Đi ăn bột chiên trong chung cư Ngô Gia Tự

30/03/2014 13:21 GMT+7

Dường như món bột chiên thân thuộc của người Sài Gòn đã được "phân định" thành 2 trường phái riêng biệt: kiểu Chợ Lớn với miếng bột to (thường là hình chữ nhật), chiên với nhiều hắt xì dầu hơn là dầu ăn; và kiểu Sài Gòn với miếng bột được cắt hình vuông, thường được chiên giòn tan ngập trong dầu. Một khác biệt khá lớn nữa là bột chiên Chợ Lớn thường có cải xá bấu (củ cải muối) ăn kèm, trong khi kiểu chiên giòn Sài Gòn thường chỉ có hành lá. Lạ thay, một quán bột chiên có thâm niên gần 20 năm trong chung cư Ngô Gia Tự (quận 10) lại "cân bằng" khá hài hòa giữa 2 kiểu ăn khá khác biệt này: bột chiên giòn tan, phủ lên trên là hỗn hợp hành lá xắt nhỏ cùng cải xá bấu đã lên màu đỏ, ăn kèm với đu đủ bào và cà rốt, dưa leo xắt miếng.

 Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 1

Dường như món bột chiên thân thuộc của người Sài Gòn đã được "phân định" thành 2 trường phái riêng biệt: kiểu Chợ Lớn với miếng bột to (thường là hình chữ nhật), chiên với nhiều hắt xì dầu hơn là dầu ăn; và kiểu Sài Gòn với miếng bột được cắt hình vuông, thường được chiên giòn tan ngập trong dầu. Một khác biệt khá lớn nữa là bột chiên Chợ Lớn thường có cải xá bấu (củ cải muối) ăn kèm, trong khi kiểu chiên giòn Sài Gòn thường chỉ có hành lá.

Lạ thay, một quán bột chiên có thâm niên gần 20 năm trong chung cư Ngô Gia Tự (quận 10) lại "cân bằng" khá hài hòa giữa 2 kiểu ăn khá khác biệt này: bột chiên giòn tan, phủ lên trên là hỗn hợp hành lá xắt nhỏ cùng cải xá bấu đã lên màu đỏ, ăn kèm với đu đủ bào và cà rốt, dưa leo xắt miếng.       

 Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 2
Dĩa bột chiên ở đây có thể xem là "bắt mắt" nhất nhì Sài Gòn: màu trắng nâu của những
miếng bột chan hòa với màu xanh đỏ của hỗn hợp hành lá và cải xá bấu,
cùng màu trắng - xanh - đỏ của món chua ăn kèm

Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 3
Nui chiên bò với miếng bò được tuyển lựa kỹ, to và mềm, được chiên lên thơm phức
cùng với phần nui chiên hấp dẫn

Quán bột chiên Đức Hoa này thuộc về một gia đình gốc Quảng Ngãi. Đầu tiên quán bán bánh xèo miền Trung, sau mới chuyển sang món bột chiên gần 20 năm nay. Với một món ăn dường như là "độc quyền" của chốn Sài Gòn - Chợ Lớn, những nét mới lạ đã được phát triển thêm: miếng bột dẹp hơn, tuy chiên giòn rụm nhưng lại phủ thêm cải xá bấu ngọt ngọt mặn mặn (vốn hợp với miếng bột mềm hơn). Phần đu đủ bào được bổ sung cà rốt và dưa leo xắt miếng tăng thêm độ hấp dẫn của món chua ăn kèm.

Quán mở cửa từ tầm 3h chiều đến gần 12h khuya mới đóng cửa. Nếu muốn thong dong thưởng thức thì bạn nên đến sớm, bởi quán sẽ rất đông từ sau giờ tan tầm - 5h chiều trở đi. Những mẻ bột lớn được chiên sẵn từ buổi chiều để sẵn sàng phục vụ cho lượng khách ra vào liên tục. Cũng vì vậy mà trước quán luôn có sẵn 2 chảo: chảo nhỏ để chiên bột và nui phục vụ trực tiếp, và chảo lớn để chiên bột dự trữ. Ngoài ra còn có hẳn một quầy riêng để trang trí (garnish) cho từng dĩa bột khi vừa chiên xong. Nhờ vậy khi quán đông khách không phải chờ quá lâu để có được dĩa bột chiên hấp dẫn. 

Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 4
Màu sắc hấp dẫn của hành lá, nui và cải xá bấu (củ cái muối)

Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 5
Phần đu đủ bào được bổ sung cà rốt và dưa leo xắt miếng tăng thêm độ hấp dẫn
của món chua ăn kèm

Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 6
Có hẳn một quầy riêng để trang trí (garnish) cho từng dĩa bột khi vừa chiên xong 

Dĩa bột chiên ở đây có thể xem là "bắt mắt" nhất nhì Sài Gòn: màu trắng nâu của những miếng bột chan hòa với màu xanh đỏ của hỗn hợp hành lá và cải xá bấu, cùng màu trắng - xanh - đỏ của món chua ăn kèm. Cắn một miếng bột giòn rụm mới cảm nhận được hết vị ngon của món này: vị đậm đà của nước chấm hòa quyện với bột chiên, độ ngọt mặn của cải xá bấu và chua ngọt của hỗn hợp đu đủ bào... tất cả tạo nên một vị ngon hấp dẫn mà ít quán nào có được. Hoặc bạn cũng có thể gọi một dĩa nui chiên bò cũng rất ngon. Miếng bò được tuyển lựa kỹ, to và mềm, chiên lên thơm phức cùng với phần nui chiên hấp dẫn. Một trải nghiệm thú vị của món ăn có phần đơn giản về hình thức lẫn thành phần này.

 

Sài Gòn, theo “định nghĩa” của họa sĩ Lê Thiết Cương khi ông so sánh với Hà Nội: “Hà Nội là cục nam châm hút tinh hoa của mọi miền. Cái riêng của Hà Nội là riêng của nhiều chung. Sài Gòn không là cục nam châm. Chất cởi mở của người Sài Gòn làm cho mọi người từ khắp nơi tự đến với Sài Gòn. Người thành công đã đành mà ngay cả những người thất bại cũng tìm đến đây để làm lại” (*). Phải chăng, sự đa dạng của ẩm thực Sài Gòn bắt nguồn từ chất cởi mở và nhiệt tình của người dân nơi đây?   

P.V

Trích từ tản văn Sài Gòn - Vùng đất đa văn hóa, Lê Thiết Cương (2011)

 Bột chiên ngon trong chung tư Ngô Gia Tự 7

Bột chiên Đức Hoa
001 Lô K - chung cư Ngô Gia Tự, phường 02, quận 10
Mở cửa: từ 3h chiều đến 11h30 khuya
Giá bán: Bột chiên (25.000đ/dĩa), nui chiên bò (42.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.