng Sơn năm 1979

Tuy vậy cuộc chiến tranh xâm lược này cũng mở màn cho cuộc xung đột vũ trang tại biên giới giữa VN và Trung Quốc (TQ) kéo dài suốt 10 năm sau đó. Theo thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an, với độ lùi về thời gian, việc nhìn nhận lại cuộc chiến tranh này là hoàn toàn cần thiết. 

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

* Chủ tịch nước thăm các đơn vị quân đội (Thanh Niên). Ngày 16.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Quân đoàn 4 (Binh đoàn Cửu Long).

Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân” (Thanh Niên)

Theo nguồn tin chưa được xác nhận, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng tiến hành thêm 1 hoặc 2 vụ thử hạt nhân nữa trong năm nay.

Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”
Tên lửa đẩy vệ tinh của Triều Tiên được phóng vào ngày 12.12.2012 - Ảnh: AFP

Ngày 16.2, xuất hiện thông tin CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc về việc chuẩn bị tiến hành thêm 1 hoặc 2 vụ thử nghiệm hạt nhân trong năm 2013. Reuters dẫn nguồn tin cấp cao ở Bình Nhưỡng cho hay các vụ thử tiếp theo có thể đi kèm với phóng tên lửa.

>> Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án Triều Tiên
>> Triều Tiên hé lộ ý định tiếp tục thử hạt nhân
>> Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng
>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân
>> Úc từ chối tiếp quan chức Triều Tiên

* Vụ thịt bò giả tiếp tục lan rộng (Thanh Niên). Tờ Mirror ngày 16.2 đưa tin nhiều tỉnh thành của Anh đã loại các món ăn chế biến từ thịt bò khỏi thực đơn trong nhiều trường học, do lo ngại thịt giả.

* Mỹ bị tố gây mưa thiên thạch (Thanh Niên). Nghị sĩ Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ở Nga, vừa tuyên bố vụ mưa thiên thạch tại khu vực Urals của nước này hôm 15.2 thực chất là “Mỹ thử vũ khí mới”. “Thiên thạch cái gì? Đó là vũ khí mới của Mỹ”, đài RT dẫn lời ông Zhirinovsky nói. >> Cư dân Nga bắt đầu rao bán mảnh thiên thạch / Tổng thống Putin ra lệnh trợ giúp nạn nhân vụ thiên thạch / Quay được hành trình “chết chóc” của thiên thạch Nga / Nga hứng mảnh thiên thạch, hơn 900 người bị thương.

* Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông (Thanh Niên). Phái đoàn nghị sĩ EU đang thăm Philippines lên tiếng cảnh báo rằng nguy cơ bất ổn và mối đe dọa đối với thương mại quốc tế tại khu vực “đang hiện lên với chính sách gây lo ngại của Trung Quốc” tại biển Đông. >> Trung Quốc tuyên bố sẽ tuần tra hằng ngày ở biển Đông Mỹ ủng hộ vụ kiện của Philippines / Biển Đông là chủ đề Việt Nam luôn luôn quan tâm / Tình hình biển Đông, Hoa Đông vẫn nóng.

Vatican - quốc gia không biên giới (Thanh Niên)

Dù được xem là quốc gia độc lập có diện tích nhỏ nhất thế giới, nhưng ảnh hưởng của Vatican lại hiện diện gần như trên toàn cầu.

Vatican - quốc gia không biên giới 2
Đám đông chào đón Giáo hoàng Benedict XVI tại Cuba - Ảnh: Reuters

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 1960, phe của ứng viên Richard Nixon từng tiến hành một chiến dịch tuyên truyền rằng nước này sẽ bị “Vatican hóa” nếu ông John F.Kennedy thuộc đảng Dân chủ thắng cử. Theo tạp chí Newsweek, phe Nixon khi đó tuyên bố mối quan hệ thân thiết với Vatican sẽ khiến chính sách của đối thủ Kennedy bị Tòa thánh chi phối.

>> Điềm báo ở Vatican?
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim
>> Vatican chọn cố vấn truyền thông mới
>> Vatican rung chuyển vì rò rỉ tài liệu mật

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Mật nghị Hồng y có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến (Thanh Niên)
- Quả cầu lửa xuất hiện ở Mỹ (Thanh Niên)
- Phần Lan chặn phụ tùng xe tăng từ Nga đến Syria (Thanh Niên)
- Tổng thống Putin ra lệnh trợ giúp nạn nhân vụ thiên thạch (Thanh Niên)
- Bồn chứa chất thải phóng xạ tại Mỹ bị rò rỉ (Thanh Niên)
- Cư dân Nga bắt đầu rao bán mảnh thiên thạch (Thanh Niên)
- Hai máy bay ném bom Nga bị tiêm kích Mỹ chặn ở đảo Guam (Thanh Niên)
- Malaysia bắt giữ thượng nghị sĩ Úc tại sân bay (Thanh Niên)
- Nhận dạng "sát thủ" từ không gian (Thanh Niên)
- Brazil điều quân đội trấn áp bạo động (Thanh Niên)
- Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án Triều Tiên (Thanh Niên)
- Triều Tiên hé lộ ý định tiếp tục thử hạt nhân (Thanh Niên)
- Khủng bố có thể đứng sau vụ rơi máy bay ở Ukraine (Thanh Niên)
- Thiên thạch to bằng nửa sân banh vừa bay sát Trái đất (Thanh Niên)
- Ai Cập bắt giữ xe tải chở hai tấn thuốc nổ đến Sinai (Vietnam+)
- Anh vẫn thúc đẩy hợp đồng bán máy bay cho Ấn Độ (Vietnam+)
- Zimbabwe ấn định thời điểm trưng cầu hiến pháp mới (Vietnam+)
- Thái bác bỏ đề xuất áp lệnh giới nghiêm ở miền Nam (Vietnam+)
- Nhật cử phái viên tới Trung Quốc bàn về tranh chấp (Vietnam+)
- Nhật e ngại đầu đạn hạt nhân thu nhỏ của Triều Tiên (Vietnam+)
- Iraq: Hàng ngàn người biểu tình đòi lật đổ chính phủ (SGGP)
- Tổng thống Hugo Chavez tươi cười trên giường bệnh (NLĐ)
- Vụ nổ thiên thạch: Số người bị thương lên đến 1.200 người (Tuổi Trẻ)
- Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 4, thứ 5? (Tiền Phong)
- Ecuador chi 2,9 triệu bảng bảo vệ ông chủ Wikileak (Lao Động)
- Đổ xô tìm mảnh vỡ thiên thạch tại Nga (VNE)
- New Zealand, Philippines rung chuyển vì động đất (VNE)

KINH TẾ - XÃ HỘI

Tiền thất thoát có đòi được không ? (Thanh Niên)

Trong hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2013 diễn ra tại Hà Nội, bà Vũ Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo - Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cho biết sẽ có rất nhiều khó khăn khi thu hồi các khoản tiền thất thoát trong vụ án Vinashin.

Tiền thất thoát có đòi được không ?
Đòi được tiền của các bị cáo trong vụ án Vinashin như bản án đã tuyên không đơn giản - Ảnh: Thanh Phong

Theo bà Dung, hiện cả nước có gần 700 đơn vị thi hành án dân sự (THADS) cấp huyện và 63 đơn vị cấp tỉnh, chưa có cấp T.Ư. Điều này khiến việc thi hành những bản án lớn, có quy mô rộng, tài sản nằm rải rác gặp rất nhiều khó khăn.

>> Đề xuất thành lập “Ban thi hành án” Vinashin
>> Vinashin là điển hình thua lỗ, lãng phí
>> Đề nghị truy tố thêm trong vụ tiêu cực tại Vinashin
>> Vinashin phải nộp tiền phạt chậm nộp thuế

* 100% dân xã đảo sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế (Thanh Niên). Theo Đề án của Chính phủ về “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án), có hiệu lực từ ngày 7.2.2013, đến năm 2020 tất cả các xã đảo đều có trạm y tế cấp xã; 40% bệnh viện/trung tâm y tế huyện đảo có khả năng triển khai kỹ thuật ngoại khoa tương đương bệnh viện hạng 2; 100% người lao động trên các tàu biển, nhà giàn có kiến thức tự bảo vệ sức khỏe và biết kêu gọi sự trợ giúp khi có tình huống cấp cứu; 100% người dân xã đảo được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

* Miền Bắc sắp có đợt rét mới (Thanh Niên). Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hôm nay 17.2 không khí lạnh sẽ suy yếu và di chuyển ra phía đông trong khi vùng áp thấp nóng phía tây có xu hướng phát triển và mở rộng hơn về phía đông nam nên các tỉnh miền Bắc sẽ ngập tràn nắng ấm vào ban ngày, trời chỉ rét vào ban đêm và sáng sớm.

* Gần 200 ngư dân Lý Sơn nhận chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá (Thanh Niên). Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi ngày 16.2 cho biết đã cấp chứng chỉ thuyền trưởng và máy trưởng tàu cá hạng 4 cho gần 200 ngư dân huyện đảo Lý Sơn.

Học sinh muốn giảm tải chương trình học (Thanh Niên)

Tại buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM ngày 16.2 do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP tổ chức, 130 thiếu nhi của TP bày tỏ những băn khoăn, bức xúc về nhiều vấn đề. Trong đó, các em đặc biệt quan tâm đến chương trình học quá tải, nặng lý thuyết, thiếu sân chơi cho trẻ em, vấn đề hướng nghiệp…

>> Một nền giáo dục đàng hoàng
>> Giáo dục thanh niên qua trường học thực tiễn
>> Chính phủ giải trình về chất lượng giáo dục phổ thông

Học sinh muốn giảm tải chương trình học
Lãnh đạo TP.HCM trao đổi cùng thiếu nhi - Ảnh: Thanh Thùy

Bức xúc lịch học quá căng thẳng, học sinh không còn thời gian vui chơi, em Hồ Thị Thanh Kiều (Trường THCS Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn) mong muốn rút ngắn thời gian học để giảm bớt căng thẳng cho học sinh; các địa phương tổ chức sân chơi ngoài trời cho trẻ em nhiều hơn.

Phó công an xã bắn người bị còng tay tại trụ sở (Thanh Niên)

Những ngày qua, người dân xã Tắc Vân, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bức xúc việc trung tá Dương Văn Dũng, Phó trưởng Công an xã Tắc Vân, bắn anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tắc Vân) bị thương trong lúc anh bị còng 2 tay tại trụ sở công an xã.

>> Trưởng công an xã bắn người trọng thương

Phó công an xã bắn người bị còng tay tại trụ sở
Vết thương do trung tá Dũng bắn anh Quang - Ảnh: người nhà cung cấp

Theo trình bày của anh Huỳnh Nhật Quang, khoảng 0 giờ 30 ngày 5.2, anh cùng nhóm bạn đi hát karaoke về đến trước cổng trường THCS Nguyễn Du (ấp 2, xã Tắc Vân) thì bị lực lượng công an xã gọi lại vì có 2 người trong nhóm không đội mũ bảo hiểm. “Thấy trung tá Dũng là chỗ quen biết, tôi đến xin không giữ xe nhưng ông Dũng không đồng ý. Do đã uống rượu, tôi có lớn tiếng và có hành động quơ tay, quơ chân với lực lượng làm nhiệm vụ nên bị khống chế, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Tại đây, ông Dũng dùng súng bắn tôi bị thương ở mang tai, phải nhập viện cấp cứu”, anh Quang nói. 

* Trưởng ban Quản lý dự án huyện báo mất trộm 2 tỉ đồng (Thanh Niên). Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu hôm qua cho biết đang khẩn trương phối hợp lực lượng Công an H.Giá Rai điều tra làm rõ vụ mất trộm với số tiền lớn.

Mô tô Harley Davidson bốc cháy tại cây xăng (Thanh Niên). Sáng 16.2, anh Trương Xuân Việt (29 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) điều khiển xe mô tô 51A6-0368 hiệu Harley Davidson ghé một cửa hàng bán xăng trên đường Bà Triệu, TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đổ xăng.

* Khách quốc tế đến Hội An chiếm gần 80% (Thanh Niên). Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An cho hay chỉ trong 2 ngày 13 và 14.2 (mùng 4 và mùng 5 tết), đã có hơn 7.000 du khách mua vé tham quan phố cổ với doanh thu hơn 750 triệu đồng.

* Vũng Tàu chật kín khách (Thanh Niên). Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong những ngày qua, bãi tắm tại các khu du lịch trên địa bàn TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) chật kín khách đến tắm biển.

Vật vã trở lại thành phố (Thanh Niên)

Do lượng người đổ về TP.HCM ngày một tăng cao nên đã xảy ra “cháy” vé tàu, xe ở một số địa phương, hành khách buộc chấp nhận để nhà xe nhồi nhét.

>> Chầu chực đón xe vào Nam
>> Bức xúc vì mua vé nhưng... không có xe

Vật vã trở lại thành phố
Hành khách đón xe tại Bến xe phía nam TP.Huế vào Nam - Ảnh: B.N.L

Mấy ngày qua, dọc tuyến QL1A, hàng ngàn lao động quê Thanh Hóa vất vả chờ đợi, đón xe vào Nam để làm việc. Do nhu cầu đi lại của người dân quá lớn, nên các nhà xe chạy tuyến bắc - nam đẩy giá vé lên cao bất thường, chưa kể hành khách còn phải chịu đựng cảnh chật chội do các nhà xe đua nhau nhồi nhét khách. Trước Tết Nguyên đán, giá vé xe từ Thanh Hóa vào TP.HCM và các tỉnh phía nam khoảng 600.000 - 700.000 đồng/vé, nhưng hiện đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần. 

7 người chết trong tai nạn kinh hoàng trên đèo Bảo Lộc (Thanh Niên)

Chiều tối 16.2, trên đèo Bảo Lộc (QL20), thuộc địa bàn H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 7 người thiệt mạng.

7 người chết trong tai nạn kinh hoàng trên đèo Bảo Lộc
Ảnh: N.Nhâm

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17 giờ 30, xe tải biển số 60P-1678 do Trần Văn Vinh (28 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển chở rau từ Đà Lạt đi TP.HCM, khi cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 200 m đã vượt một ô tô khác và tông vào cùng lúc 3 xe máy đang lưu thông chiều ngược lại. Tai nạn làm 7 người đi xe máy chết, trong đó có 4 trẻ em; 1 người khác bị thương rất nặng được đưa đi cấp cứu.

>> Xe "điên" gây tai nạn kinh hoàng, 2 người chết
>> Tài xế ngủ gật gây tai nạn kinh hoàng

* Loạt bài Khám bệnh siêu tốc

Kỳ 2: “Cưỡi phản lực” xem bệnh (Thanh Niên)

Không chỉ ở những bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh có đông bệnh nhân, tại nhiều phòng khám tư dù rất ít khách nhưng bác sĩ vẫn khám với tốc độ… máy bay phản lực!

>> Khám bệnh siêu tốc

“Cưỡi phản lực” xem bệnh
Với trẻ nhỏ, chưa diễn đạt đầy đủ về triệu chứng bệnh, nếu bác sĩ khám qua loa rất dễ chẩn đoán sai bệnh - Ảnh: Thanh Tùng

Vợ chồng chị Trường Nhi có đứa con trai 5 tuổi, do sức đề kháng yếu nên thường hay đau ốm. Khi còn sống ở TP.Quy Nhơn (Bình Định), nhờ có nhiều bác sĩ quen nên chị Nhi phần nào đỡ vất vả mỗi lúc con đau ốm. Do yêu cầu công việc, vợ chồng chị chuyển nhà vào TP.HCM. Bạn bè đến chia tay, bảo “TP.HCM bác sĩ giỏi thiếu gì, việc chăm sóc sức khỏe cho cu con sẽ tốt hơn”. Thế nhưng, mọi chuyện không như vậy. 

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Trộm đột nhập đại lý cám, phá két sắt lấy vàng: Khởi tố tài xế trộm cắp tài sản (Thanh Niên)
- Đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ mua ụ nổi quá “đát” (Thanh Niên)
- Giá muối cao, diêm dân ra đồng sớm (Thanh Niên) 
- Côn đồ lôi người ra khỏi nhà đâm chết (Thanh Niên)
- "Xẻ thịt" lòng đường, hè phố làm bãi giữ xe “cắt cổ” (Thanh Niên)
- Các bến đò ngang tăng giá gấp đôi (Thanh Niên)
- Cà Mau: Huy động xe buýt chở hành khách (Thanh Niên)
- Cha đâm chết con rồi bỏ trốn (Thanh Niên)
- Thêm nữ sinh đi chơi tết mất tích (Thanh Niên)
- Quảng Trị: Xe nhiều, khách ít (Thanh Niên)
- Xe tải “ủi” nhà dân (Thanh Niên)
- Xe khách tông xe tải, 8 người bị thương, ùn tắc trên 10 km (Thanh Niên)
- Mâu thuẫn, chồng chém chết vợ (Thanh Niên)
- Tai nạn giao thông tại TP.HCM trong 5 ngày Tết giảm (Thanh Niên)
- Khách từ Cà Mau đi các tỉnh miền Tây tăng đột biến (Vietnam+)
- Đi xin cưới, chú rể bị sóng cuốn mất tích (NLĐ)
- Tái hiện hình ảnh vua Lê Đại Hành xuống đồng cày ruộng (NLĐ)
- Đâm chết chồng vì bị ép sống chung với vợ bé (Tuổi Trẻ)
- Thiếu nhi tâm tư về hành vi xấu của người lớn (Tuổi Trẻ)
- Trẻ em nông thôn vui Tết (Tiền Phong)
- Lực lượng 141 phát hiện, thu hồi xế hộp bị trộm ngày đầu xuân (CATP)
- Mỗi ngày tết có 2-3 ca ngộ độc (CATP)
- Thêm tuyến đường mới vào sân bay Tân Sơn Nhất (CATP)
- Rượu bia ngày Tết: Ranh giới giữa niềm vui và nỗi đau (CAND)
- Dịp Tết, hơn 28.900 lượt người vào Lăng viếng Bác (CAND)
- Thi nhau ném tiền vào bia tiến sĩ ở Văn Miếu (VNE)

VĂN HÓA - THỂ THAO

Maika Elan: Tình yêu luôn bình đẳng (Thanh Niên)

Phải chờ rất lâu sau bức ảnh đoạt giải Pulitzer của Nick Út, giờ đây Việt Nam mới lần đầu tiên nhận giải thưởng Ảnh báo chí thế giới với bộ Yêu là yêu (The Pink Choice) của nữ nhiếp ảnh gia Maika Elan.

Maika Elan: Tình yêu luôn bình đẳng
Một số tác phẩm trong bộ ảnh The Pink Choice

Maika Elan (tên thật Nguyễn Thanh Hải) đoạt giải nhất hạng mục Vấn đề đương đại thể loại Phóng sự ảnh tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2013. Cô đã có những trao đổi với PV Thanh Niên quanh sự kiện này.

>> Maika Elan: Nhà xã hội học đeo máy ảnh

* Góp vào cuộc an sinh (Thanh Niên). Một trong những mục đích cao quý mà Chính phủ đang theo đuổi, phấn đấu đạt cho bằng được là an sinh xã hội. Hiểu theo nghĩa nôm na, an sinh tức là làm cho người dân cảm thấy yên ổn, hài lòng về mọi mặt trong cuộc sống, không sợ bị đe dọa bởi thứ này thứ khác.

* Cậu bé ngoan cường đắt sô (Thanh Niên). Sau mấy suất được hoan nghênh tại sân khấu Sen Hồng (Công viên 23.9, TP.HCM) vào đêm 29, mùng 1, mùng 2 tết, vở cải lương thiếu nhi Cậu bé ngoan cường (tác giả và đạo diễn Bạch Long) sẽ tái diễn tại Nhà hát TP.HCM vào 9 giờ sáng nay.

* “Có ca sĩ thật như quảng cáo” (Thanh Niên). Ca sĩ Đan Trường cho biết không chỉ những ngày tết mà anh còn phải “chạy” từ Nam ra Bắc cho đến hết tháng… ăn chơi. Có ngày như mùng 8 tết anh phải chạy đến 5 nơi, trong đó 3 sô tại Bình Thuận.

Biến tướng lễ hội - Kỳ 2: “Quan hóa (Thanh Niên)

Theo GS Ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, “quan hóa” là nguy cơ đe dọa lễ hội. Theo đó, quan chức chiếm vị trí quan trọng của lễ hội, áp đặt mô hình của mình cho lễ hội.

>> Biến tướng lễ hội

Biến tướng lễ hội “Quan hóa”
Hội đền Hùng nay đã thành quốc lễ - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong buổi họp trực tuyến của Bộ VH-TT-DL đầu năm 2013 về công tác tổ chức lễ hội, PGS-TS Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật, không giấu nổi lo lắng về việc làm thế nào để tín ngưỡng Hùng Vương giữ được nguyên bản. Cùng với việc tín ngưỡng này trở thành di sản UNESCO, thách thức của việc giữ tín ngưỡng này cho cộng đồng sẽ được thế giới dõi theo.

* Người Việt tài trí: Tài năng trẻ được Forbes vinh danh (Thanh Niên). Chàng trai gốc Việt tên Nam Nguyễn vừa được tạp chí Forbes danh tiếng hàng đầu thế giới bình chọn là một tài năng trẻ thành đạt. Cuối tháng 12.2012, Nam Nguyễn (29 tuổi) đã được xướng tên là một người trẻ thành đạt của ngành quảng cáo tiếp thị trong danh sách “30 under 30” của tạp chí trên. Ngay lập tức, thành công của anh được truyền thông trong và ngoài nước giới thiệu rộng rãi. >> 2 đại gia gốc Việt trên đất Mỹ / Giáo sư Penicillin / Người không sợ thất bại.

* PHÓNG SỰ:

Bài chòi đầu năm (Thanh Niên)

Ở vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, từ già chí trẻ, ai cũng thuộc câu này: “Rủ nhau đi đánh bài chòi/Để cho con khóc đến lòi rún ra”. Bài chòi là bài gì mà mê đến nỗi quên cả con nhỏ, để nó khóc đến lòi cả rốn vậy?

Bài chòi đầu năm 1
Anh hiệu diễn trò

Sau khi cho tôi thưởng thức đủ loại “đặc sản Hội An”, từ cao lầu, xí mà đến bánh đập, cô bạn là dân phố cổ mới hỏi: “Chừ chuyển sang món phi vật thể hỉ? Anh thích bài chùa không?”. Tôi nghe giọng Quảng Nam không đến nỗi nào nhưng cô bạn hỏi đột ngột, lại bị ám ảnh mấy ngôi chùa cổ ở đây, nên chợt giật thột, hỏi lại: “Chùa chiền mà sao cũng có đánh bài?”. Cô cười phá lên: “Là hát bài chòi ấy, do em chưa sửa giọng”.

>> Xem thêm phóng sự trên Thanh Niên

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Huế chiều - Thơ của Ngô Minh (Thanh Niên)
- Mây xám - Truyện ngắn của Cẩm Thư (Thanh Niên)
- "Người ngựa ngựa người" trên sân khấu mini (Thanh Niên)
- Khán giả châu Á thờ ơ với phim đề cử Oscar (Thanh Niên)
- Stevie Wonder phản đối rapper Lil Wayne xúc phạm Emmett Till (Thanh Niên)
- Mã Tuấn Vỹ tái hợp Chung Gia Hân trong "Người cha phú quý" (Thanh Niên)
- Cặp đôi quyền lực nhất Hollywood (Thanh Niên)
- Lady Gaga "mất" 520 tỉ đồng vì hủy chuyến lưu diễn (Thanh Niên)
- Lady Gaga ngồi xe lăn đi uống cà phê (iHay)
- Bất chấp scandal, IU vẫn được bổ nhiệm làm cảnh sát (iHay)
- Sao cười nghiêng ngả trước điệu nhảy popping của Sooyoung (iHay)
- Ngắm “hàng tiền đạo” của sao ngày ấy - bây giờ (iHay)
- Brad Pitt và Angelina Jolie sẽ tiến về Úc? (iHay)
- Lưu Gia Linh say rượu bị người lạ lôi lên xe (iHay)
- Demi Lovato chống nạng dự lễ khai trương nhãn hàng thời trang (iHay)
- Nam Định: Trưng bày 1.000 di vật, cổ vật đầu Xuân (Vietnam+)
- Cây me chua giành giải nhất Hội hoa Xuân TP.HCM (Vietnam+)
- Hai vạn khách đến Hoàng thành Thăng Long dịp Tết (Vietnam+)
- Việt Nam tham dự Hội chợ Sách quốc tế Cuba 2013 (Vietnam+)
- Hugh Jackman sẽ tỏa sáng ở Oscar? (NLĐ)
- Bảy đời giữ lửa ca trù (NLĐ)
- Rồng rắn xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Tuổi Trẻ)
- Những người tình thuộc cả hai giới của Angelina (VNE)
- Thí sinh Hoa hậu Trung Hoa khoe dáng với áo tắm (VNE)
- 6 câu chuyện, 102 triệu USD và dàn “sao” Hollywood (Lao Động)
- Độc đáo trò chơi pháo đất tại Bảo tàng Dân tộc học (Lao Động)
- Sài Gòn, những bến xuân! (CATP)
- Bụi đời Chợ Lớn lên phim (CATP)

Tài năng cử tạ Việt trên đất Mỹ (Thanh Niên)

Hà Quyết Tiến đã thổi bùng hy vọng cho cử tạ VN khi anh trở thành VĐV học sinh hàng đầu tại các giải cử tạ toàn nước Mỹ.

Tài năng cử tạ Việt trên đất Mỹ
Hà Quyết Tiến sẽ là niềm hy vọng lớn của cử tạ VN? - Ảnh: montverde

Hà Quyết Tiến sinh năm 1995, đến với môn cử tạ rất tình cờ. Tiến cho biết ban đầu em chỉ mê học tiếng Anh và khao khát được ra nước ngoài để học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức của thế giới rộng lớn. Tạo điều kiện cho Tiến, gia đình cho em sang Mỹ học tiếp phổ thông tại Trường Montverde thuộc bang Florida, chứ không nghĩ rằng Tiến sẽ trở thành VĐV.

>> Bài học cho cử tạ VN
>> Cử tạ nữ mất suất Olympic
>> Cử tạ VN giành 2 suất dự Olympic

* Quang Liêm dừng bước ở Aeroflot 2013 (Thanh Niên). “Xuất hành” sang Nga dự tranh giải cờ vua Aeroflot mở rộng ngay từ mùng 1 tết, hôm qua kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm thi đấu thành công khi giành quyền vào vòng chung kết nội dung cờ nhanh. >> Lê Quang Liêm tỏa sáng / Giải đấu thú vị của Lê Quang Liêm / Lê Quang Liêm rước đuốc Olympic London.

* Federer gục ngã trước tay vợt hạng 39 thế giới (Thanh Niên). Tay vợt người Pháp hạng 39 thế giới Julien Benneteau đã tạo cú sốc lớn tại giải ABN AMRO 2013, diễn ra tại Rotterdam, Hà Lan sau khi anh đánh bại “tàu tốc hành” Roger Federer với tỷ số 6/3, 7/5 ở vòng tứ kết. >> Roger Federer bị chỉ trích ở quê nhà / Roger Federer bị dọa ám sát / Roger Federer có thu nhập nhiều nhất làng quần vợt / Roger Federer lần thứ 5 lên ngôi ở Cincinnati.

* “Người không chân” phản đối cáo buộc cố sát bạn gái (Thanh Niên). Vụ án động trời của “người không chân” Oscar Pistorius vẫn gây sự chú ý đặc biệt của thế giới khi VĐV khuyết tật Nam Phi nổi tiếng này phản đối cáo buộc cố tình sát hại bạn gái Reeva Steenkamp ở phiên điều trần tại tòa án Pretoria.

Liverpool bị “hành xác” (Thanh Niên)

HLV Brendan Rodgers đã chỉ trích Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh khi quyết định xếp lịch cho Liverpool đấu sớm trận vòng 27 gặp Swansea tối nay, trên sân Anfield, thay vì được nghỉ do đã bị loại khỏi FA Cup.

Liverpool bị “hành xác”
Liverpool (phải) có kịp gượng dậy sau 2 trận thua liên tiếp? - Ảnh: Reuters

Ông Rodgers cho rằng đó giống như một cuộc hành xác đối với CLB Liverpool khi phải đấu liên tục 4 trận trong vòng chỉ 10 ngày. Thực ra, do CLB Swansea cuối tuần sau bận thi đấu trận chung kết giải Capital One Cup trên sân Wembley gặp Bradford, nên họ được ưu tiên xếp đá trước để có thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, thuận cho Swansea lại gây khó Liverpool.

>> Europa League: Zenit vùi dập Liverpool tại Petersburg
>> Steven Gerrard sút trượt penalty, Liverpool gục ngã tại Anfield
>> Liverpool sẽ chia tay tượng đài Carragher vào cuối mùa
>> Liverpool bị tố dàn xếp tỷ số tại Champions League

* Sao thể thao ngày ấy

Kỳ 10: “Cứ để bóng bàn nói về tôi” (Thanh Niên)

6 giờ chiều, phòng tập của CLB bóng bàn T&T tại Trung tâm huấn luyện VĐV cao cấp Mỹ Đình đã vắng teo, chỉ còn Vũ Mạnh Cường miệt mài chỉnh từng động tác cho cậu con trai út.

Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 10: “Cứ để bóng bàn nói về tôi”
Vũ Mạnh Cường huấn luyện VĐV trẻ cho CLB T&T - Ảnh: Ngô Nguyễn

Suốt buổi nói chuyện, Vũ Mạnh Cường cứ ho hắng mãi không thôi. Anh bảo: “Cả ngày hò hét với bọn trẻ, cuối ngày là lại khản tiếng”. Học trò của anh đấy, 24 VĐV đến từ khắp các miền của cả nước, ngoại trừ một vài VĐV đội lớn, còn lại đều đang ở tuổi ăn, tuổi chơi. Anh vừa làm thầy, vừa làm bố, làm mẹ của cả đội. Trẻ con nhanh quên, đôi khi khó bảo. “Sai mấy cậu nhóc ra nhặt bóng, nhưng mình quay lưng đi là chúng quên ngay. Cuối buổi, thầy lại là người lui cui dọn hết”.

>> Kỳ 9: Ngã rẽ của cựu nữ hoàng nhảy cao
>> Kỳ 8: Hồng Sơn “công chúa”
>>
Kỳ 7: “Viết về Ngân làm gì !”
>> Kỳ 6: Nữ hoàng karatedo “đẹp hơn ngày ấy”
>> Kỳ 5: Cao Ngọc Phương Trinh và học trò đai trắng
>> Kỳ 4: “Cô gái vàng” vuột suất chung cư
>> Kỳ 3: Mê taekwondo, suýt mất hạnh phúc
>> Kỳ 2: Cú mạo hiểm của cựu nữ hoàng tốc độ
>> Kỳ 1: Lý Đức “teo” 16 kg

* Một số tin thể thao khác:

- Thể thao quốc tế (Thanh Niên)
- Arsenal bị Blackburn loại khỏi Cúp FA (Thanh Niên)
- Irina Shayk bác tin đồn mang bầu (Thanh Niên)
- Sir Alex: M.U hiện tại hơn hẳn M.U năm 1999! (Thanh Niên)
- Pistorius lớn hơn cả phong trào Paralympic? (Thanh Niên)
- Mandzukic lập tuyệt phẩm, Bayern Munich vô đối ở Bundesliga (Thanh Niên)
- Balotelli lập công, AC Milan vươn lên vị trí thứ 3 (Thanh Niên)
- Serena Williams đi vào lịch sử quần vợt thế giới (Thanh Niên)
- Quang Liêm vào vòng chung kết cờ nhanh tại Nga (Thanh Niên)
- “Người không chân” Pistorius run rẩy khóc tại tòa (Thanh Niên)
- Van Nistelrooy bất ngờ lọt vào tầm ngắm của Inter (Vietnam+)
- Nani may mắn thoát chết sau vụ va chạm với cảnh sát (Vietnam+)
- Sir Alex "đe dọa" Real Madrid trước trận lượt về (Vietnam+)
- Lý Hoàng Nam hướng tới Grand Slam (NLĐ)
- Công Vinh khó trở lại đội tuyển (NLĐ)
- Tân số 1 'hành hạ' Sharapova ở Qatar (VNE)
- 5 cố nhân của Real sẵn sàng thay thế Mourinho (VNE)
- Granada 2-1 Barcelona: Messi thăng hoa, Barca vượt khó tại Los Carmenes (TT-VH)
- Hàng thủ M.U: Vidic và Ferdinand không còn là một cặp (TT-VH)
- Bóng đá Việt Nam 2013: Nếu…Thì… (PL)
- Tiến tới SEA Games 27: Cát, vàng và nữ hoàng đi bộ (PL)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 16.2.2013
>> Điểm báo ngày 15.2.2013
>> Điểm báo ngày 5.2.2013
>> Điểm báo ngày 4.2.2013
>> Điểm báo ngày 3.2.2013
>> Điểm báo ngày 2.2.2013
>> Điểm báo ngày 1.2.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.