Đèn pha lê tiền tỉ

15/03/2015 02:00 GMT+7

Từ năm 1734, những sản phẩm bằng pha lê của Baccarat trở thành biểu tượng của nước Pháp. Tại VN, người ta thường nhắc đến Baccarat với nhiều loại ly pha lê, bình pha lê và đặc biệt là đèn chùm.

Từ năm 1734, những sản phẩm bằng pha lê của Baccarat trở thành biểu tượng của nước Pháp. Tại VN, người ta thường nhắc đến Baccarat với nhiều loại ly pha lê, bình pha lê và đặc biệt là đèn chùm.

Với thiết kế sang trọng và được chế tác tinh tế, các bộ đèn chùm pha lê tiền tỉ tạo ra sức hút khó tả
Một dòng đèn chùm của Baccarat - Ảnh: TL
Đèn treo trần nhà, tường... được làm thủ công, ghép từng mảnh pha lê phối ghép dựa trên tính toán về góc độ, tính tương phản tương hỗ để cho ánh sáng tỏa ra từ đèn chùm thêm lung linh huyền ảo. Do tỉ mỉ từng chi tiết, từ chất liệu cho đến kiểu dáng cũng vì thế, giá của dàn đèn chùm từ 12 - 24 cái có giá từ 1,1 - 1,3 tỉ đồng.
Đèn chùm cũng có “giấy khai sinh”
Theo nhà thiết kế nội thất Quách Thái Công, lý do khiến nhiều người chọn trang trí nhà bằng những dàn đèn chùm pha lê cổ điển của Baccarat vì: “Người ta có thể phối hợp để đi theo 2 xu hướng, phối hợp trong ngôi nhà đậm chất cổ xưa hoặc dựa trên tính chất đặc biệt của sản phẩm bài trí trong không gian hiện đại để các đồ vật tương phản nhau, làm nổi bật không gian chung”.
Trên dàn pha lê trắng cao cấp của hãng này thường có một viên màu đỏ. Đấy không phải là lỗi kỹ thuật hay vì tiết kiệm nguyên liệu mà viên màu đỏ ghi các thông số kỹ thuật, lịch sử của đèn chùm. Giống như giấy chứng minh nhân dân của công dân, từ đây người ta có thể truy xuất tìm ra nguồn gốc, số lượng sản xuất, nơi sản xuất... của sản phẩm.
Có nhiều người cho rằng đèn pha lê cổ điển, đắt nhưng đáng vì dùng lâu vẫn không sến, sản phẩm càng dùng lâu càng tăng giá trị. Chính vì vậy, người ta không ngại đầu tư một bộ đèn chùm đặc biệt, chẳng hạn như đèn Solistice Comete 18 bóng đèn giá khoảng 1,5 tỉ đồng. Điểm đặc biệt của đèn chùm là kết hợp với đèn LED đặt trong từng tinh thể pha lê làm tăng độ lấp lánh, lung linh khi trang trí trong nhà.
Cuốn hút nhưng không dễ chạm
Không chỉ có các tên tuổi trên, đèn trang trí Marie Coquine cũng rất ấn tượng nhờ vào sự kết hợp giữa cá tính mạnh và sự uyển chuyển. Điểm đặc biệt là đèn chùm này đặt trên sàn nhờ treo trên khung kim loại giữ thăng bằng một đầu là đèn chùm treo đầu kia là mô phỏng bao cát trong môn đấm bốc. Sản phẩm rất đa năng, có thể bài trí nhiều nơi như phòng ăn, phòng khách, hay hành lang... trong không gian đủ rộng bộ đèn vừa mang tính cổ điển, kết hợp hiện đại có thể tăng sự sang trọng, lịch lãm cho gian phòng mà kiến trúc sư thiết kế. Giá bộ đèn khoảng 1,3 tỉ đồng.
Tương tự, dàn đèn Flou Je Te Vois Flou, có chiều cao 116 cm và đường kính 108 cm, với mức giá hơn 80.000 USD (khoảng 1,6 tỉ đồng) đã gây tiếng vang lớn khi xuất hiện lần đầu tiên tại cửa hàng ở Moscow (Nga). Đến nay, số lượng đèn thuộc dòng này xuất hiện rất giới hạn, đa số đèn thủ công dạng này muốn đặt hàng phải chờ ít nhất 3 tháng.
Không chỉ có dòng đèn chùm của Pháp, Ý cũng là cái nôi của nhiều sản phẩm nội thất cao cấp đặc biệt là đèn chùm trang trí. Nổi bật nhất là Barovier & Toso, với nhiều dòng pha lê sản xuất từ vùng Venice thơ mộng của Ý. Có lịch sử hơn 700 năm, 80% các sản phẩm của Barovier & Toso được xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Một số sản phẩm đỉnh cao của Brovier như bộ đèn chùm pha lê xanh hoặc cam San Giorgio, ra đời năm 2005, có giá hơn 49.000 euro (gần 1,5 tỉ đồng). Nhiều sản phẩm của nhãn hàng Ý được các thương hiệu thời trang lớn như Louis Vuitton, Dolce & Gabbana, Cartier, Jaeger LeCoultre đặt mua trang trí cho showroom. Các khách sạn trứ danh trên thế giới như Four Seasons, Marriot, Hyatt, Ritz-Carlton cũng dùng đèn trang trí từ nhãn hàng này.
Bởi vậy, sản phẩm đèn chùm như một thế giới lung linh sang trọng đầy cuốn hút nhưng không dễ chạm vào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.