Dịch bệnh nặng do tuyến dưới kém

17/03/2012 03:01 GMT+7

Trước tình hình bệnh TCM gia tăng số mắc, số tử vong, hôm 16.3, đoàn Bộ Y tế đã đến TP.HCM để khảo sát các bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, BV Bệnh nhiệt đới; và làm việc với UBND TP cùng các BV về việc điều trị, phòng chống TCM, và dịch bệnh khác.

Trước tình hình bệnh TCM gia tăng số mắc, số tử vong, hôm 16.3, đoàn Bộ Y tế đã đến TP.HCM để khảo sát các bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, BV Bệnh nhiệt đới; và làm việc với UBND TP cùng các BV về việc điều trị, phòng chống TCM, và dịch bệnh khác.


Bệnh nhi hơn 1 tuổi (ngụ Bạc Liêu) mắc TCM rất nặng phải lọc máu tại BV Nhi đồng 1 chiều 16.3 - Ảnh: Thanh Tùng

Khảo sát về tình hình điều trị bệnh TCM của các BV tuyến dưới, các bác sĩ của BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) ghi nhận: Nhiều BV tuyến dưới ở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long... chuyển bệnh không đúng, nhiều trường hợp trẻ mắc TCM nặng (độ 3) cũng cho chuyển khiến trẻ càng nguy kịch hơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu - Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - nhìn nhận: “Qua khảo sát thực tế nhiều BV tuyến tỉnh, cho thấy năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh TCM của BV tuyến dưới chưa ổn; nhiều ca chẩn đoán không đúng mức độ bệnh, nên khi chuyển lên tuyến trên thì bệnh đã rơi vào giai đoạn nặng, và rất nặng - độ 4”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 1 - thẳng thắn: “Phải nói là nhiều BV tuyến dưới chẩn đoán bệnh TCM... không ra. Cùng một BV, nhưng có bác sĩ chẩn đoán được, có bác sĩ thì không”. Còn ông Trần Thanh Dương - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - thì đưa ra con số cụ thể: “Trong số 11 ca tử vong do TCM từ đầu năm đến nay, có đến 8 ca tử vong tại BV tuyến tỉnh. Chúng ta cần xem lại: BV tuyến dưới chẩn đoán ra sao? Hay do thiếu thuốc, thiếu phương tiện điều trị?”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long băn khoăn: “Bác sĩ BV tuyến tỉnh có học chuyên khoa cấp 1, chuyên khoa cấp 2 mà xử trí hồi sức cấp cứu ca bệnh nặng không xong thì rất đáng buồn”.

Trước thực trạng trên, ông Trần Thanh Dương yêu cầu các BV “lớn” chuyên chữa trị TCM như Nhi đồng 1, BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) cho triển khai khẩn trước mắt, tập trung vào huấn luyện cho tuyến tỉnh để giảm những ca TCM biến chứng, giảm ca nặng phải lọc máu điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Diễn tiến bệnh TCM hiện hết sức phức tạp, nằm ngoài dự đoán của chúng ta (thường tháng 5, tháng 10 TCM mới tăng nhiều). Mới đầu năm, bệnh TCM đã “nóng”. Tính từ đầu năm đến ngày 9.3, cả nước có đến hơn 12.442 ca mắc, 11 trường hợp tử vong.

Một số ca TCM tử vong là do BV tuyến dưới không chẩn đoán được giai đoạn bệnh, để đưa ra hướng điều trị, dùng thuốc đúng. Bộ Y tế nhận định, TCM tiếp tục diễn biến phức tạp, và Chính phủ cũng đã phát động cả nước phòng chống TCM”.  Do vậy BV Nhi đồng 1 cần đưa người huấn luyện ngắn ngày cho một số tỉnh có số mắc, số tử vong do TCM cao như, An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.