Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho các công ty bảo hiểm

28/07/2023 15:08 GMT+7

Dịch vụ khám trực tuyến phát triển nở rộ tại nhiều quốc gia sau đại dịch mở ra cơ hội mới cho các công ty bảo hiểm kết nối và tương tác với khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Khám bệnh trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu sau đại dịch

Kể từ sau đại dịch Covid-19, dịch vụ khám bệnh trực tuyến đã phát triển nở rộ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tiến bộ về công nghệ cùng những thách thức đặt ra trong và sau đại dịch đã tạo tiền đề cho sự tăng trưởng ấn tượng của loại hình dịch vụ này. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường dịch vụ khám từ xa toàn cầu trị giá lên đến hơn 64 t đô trong năm 2020, tăng gấp đôi vào năm 2022 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 504 t đô trong năm 2030. Chỉ riêng tại Mỹ, các ứng dụng khám sức khỏe từ xa đã tăng lên 35% trong vòng 2 năm, theo phân tích của McKinsey.

Ở nước ta, y tế là một trong những lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên hàng đầu trong hành trình chuyển đổi số. Từ tháng 6.2020, Bộ Y tế đã thực hiện đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020-2025 nhằm mục tiêu giúp mỗi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và sử dụng dịch vụ y tế chất lượng. Nhờ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ y tế, đến cuối năm 2022, hàng chục bệnh viện tuyến trên đã được kết nối với 1.500 cơ sở khám chữa bệnh để triển khai hệ thống khám bệnh trực tuyến, giúp người dân ở nhiều vùng miền trên cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa được thăm khám và tư vấn y tế từ xa.

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho các công ty bảo hiểm - Ảnh 1.

Đến cuối năm 2022, hệ thống khám bệnh trực tuyến được triển khai rộng rãi, kết nối với người dân ở nhiều vùng miền trên cả nước

Việc ứng dụng rộng rãi dịch vụ khám bệnh từ xa đã tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí, giảm áp lực cho hệ thống bệnh viện, cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân Việt.

Tuy nhiên, nguồn lực của ngành y tế trong thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu hụt khiến tiềm năng dịch vụ khám từ xa chưa được khai thác triệt để. Khoảng cách cung và cầu vẫn chưa được lấp đầy.

Mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm

Là một nhân tố trong hệ sinh thái ngành chăm sóc sức khỏe, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Dịch vụ khám từ xa mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp này kết nối và tương tác với khách hàng ở mức độ cao hơn thông qua việc đồng hành cùng người dân bảo vệ sức khỏe mỗi ngày.

Được biết đến một trong những doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong trong lĩnh vực này, vào đầu tháng 7.2023, Manulife Việt Nam đã kết hợp cùng thương hiệu uy tín Wellcare (một đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ đưa người dùng đến gần hơn với dịch vụ khám bệnh trực tuyến) giới thiệu tiện ích Dịch vụ Khám từ xa trên ứng dụng sức khỏe ManulifeMOVE.

Theo đó, tiện ích này cho phép người dùng dễ dàng hỏi đáp và tư vấn chuyên sâu với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ 40 chuyên khoa khác nhau qua nhắn tin, gọi thoại và video. Khách hàng được linh hoạt điều chỉnh lịch khám mà không cần phải chờ đợi và được 5 lần sử dụng miễn phí/tháng.

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho các công ty bảo hiểm - Ảnh 2.

Tiện ích Dịch vụ Khám từ xa cho phép người dùng sử dụng 5 lần miễn phí/tháng

Chị L.H.T, một khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ chia sẻ: "Là dân văn phòng với lịch trình công việc bận rộn, tôi rất sợ mỗi lần đi bệnh viện vì phải chờ đợi khá lâu và phải sắp xếp công việc. Sự ra đời của dịch vụ khám sức khỏe từ xa giúp tôi và gia đình tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tôi có thể đặt lịch hẹn và nhận lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa rồi mới đi mua thuốc hoặc đến bệnh viện kiểm tra nếu cần thiết, rất tiện lợi. Là một khách hàng, tôi đánh giá cao những nỗ lực của công ty bảo hiểm nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn".

Với thực trạng quá tải đối với các bệnh viện khiến người dân phải chờ đợi lâu, tốn thời gian và chi phí di chuyển như hiện nay, việc phát triển và ứng dụng các giải pháp khám sức khỏe từ xa là điều rất cần thiết. "Việc doanh nghiệp bảo hiểm mang dịch vụ khám trực tuyến đến gần hơn với khách hàng đã giúp giải quyết sự thiếu hụt của thị trường, nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời góp phần giải tỏa gánh nặng cho xã hội", một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho biết.

Cũng theo các chuyên gia sức khỏe, dịch vụ khám bệnh trực tuyến được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài sở hữu thế mạnh về nguồn lực và công nghệ, cộng hưởng cùng chính sách ưu tiên chuyển đổi số của Chính phủ, kỳ vọng về những giải pháp chăm sóc sức khỏe ngày một ưu việt hơn cho khách hàng bảo hiểm sẽ nhanh chóng được hiện thực hóa trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.