Dịch vụ công chứng cũng "đại hạ giá"!

17/09/2009 11:16 GMT+7

Phá giá công chứng, người chưa đủ tuổi thành niên cũng ký vào văn bản thừa kế... là 2 trong số những sai sót vừa được phát hiện tại một số Văn phòng công chứng (VPCC) ở Hà Nội, sau một năm mô hình này đi vào hoạt động.

Một đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội (Sở Tư pháp, công an TP và Cục Thuế Hà Nội) vừa tiến hành kiểm tra đột xuất các VPCC (hoạt động công chứng do tư nhân đầu tư) trên địa bàn.

Ngày nghỉ, trời mưa nhưng tại VPCC Hoàn Kiếm vẫn khá đông khách đến giao dịch, các bàn làm việc đều kín chỗ, khách phải ngồi ghế đọc báo chờ đến lượt. Hoạt động chỉ gián đoạn chút ít khi đoàn kiểm tra tới. Trong khi các thành viên khác trong đoàn khẩn trương kiểm tra hồ sơ lưu trữ, hồ sơ thuế... của VPCC thì ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp - Sở Tư pháp Hà Nội lẳng lặng đứng quan sát nhân viên tư vấn cho khách. Có lẽ bị “soi” nên cô nhân viên còn khá trẻ có vẻ lúng túng nhưng sau đó kịp thời trấn tĩnh hướng dẫn khách về thủ tục công chứng sổ đỏ. Ông Cao tỏ vẻ hài lòng về thái độ và cách tư vấn của nhân viên ở đây với dân.

Theo ông Trần Quốc Thăng, Trưởng VPCC Hoàn Kiếm, nếu trước đây, người dân đến công chứng phải chen chúc, chờ đợi khiến nảy sinh nhiều tiêu cực thì hiện nay, VPCC phải tìm đến người dân. Trao đổi với Thanh Niên, chị Hoàng Thanh Hằng tại 158 phố Đội Cấn đang công chứng nhà đất tại VPCC A1 nói: “Về thủ tục trình tự ở đâu, lúc nào cũng thế nhưng với dịch vụ thế này mình cảm thấy được tôn trọng, không có cảm giác đi xin như trước đây. Như bạn thấy, đi công chứng mà tôi còn mang theo cả con nhỏ đi nữa, chẳng thấy phiền hà gì cả, lúc ngồi chờ mình còn được uống nước, ăn kẹo miễn phí".

"Hạ giá" công chứng

Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra đột xuất của đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã “bắt” hàng loạt lỗi tại các VPCC. Hầu hết đội ngũ cán bộ, nhân viên của các VPCC đều trải qua trường lớp nhưng nhiều người vẫn còn non kém trong nghiệp vụ. Từ đó dẫn đến việc tình trạng công chứng ẩu, ký công chứng không đọc kỹ văn bản, chứng minh thư của người tham gia hợp đồng hết hạn nhưng vẫn được công chứng. Một số VPCC viết hộ di chúc cho khách hàng khi không có người làm chứng.

Cá biệt, tại quận Cầu Giấy đã phát hiện trường hợp VPCC yêu cầu một cháu bé chưa đủ tuổi vị thành niên ký vào văn bản thừa kế. Trong nhiều hợp đồng, giao dịch, các công chứng viên ký tùy tiện, không đầy đủ, các lời chứng cũng như cam kết của các bên chưa đúng quy định... Về phí dịch vụ công chứng, đặc biệt là phí ngoài hợp đồng có tình trạng tùy tiện về giá cả, nơi cao nơi thấp, có nơi niêm yết nhưng có nơi chỉ thỏa thuận miệng. Đoàn kiểm tra còn phát hiện một VPCC tại Cầu Giấy treo biển “đại hạ giá công chứng”, điều này khiến người dân nghĩ công chứng như một hoạt động kinh doanh có thể mặc cả, trái với tinh thần luật công chứng.

Một trong những lỗi đang khiến nhiều người lo ngại là thời gian qua đã phát hiện một số trường hợp công chứng trùng nhau. Cụ thể một trường hợp mua bán nhà đã được công chứng tại VPCC này nhưng sau đó được đưa đến văn phòng khác để công chứng tiếp. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyên nhân là do hiện tại, chưa có hệ thống liên thông về cơ sở dữ liệu giữa các VPCC và Phòng công chứng nhà nước.

Ông Phạm Thanh Cao cho biết, trong tổng số các VPCC được kiểm tra có 10% hoạt động yếu kém. “Những tồn tại, yếu kém trong hoạt động công chứng không thể xem nhẹ vì đây là một dịch vụ đặc biệt. Nó phải thường xuyên được kiểm tra, chấn chỉnh”, ông Cao nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.