Di sản dang dở

11/11/2014 06:10 GMT+7

Cách đây đúng 10 năm, cái chết của nhà lãnh đạo Yasser Arafat (1929 - 2004), trên cương vị đứng đầu chính quyền Palestine và tổ chức PLO, đánh dấu bước chuyển giai đoạn trong tiến trình hòa bình ở Trung Đông nói chung và cuộc đấu tranh bền bỉ vì nhà nước độc lập, có chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Palestine nói riêng. Ông Arafat hiện thân cho cuộc đấu tranh ấy và trở thành biểu tượng cho khát vọng ấy của người Palestine.

Mười năm sau nhìn lại thì cảm nhận chung ở Trung Đông và trên thế giới chỉ có thể là di sản của ông Arafat vẫn dang dở. Tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine tuy vẫn tồn tại nhưng gần như không đạt được thêm tiến triển cơ bản và tích cực nào. Cái nghịch lý ở đây là không ai phủ nhận sự cần thiết phải duy trì và thúc đẩy thực sự tiến trình hòa bình này vì đó là lối đường duy nhất dẫn tới giải pháp chính trị, cả ở phía Israel lẫn phía chính quyền Palestine, cả ở phía ủng hộ Israel lẫn phe hậu thuẫn Palestine, nhưng tiến trình ấy lại triền miên trì trệ và bế tắc. Mọi ý tưởng và khuyến nghị hướng tới giải pháp chính trị vẫn chưa được nhất trí giữa Israel và Palestine.

Di sản của ông Arafat vẫn dang dở bởi tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine hiện trắc trở hơn cả thời điểm cách đây 10 năm. Nguyên do chính là nội bộ Israel và Palestine cũng như các đối tác bên ngoài đóng vai trò bảo hộ quá trình thực hiện mọi thỏa thuận giữa Israel và Palestine vẫn có lợi ích khác nhau ở giải pháp chính trị. Nguyên do cũng còn ở chỗ hai phía chưa có nhà lãnh đạo nào kế thừa được hoàn toàn ông Arafat và đối tác đương thời ở phía Israel.

La Phù

>> Cựu Tổng thống Palestine Yasser Arafat có thể bị đầu độc
>> Yasser Arafat - Người chiến sĩ vĩ đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.