Điểm báo ngày 10.4.2013

10/04/2013 06:55 GMT+7

(TNO) Hôm nay 10.4, các báo đăng tải nhiều tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý như: Làng... chơi ngông; Lãi vay Việt Nam cao hàng đầu khu vực; Nguyên chủ tịch huyện được đề nghị hưởng án treo; Bệnh nhi tử vong do cúm A/H5N1; Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc; Không tổ chức quốc tang cho bà Thatcher; Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser...

(TNO) Hôm nay 10.4, các báo đăng tải nhiều tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý như: Làng... chơi ngông; Lãi vay Việt Nam cao hàng đầu khu vực; Nguyên chủ tịch huyện được đề nghị hưởng án treo; Bệnh nhi tử vong do cúm A/H5N1; Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc; Không tổ chức quốc tang cho bà Thatcher; Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser...

 Làng... chơi ngông (Thanh Niên)

Ngôi làng của người Xê Đăng chỉ có 40 nóc, nhưng có gần chục chiếc ô tô và tất cả được sắm từ tiền đền bù đất sản xuất để xây thủy điện Thượng Kon Tum.

Làng... chơi ngông
Một cặp vợ chồng  trong chiếc xe mới tậu - Ảnh: Trùng Dương

Làng Vi Rin của người Xê Đăng nằm sâu dưới thung lũng, bên con suối Nước Ngôn, vỏn vẹn chỉ 40 nóc nhà và chưa đầy 150 nhân khẩu. Vậy mà hơn một tháng trở lại đây, Vi Rin khiến các làng khác phải “ngả mũ” chào thua khi lần lượt gần chục chiếc ô tô con cũ được dân làng tậu về, xếp thành hàng dài trước cửa nhà. Người thì mua xe hiệu Toyota, người mua U oát, người mua Ssangyong... Toàn bộ số tiền mua xe hàng tỉ đồng này đều từ tiền đền bù ruộng nương, hoa màu.

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

 Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc (Thanh Niên)

CHDCND Triều Tiên cảnh báo người nước ngoài tại miền Nam nên cân nhắc sơ tán, trong khi có tin nước này sẽ phóng tên lửa trong hôm nay.

Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc
Tên lửa đánh chặn PAC-3 được triển khai tới trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo ngày 9.4 - Ảnh: Reuters

Ngày 9.4, Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của CHDCND Triều Tiên tuyên bố bán đảo Triều Tiên có thể sắp rơi vào chiến tranh hạt nhân và khuyên người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở miền Nam nhanh chóng rời đi, theo KCNA. Ngay lập tức, phát ngôn viên Kim Haing của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng đây là “đòn tâm lý chiến” tiếp theo của Triều Tiên sau đề nghị các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng sơ tán hồi tuần trước. Theo ghi nhận của Reuters, chưa có đại sứ quán nước nào ở Seoul ban hành chỉ dẫn cho công dân của họ và các trường dành cho học sinh nước ngoài ở Hàn Quốc vẫn hoạt động bình thường.

>> Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa về phía Nhật
>> Công nhân Triều Tiên vắng bóng tại Kaesong
>> Mỹ nói Triều Tiên phải chủ động hạ nhiệt căng thẳng
>> Tổng thống Putin: Xung đột Triều Tiên sẽ tồi tệ hơn Chernobyl
>> Triều Tiên rút hết công nhân, đóng cửa Kaesong
>> Mỹ - Hàn lập kế hoạch “phản khiêu khích” Triều Tiên
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

* Tàu chiến cận bờ Mỹ đến Philippines (Thanh Niên). Ngày 9.4, chiến hạm cận bờ (LCS) của Mỹ mang tên USS Freedom cập cảng Manila, Philippines, bắt đầu sứ mệnh kéo dài 8 tháng tại Đông Nam Á. Đài GMA News dẫn thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Manila nói chuyến thăm nhằm “đề cao quan hệ gắn bó giữa hai đồng minh”.

* Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser (Thanh Niên). Chỉ tốn 1 USD cho mỗi lần bắn, Hệ thống vũ khí laser (LaWS) của hải quân Mỹ có thể hạ gục tàu nhỏ và máy bay do thám.

* Không tổ chức quốc tang cho bà Thatcher (Thanh Niên). AFP ngày 9.4 dẫn thông cáo từ Phủ Thủ tướng Anh cho biết được sự đồng ý của Nữ hoàng Elizabeth II, tang lễ của cựu Thủ tướng Margaret Thatcher sẽ được tổ chức vào ngày 17.4 với các nghi thức danh dự của quân đội. >> Báo chí quốc tế bất đồng về “Bà đầm thép” / Những phát biểu đáng nhớ của “Bà đầm thép” / “Bà đầm thép” qua đời vì đột quỵ / Margaret Thatcher - một biểu tượng nghệ thuật.

* Xả súng ở Serbia, 13 người chết (Thanh Niên). Rạng sáng 9.4, ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ và 1 trẻ em, sau vụ xả súng tại một ngôi làng gần thủ đô Belgrade của Serbia.

* Một số tin đáng chú ý khác: 

- Al-Qaeda tham chiến tại Syria (Thanh Niên)
- Iran hứng động đất mạnh (Thanh Niên)
- Paris chọn cừu thay máy cắt cỏ (Thanh Niên)
- Margaret Thatcher - một biểu tượng nghệ thuật (Thanh Niên)
- Công nhân Triều Tiên vắng bóng tại Kaesong (Thanh Niên)
- Al-Qaeda xác nhận tham chiến tại Syria (Thanh Niên)
- Singapore bắt nhóm người Việt giấu thuốc lá lậu trong hố ga (Thanh Niên)
- Triều Tiên cảnh báo người nước ngoài ở Hàn Quốc sơ tán (Thanh Niên)
- Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa về phía Nhật (Thanh Niên)
- Phiến quân sát hại năm nhân viên gìn giữ hòa bình (Vietnam+)
- Tổng thống đắc cử của Kenya tuyên thệ nhậm chức (Vietnam+)
- Nhật Bản cùng 9 nước thảo luận về vấn đề Triều Tiên (Vietnam+)
- Trung Quốc: Cá chết hàng loạt trên sông Hoàng Phố (SGGP)
- Triều Tiên và số 9 ma lực! (NLĐ)
- Một thành phố Nga đang bị "nuốt sống" (NLĐ)
- Hàn Quốc đòi Mỹ hỗ trợ hạt nhân để "dọa" Trung Quốc (NLĐ)
- Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật sát Triều Tiên (Tiền Phong)
- NATO không kích nhầm, 11 trẻ em thiệt mạng (Tiền Phong)
- Hàn Quốc thiếu hầm trú ẩn ở vùng biên giới (Tiền Phong)
- KCNA: Mỹ-Hàn tập trận 'xâm lược' Triều Tiên 18.000 lần (Tiền Phong)
- Trung Quốc làm gì trước ‘ván bài ngửa’ của Triều Tiên? (Tiền Phong)
- Trung Quốc không muốn “hỗn loạn” trên bán đảo Triều Tiên (Tuổi Trẻ)
- Iran khánh thành nhà máy sản xuất uranium mới (Tuổi Trẻ)
- Nhật Bản điều tên lửa đánh chặn bảo vệ Tokyo (Tuổi Trẻ)
- Hàn Quốc chế máy bay không người lái theo dõi Triều Tiên (VNE)
- Đối đầu liên Triều: Đã tới “ngưỡng” chiến tranh tổng lực? (Lao Động)

KINH TẾ - XÃ HỘI

 Lãi vay Việt Nam cao hàng đầu khu vực (Thanh Niên)

Dù đã nỗ lực điều chỉnh liên tiếp từ giữa năm ngoái, nhưng đến nay lãi suất cho vay của VN vẫn đứng cao nhất, nhì trong khu vực.

Lãi vay Việt Nam cao hàng đầu khu vực
Lãi suất cho vay như ở VN hiện nay DN khó có thể chịu đựng được - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), kể từ 26.3 mức lãi suất (LS) cho vay kỳ hạn ngắn đối với các doanh nghiệp (DN) trong 5 lĩnh vực ưu tiên có trần 11%/năm. Đối với vốn lưu động, hay phương án sản xuất kinh doanh, đầu tư thuộc lĩnh vực khác, các ngân hàng (NH) áp LS cho vay dao động từ 12-15%/năm. Đó là chưa kể hiện nay vẫn còn khoảng gần 20% tổng dư nợ toàn hệ thống có mức lãi vay cũ trên 15%/năm. Riêng đối với vay cá nhân tiêu dùng mua nhà, mua xe không thuộc đối tượng ưu đãi, LS cho vay theo nhiều người ít “có cửa” dưới 15%/năm.

* Chế biến omega 3 từ cá tra (Thanh Niên). Ngành cá tra VN vững tin tìm hướng đi mới trước việc áp thuế phi lý của Mỹ. >> Xử lý nghiêm việc lợi dụng phán quyết của DOC để ép giá cá tra / Doanh nghiệp cá tra VN sẽ kiện quyết định của DOC ra tòa / VASEP phản đối mức thuế cá tra của Mỹ.

* Nông dân công nghệ cao - Kỳ 10: “Vua” ghép cà phê (Thanh Niên). Mày mò học hỏi kỹ thuật ghép, rồi thực hành trên vườn cà phê của mình đã giúp nông dân Nguyễn Đăng Trung (45 tuổi, thôn Tiền Yên, xã Lộc Đức, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) trở thành tỉ phú và nổi tiếng khắp vùng. >> Loạt bài Nông dân công nghệ cao trên Báo Thanh Niên.

* Một số tin kinh tế đáng chú ý khác:

- Đầu tư ra nước ngoài sẽ gia tăng (Thanh Niên)
- Giao dịch tiền tệ trực tiếp Trung Quốc - Úc (Thanh Niên)
- 79.000 lượng vàng được bán qua đấu thầu (Thanh Niên)
- Giá xăng giảm 500 đồng/lít (Thanh Niên)
- ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,2% (Thanh Niên)
- Hàng Việt về nông thôn đạt mốc 100 phiên (Thanh Niên)
- George Soros: Vàng không còn là kênh đầu tư an toàn (Thanh Niên)
- Du lịch lễ 30.4 và 1.5: Nội địa giảm, nước ngoài tăng (Thanh Niên)
- Ngày mai, đấu thầu 40.000 lượng vàng (Thanh Niên)
- Tập đoàn có doanh thu 1,5 tỉ USD đến Việt Nam (Thanh Niên)
- Phạt khách sạn “chặt chém” dịp pháo hoa quốc tế (Thanh Niên)
- Mua căn hộ cao cấp 5 năm chưa có sổ đỏ (Thanh Niên)
- Hỗ trợ bò giống cho nông dân nghèo (Thanh Niên)
- PVN mở rộng và nâng cấp lọc hóa dầu Dung Quất (Vietnam+)
- Đối thoại cấp cao về kinh tế giữa Việt Nam và Pháp (Vietnam+)
- ASEAN tăng cường hướng tới nông nghiệp bền vững (Vietnam+)
- Hai vướng mắc của thuế TNDN (NLĐ)
- Ngân hàng xuống sức, hóa chất và cơ khí vượt lên (Tuổi Trẻ)
- Chung cư bỏ hệ gas, dùng bếp điện (VNE)
- Thu giữ hàng ngàn điện thoại không rõ nguồn gốc (HNM)
- Hàng không sẽ hỗ trợ giá cước vận chuyển cho ngành du lịch (HNM)

* Xây đường trên cao ở TP.HCM (Thanh Niên). Thủ tướng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

 
Tôi dám khẳng định, không có bất kỳ DN nào trên thế giới có thể hoạt động với LS cao như tại VN được. Mình hội nhập mà cột chân DN lại bằng LS thì làm sao mà họ tự bơi được (Lãi vay Việt Nam cao hàng đầu khu vực
TS Bùi Kiến Thành
* Nguyên chủ tịch huyện được đề nghị hưởng án treo (Thanh Niên). Sáng qua 9.4, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.Hải Phòng nhận định có đủ căn cứ xác định rõ hành vi hủy hoại tài sản của các bị cáo Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng TN-MT), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang); hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng). >> Nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng xin đổi tội danh / Nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng có chỉ đạo phá nhà ông Vươn? / Đề nghị mức án 30-36 tháng tù đối với nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng / Cựu lãnh đạo H.Tiên Lãng mâu thuẫn trong lời khai tại tòa / Xét xử nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng.

* Xác định nghi can thứ 4 trong vụ sát hại 5 người tìm trầm (Thanh Niên). Chiều qua, Công an và Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi báo cáo kết quả điều tra, khám phá vụ án “giết người; cướp tài sản; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, xảy ra ngày 23.3 tại khu vực biên giới Việt - Lào. >> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: 5 sĩ quan biên phòng nhập viện sau chuyên án / Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Giải mã tâm lý tội phạm kẻ giết người / Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Sẽ khám nghiệm lại thi thể nạn nhân / Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Nghi phạm thứ 3 sa lưới như thế nào? / Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Đã bắt được nghi phạm người Lào / Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Vì sao giết người quá man rợ?

* Một kế toán bị cắt cổ tại phòng làm việc (Thanh Niên). Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 9.4, đại tá Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, cho biết cơ quan này đang điều tra làm rõ vụ án nghiêm trọng tại Trung tâm phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng TP.Cao Bằng.

* Bệnh nhi tử vong do cúm A/H5N1 (Thanh Niên). Ngày 9.4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã xác nhận ca tử vong đầu tiên trong năm 2013 do cúm A/H5N1 là bé trai 4 tuổi (ở H.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

* 11 xe buýt cháy bất thường (Thanh Niên). Khoảng 2 giờ ngày 9.4, nhiều xe buýt của Công ty TNHH Quốc Đạt đậu trong Khu liên hợp thể thao Đồng Tháp (P.Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh) bốc cháy.

* CSGT tập huấn về văn hóa ứng xử (Thanh Niên). Ngày 9.4, Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67), Công an TP.HCM tổ chức lớp tập huấn về “Văn hóa ứng xử, đạo đức tác phong của cán bộ chiến sĩ CSGT” cho lực lượng CSGT của phòng. 

* Chặt đứt các đường dây ma túy qua sân bay - Kỳ 2: Cuộc chiến “mò kim đáy bể” (Thanh Niên). Việc phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy cuộc chiến chống ma túy tại cửa khẩu quan trọng này luôn nóng bỏng và chưa có hồi kết. >> Chặt đứt các đường dây ma túy qua sân bay.

 Cách ôn thi môn toán, địa lý (Thanh Niên)

Theo các giáo viên, do tâm lý quá lo lắng nên một số  học sinh ôn thi rất căng thẳng, thức quá khuya, sưu tầm thêm bài tập lạ và khó. Điều này khiến học sinh mất sức khỏe, thời gian và sự tự tin.

>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả
>> Ôn thi hiệu quả bằng bản đồ tư duy
>> Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả
>> Vào chiến dịch ôn thi

Cách ôn thi môn toán, địa lý
Giáo viên Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) hướng dẫn học sinh ôn thi môn địa lý - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Các giáo viên hướng dẫn học sinh (HS) cách ôn thi nhẹ nhàng nhưng hiệu quả.

* Sao dễ bỏ cuộc ? (Thanh Niên). Không hẹn mà gặp, nhiều bạn trẻ có chung một lộ trình: đặt mục tiêu, hạ quyết tâm, háo hức được vài buổi và… bỏ cuộc.

* Một số tin giáo dục - thanh niên khác:

- Tuyển thẳng được nhận học bổng toàn phần (Thanh Niên)
- Thí sinh đăng ký dự thi bậc học phù hợp (Thanh Niên)
- Tìm hiểu mô hình đào tạo chất lượng cao (Thanh Niên)
- Sinh viên giỏi toán toàn quốc tranh tài (Thanh Niên)
- Thành lập tổ hợp tác mua trái cây (Thanh Niên)
- Hơn 1.700 việc làm (Thanh Niên)
- Nghìn việc tốt (Thanh Niên)
- 14 lần hiến máu (Thanh Niên)
- Hội trại sinh viên hướng về biển đảo quê hương (Thanh Niên)
- Khen thưởng bảo vệ trả lại hơn 2.000 USD (Thanh Niên)
- Rộn ràng lễ hội chào đón tân sinh viên (Thanh Niên)

* Một số tin đáng chú ý khác:

- TP.HCM phê bình 53 sở, ngành, quận, huyện có dự án "rùa" (Thanh Niên)
- Bị cho nghỉ việc vì tiếp xúc với báo chí ? (Thanh Niên)
- Kiên quyết xử lý gà nhập lậu từ Trung Quốc (Thanh Niên)
- Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát về hiệu quả của 2 dự án bauxite (Thanh Niên)
- Dân khốn khổ vì nạn khai thác thiếc lậu (Thanh Niên)
- Giám sát, xét nghiệm tất cả các ca bệnh viêm phổi, cúm để phòng H7N9 (Thanh Niên)
- Hai phụ nữ bị đánh khi ngăn cản thi công công trình thủy điện (Thanh Niên)
- Bắt giữ lượng lớn ngoại tệ không khai báo hải quan (Thanh Niên)
- Lĩnh vực đặc biệt phải tạo ra sản phẩm đặc biệt! (Thanh Niên)
- Một bác sĩ tử vong do tai nạn giao thông (Thanh Niên)
- Bắt nghi phạm vụ giết nữ bác sĩ trưởng khoa nhi (Thanh Niên)
- Ninh Thuận triển khai phòng chống dịch cho chim yến nuôi (Thanh Niên)
- Lừa hàng chục tỉ đồng, lãnh án chung thân (Thanh Niên)
- Nhậu vào quậy tưng, chém cả công an (Thanh Niên)
- Xách mã tấu vào tiệm để cướp hay giải quyết mâu thuẫn? (Thanh Niên)
- Vụ "đồ vật tự phát cháy": Không phát hiện hóa chất gây cháy (Thanh Niên)
- Mâu thuẫn trên đồng ruộng, giết 2 mạng người (Thanh Niên)
- Việt Nam tăng cường kết nối giao thông với các nước (Thanh Niên)
- Người buôn lậu gia cầm đang hủy hoại sức khỏe hàng triệu người (Thanh Niên)
- Một thanh niên tự cắt "của quý (Thanh Niên)
- Xe đầu kéo tông chết người (Thanh Niên)
- Giải cứu tài xế bị kẹt trong ca-bin (Thanh Niên)
- Cháy hai căn nhà sau tiếng nổ lớn (Thanh Niên)
- Truy bắt nghi phạm cầm đầu trường gà quy mô lớn (Thanh Niên)
- Tiếp tục hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi thủy điện Sông Tranh 2 (Thanh Niên)
- Sẽ rút giấy phép các trường dạy lái xe sai phạm (Thanh Niên)
- Hai học sinh lớp 4 chết thảm dưới gầm ô tô (Thanh Niên)
- Bộ Y tế: Việt Nam tích cực phòng chống cúm H7N9 (Vietnam+)
- Trẻ em bị thấp còi có thể giảm thu nhập tới 22% (Vietnam+)
- Tiêu hủy 600 vịt ngan giống nhập lậu vào Việt Nam (Vietnam+)
- Ngày đầu kiểm tra xe quá tải trên Quốc lộ 5, nhiều xe né chốt kiểm tra (SGGP)
- Không đủ điều kiện tái định cư được mua nhà ở xã hội (SGGP)
- Thầy giáo đâm người yêu là cô giáo rồi tự tử (NLĐ)
- Kiên trì giải quyết vấn đề biển Đông bằng giải pháp hòa bình (Tuổi Trẻ)
- Bình Định: đề nghị Bộ Công an bàn giao gần 4.500 tấn titan (Tuổi Trẻ)
- Quốc hội sẽ giám sát thủy điện (Tuổi Trẻ)
- Chủ tịch xã xin lỗi dân vì hành xử thô bạo (Tuổi Trẻ) 
- CSGT phải cười và biết xin lỗi dân trước khi xử phạt! (Lao Động)
- 55% thu nhập ngoài lương đến từ tiền bồi dưỡng họp (VNE)
- Giảm ùn tắc giao thông bằng… tiêu dùng xe đạp (HNM)
- Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức lực lượng Cảnh sát PCCC (HNM)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt - Kỳ 2: Nên sớm phân loại phim (Thanh Niên)

Sau bài Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt (Thanh Niên ngày 9.4), chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự đồng tình cùng ý kiến của giới làm phim. Vấn đề cần thiết phải đặt ra là: nên sớm có sự phân loại phim theo đối tượng người xem. 

>> Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt

Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt - Kỳ 2: Nên sớm phân loại phim 2
Nếu muốn “an toàn”, phim Việt sẽ chỉ còn phim hài mà không còn những phim kinh dị kiểu Ngôi nhà trong hẻm, hay đề tài gai góc như Hotboy nổi loạn - Ảnh: T.L

Ai cũng hiểu Hội đồng duyệt phim (HĐDP) quốc gia nếu có thẩm định, cắt xén hay cấm chiếu một bộ phim nào đó cũng đều dựa theo cái “khung” của Quy chế duyệt phim và những hành vi bị cấm căn cứ theo luật Điện ảnh. Vấn đề là cái khung ấy còn quá mơ hồ, chung chung và hiện đã quá “lỗi thời” so với sự phát triển của điện ảnh cũng như trình độ thưởng thức của khán giả. HĐDP có lý lẽ riêng để cắt xén theo quan điểm của họ và tất nhiên mức độ công tâm, uy tín nghề nghiệp của họ sẽ được giới làm nghề, kể cả công chúng nhận xét, phản biện, nếu họ làm đúng hoặc sai.

* Nhiếp chính vương Gyalwa Dokhampa: “Chúng ta cũng chính là Phật” (Thanh Niên). Nhiếp chính vương Gyalwa Dokhampa ngồi gần như áp lưng vào bức tranh đá có hình đức Liên Hoa Sinh. Ngài là hóa thân chuyển thế của chính đức Phật này.

* Bão đoạt giải Ảnh Mở rộng thế giới (Thanh Niên). Đó là tác phẩm của Nguyễn Hoàng Hiệp (21 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội) đã vượt qua hơn 54.000 đối thủ trên thế giới để nhận danh hiệu Tác phẩm có kỹ thuật xuất sắc ở hạng mục Ảnh Mở rộng tại giải thưởng Sony World photography awards 2013.

* Phát hiện mộ chum Sa Huỳnh 2.000 năm (Thanh Niên). Ngày 9.4, ông Phan Vinh, trú khối Bàu Đưng, P.Thanh Hà, TP.Hội An, Quảng Nam cuốc đất sau vườn thì phát hiện các hiện vật lạ.

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác: 

- Tìm đọc Thanh Niên Tuần San số 356 (Thanh Niên)
- "Miêu nữ" Halle Berry tham gia chống đói nghèo (Thanh Niên)
- Vĩnh biệt "trưởng thôn" Văn Hiệp (Thanh Niên)
- Bảo Quốc diễn ác cũng thấy thương (Thanh Niên)
- Văn Mai Hương "đối đầu" Uyên Linh (Thanh Niên)
- Chủ tịch Đà Nẵng lắc đầu trước cát sê khủng của Mỹ Tâm (Thanh Niên)
- Mỹ Tâm gửi tâm thư thanh minh vụ "hét cát sê 6.000 USD" (iHay)
- Lộ ảnh "sex tập thể" tại Liên hoan ca nhạc Đài Loan? (iHay)
- Mỹ Linh nhận cát-sê "khủng" để "đấu" Hồng Nhung tại Giọng hát Việt (iHay)
- Giới nghệ sĩ bàng hoàng khi "bác trưởng thôn" Văn Hiệp đột ngột qua đời (iHay)
- Kiều Oanh khiến khán giả… “cười bể bụng” (iHay)
- Marc Jacobs 50 tuổi khoe cơ bắp cuồn cuộn như 20 (iHay)
- Trúc Diễm vấn tóc cao khoe nét quý phái hiếm thấy (iHay)
- Nghệ sỹ nhạc kịch Broadway nổi tiếng đến Việt Nam (Vietnam+)
- “Thatcher” trên phim ca ngợi Thatcher ngoài đời (Vietnam+)
- Thành viên đầu tiên của CLB Mickey nổi tiếng qua đời (Vietnam+)
- 27 nghệ sĩ Top 3 HTV Award 2013 (SGGP)
- Liên hoan âm nhạc quốc tế lần thứ 6 (SGGP)
- Thêm một vụ bê bối của Justin Bieber (NLĐ)
- Khai quật xác nhà thơ Pablo Neruda để tái điều tra (NLĐ)
- Minh Béo vận động người dân làm đẹp khu phố (NLĐ)
- Ngọc Trinh nuột như nhưng với váy xanh, da trắng (Tiền Phong)
- Phạm Băng Băng đẹp mê hồn với tạo hình Cosplay (Tiền Phong)
- Cuộc hôn nhân của Tom Cruise - Katie Holmes lên sân khấu (Tuổi Trẻ)
- Trấn Thành tranh giải HTV Awards cùng Hoài Linh (VNE)
- Xuân Bắc, Tự Long nhớ 'bố Văn Hiệp' (VNN)
- Ra mắt bộ truyện tranh “Tam quốc diễn nghĩa” (HNM)

 Bóng đá nữ VN đặt mục tiêu vào VCK World Cup 2015 (Thanh Niên) 

Tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển nữ vào chiều qua, HLV người Trung Quốc Trần Vân Phát đã tự tin khi khẳng định mục tiêu của bóng đá nữ VN là giành vé vào vòng chung kết World Cup 2015.

Bóng đá nữ VN đặt mục tiêu vào VCK World Cup 2015
Đội tuyển nữ đang quyết tâm làm được điều mà bóng đá nam chưa mơ đến: Dự VCK World Cup - Ảnh: Ngô Nguyễn

Đội tuyển bóng đá nữ VN gặp nhiều khó khăn trong đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2014. Mà tổn thất nặng nề đầu tiên là việc thiếu hụt hậu vệ trẻ Chương Thị Kiều (cô bị chấn thương tại giải U.19 và sắp phải phẫu thuật). Tài năng trẻ này là phát hiện lớn của HLV Trần Vân Phát và cô đã góp công không nhỏ khi cùng đội nữ đoạt HCV AFF Cup 2012. Người đá cặp với Kiều - cầu thủ Ngọc Anh tuy vẫn có tên nhưng vừa khỏi chấn thương nên phong độ chưa thể đạt 100%. Ông Phát tỏ ra khá lo lắng: “Sức mạnh hàng thủ có thể bị ảnh hưởng nhưng dù sao trong tay tôi vẫn có những hậu vệ khác và hy vọng họ sẽ đáp ứng được yêu cầu”.

* Tứ kết lượt về: Dừng lại thôi, PSG! (Thanh Niên). Dẫu Messi vắng mặt, Barcelona vẫn đủ khả năng vượt qua PSG để giành quyền góp mặt ở vòng bán kết.

* AFC Cup 2013: SHB Đà Nẵng quyết đòi nợ (Thanh Niên). Mới 1 tuần trước, SHB Đà Nẵng đã phơi áo 0-5 trên sân Kelantan ở vòng loại bảng G - AFC Cup 2013. Chính vì thế, trước trận tái đấu trên sân Chi Lăng (vào lúc 16 giờ 30 chiều nay), HLV Lê Huỳnh Đức cho biết đội bóng sông Hàn sẽ trình diễn một bộ mặt khác.

* HLV Ferguson sợ M.U tự mãn (Thanh Niên). Sau trận thua derby Manchester trước kình địch cùng thành phố “Man xanh” 1-2 rạng sáng qua, HLV Ferguson cảnh báo các cầu thủ M.U nếu cứ tự mãn nữa sẽ phải trả giá đắt dù khoảng cách vẫn còn hơn khá xa 12 điểm và giải chỉ còn 7 vòng.

* Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 60: Số 1 thế giới ăn cơm bụi (Thanh Niên). Ở tuổi gần 40, Diệp Bảo Minh vẫn chỉ đau đáu với nghề, vẫn đang sống cùng với một số VĐV tại phòng ở tập thể của Trung tâm đào tạo VĐV võ thuật TP.HCM, đi ăn cơm quán để duy trì niềm đam mê của mình. >> Loạt bài Sao thể thao ngày ấy trên Báo Thanh Niên.

* Một số tin thể thao khác:

- Hoàng Thiên - Quốc Khánh vào tứ kết (Thanh Niên)
- Thể thao trong nước (Thanh Niên)
- Thể thao quốc tế (Thanh Niên)
- SHB.Đà Nẵng tìm lại chính mình (Thanh Niên)
- Bóng đá nữ VN chưa vượt trội so với Thái Lan và Myanmar (Thanh Niên)
- Lampard không chụp ảnh quảng bá trang phục mới của Chelsea (Thanh Niên)
- AC Milan có thể bị loại khỏi Champions League vì quỵt tiền chuyển nhượng (Thanh Niên)
- Messi và Ronaldo thua Leighton Baines (Thanh Niên)
- HLV Mancini: Man City chỉ muốn giữ vị trí thứ 2 (Thanh Niên)
- Bạo loạn trước trận derby thành Rome, 2 người bị đâm (Thanh Niên)
- Djokovic trước nỗi lo lỗi hẹn với ngôi vương Pháp mở rộng (Thanh Niên)
- Hai phụ nữ của Van der Vaart lên tiếng (Thanh Niên)
- Bạn gái Wayne Bridge khoe nhẫn đính hôn (Thanh Niên)
- Nguyễn Thùy Dung thâu tóm danh hiệu tại giải Tour of Thailand (Thanh Niên)
- Dortmund vào bán kết sau một trận cầu "siêu điên rồ" (Vietnam+)
- Khoác áo PSG, Thiago Silva vẫn mơ về Barcelona (Vietnam+)
- UEFA "bất lực" trước màn tẩy thẻ của Real Madrid (Vietnam+)
- HLV tuyển Malaysia gặp vạ vì "chê" đội nhà (NLĐ)
- Dính "mưa" vỏ bia, cầu thủ quằn quại trên sân (NLĐ)
- Real lạnh gáy ở 'Địa ngục trần gian' (VNE)
- Ozil, ngôi sao gây tranh cãi trên đất Thổ (VNE)
- B. Bình Dương thua 5 trận liên tiếp: “Cầu thủ không chịu đá” (PL)
- Tương lai Andrey Arshavin rất u ám (TT-VH)
- Đội hình tiêu biểu Premier League vòng 31: Lời khẳng định của Man City (TT-VH)
- Tito đau đầu về đội hình của Barca trước trận gặp PSG (TT-VH)
- Đêm mai, Juventus - Bayern: Còn sống, còn chiến đấu (TT-VH)
- UEFA 'trừng phạt' trọng tài Wolfgang Stark sau trận PSG - Barca (TT-VH)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 9.4.2013
>> Điểm báo ngày 8.4.2013
>> Điểm báo ngày 7.4.2013
>> Điểm báo ngày 6.4.2013
>> Điểm báo ngày 5.4.2013
>> Điểm báo ngày 4.4.2013
>> Điểm báo ngày 3.4.2013
>> Điểm báo ngày 2.4.2013
>> Điểm báo ngày 1.4.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.