Đêm nhạc của ngôi sao vẫn cháy vé dù kinh tế ảm đạm

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
04/07/2023 06:57 GMT+7

Thông tin nhóm nhạc nữ lừng danh Hàn Quốc BlackPink sang VN biểu diễn làm cộng đồng mạng dậy sóng, dù kèm theo đó, giá vé dự tính chắc chắn không hề rẻ so với thu nhập của người Việt.

Không cần "xuất ngoại" để xem BlackPink

Trưa 26.6, nhóm nhạc BlackPink chính thức thông báo sẽ mang tour Born Pink sang VN, diễn vào 2 đêm 29 và 30.7 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Trong vòng 30 phút, trên Fanpage của nhóm nhạc nữ xứ Hàn có đến hơn 100.000 lượt yêu thích, chứng tỏ mức độ "hot" của sự kiện này.

Trước đó, khán giả hâm mộ BlackPink phải bay sang Đài Loan, Thái Lan, Singapore hay Indonesia xem show với giá vé VIP vào cửa từ 6,5 - 7 triệu đồng; vé hạng thấp nhất cũng rơi vào khoảng từ 2 - 3 triệu đồng. Như vậy dù chưa có giá vé chính thức show diễn BlackPink ở Hà Nội (đến 12 giờ ngày 7.7 mới mở bán), người hâm mộ dự đoán vé xem show Born Pink sẽ không nằm ngoài mức giá tại các nước đã nói ở trên.

Đêm nhạc của ngôi sao vẫn cháy vé dù kinh tế ảm đạm - Ảnh 1.

Nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink

BILLBOARD

Tour Born Pink đưa sang VN biểu diễn là một thông tin vui, khi fan Việt không phải bay sang các nước lân cận "xem ké" và tốn kém chi phí vé máy bay, ăn ở… Càng có nhiều show của nghệ sĩ quốc tế được tổ chức ở VN cũng giúp nhiều ngành nghề liên quan như tổ chức sự kiện, du lịch, thiết kế sân khấu, âm thanh ánh sáng… có thêm cơ hội thu hút khách hàng.

Theo dữ liệu của trang thống kê Touring Data, tính đến nay chuyến lưu diễn Born Pink của BlackPink bán được khoảng 904.000 vé trên toàn thế giới. Doanh thu mà BlackPink có được lên đến 163,8 triệu USD (khoảng 3.861 tỉ đồng), trong khi Born Pink còn đến 2 tháng nữa mới kết thúc.

Con số doanh thu này vượt qua nhiều chuyến lưu diễn của các nhóm nhạc nữ huyền thoại khác như Spice Girls (78,2 triệu USD), TLC (72,8 triệu USD), Destiny's Child (70,8 triệu USD)…

Các buổi diễn đắt đỏ của Taylor Swift hay BLACKPINK có đang làm tăng lạm phát

Show diễn của sao Việt cũng… cháy vé 10.000 vé đêm nhạc Tri âm của Mỹ Tâm diễn ra vào tháng 11.2022 trên sân Mỹ Đình bán hết trong vòng 1 giờ! Đêm nhạc Chân trời rực rỡ - The Glorious Horizon của Hà Anh Tuấn diễn ra vào cuối tháng 2.2023 cũng "cháy vé" sau 10 - 15 phút mở bán. Hà Anh Tuấn từng thú nhận: "Đến cả gia đình tôi còn không mua được vé. Khi tôi bảo mọi người đăng ký mua trước đi, họ cũng rất thờ ơ vì cho rằng tôi sẽ không bao giờ bán hết vé". Concert Hôm nay Tường 30 của Vũ Cát Tường cũng hết bay toàn bộ vé trong vòng 60 phút. Bản thân ca sĩ cũng ngỡ ngàng khi 3 lần website bị sập vì… lượng người truy cập quá đông.

Những concert của Lê Cát Trọng Lý thường "thêm một đêm", rồi lại "thêm một đêm nữa" vì nhu cầu người xem cứ tăng lên. Chương trình Những ca khúc Việt cổ 2022 của Lý ban đầu thông báo 4 đêm diễn (2 tại Hà Nội và 2 tại TP.HCM). Tuy nhiên 4 đêm diễn nhanh chóng được thông báo hết vé trước ngày diễn một tháng rưỡi. Sau đó, trước nhu cầu của khán giả tại TP.HCM, cô thông báo tăng thêm 1 đêm, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nên cuối cùng, có đến 4 đêm diễn dành cho khán giả TP.HCM.

Vé nhạc hội 8Wonder có Charlie Puth, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Amee, Hieuthuhai, DJ Mie… diễn ra ngày 22.7 tới tại Hòn Tre, Nha Trang cũng "cháy vé" sau chưa đầy 24 tiếng mở bán.

Đêm nhạc của ngôi sao vẫn cháy vé dù kinh tế ảm đạm - Ảnh 2.

Taylor Swift trong đêm diễn Eras Tour tháng 3.2023

CNN

Nhu cầu cao sau đại dịch

Giá của không ít hàng hóa đang giảm ở một số nơi trên thế giới do kinh tế ảm đạm nhưng không bao gồm vé liveshow ca nhạc. Vé xem ca nhạc đã tăng giá đến mức khiến các nhà kinh tế học chú ý, theo Reuters.

Người hâm mộ đang bỏ ra số tiền lớn để mua vé xem các nghệ sĩ âm nhạc lớn nhất thế giới, bao gồm những tên tuổi như Taylor Swift, Beyoncé, Bruce Springsteen… và cả những nghệ sĩ không lưu diễn trong nhiều năm. Mario Ihieme, một khán giả hâm mộ Beyoncé ở London, cho biết: "Mọi người sẵn sàng vung tiền vì biết rằng họ sẽ nhận được show diễn chất lượng. Thêm nữa ai biết được khi nào hoặc liệu cô ấy có thực hiện một chuyến lưu diễn khác sau chuyến lưu diễn này hay không".

Giá vé văn hóa và giải trí tại Anh đã tăng 6,8% trong năm tính đến tháng 5.2023, nhanh nhất trong 30 năm qua, đặc biệt là phí vào cửa các sự kiện âm nhạc trực tiếp. Trên đại lý bán lẻ StubHub, chỗ ngồi rẻ nhất cho buổi diễn trong Eras Tour của Taylor Swift vào tháng 7.2023 ở Seattle (Mỹ) là 1.200 USD/vé; vé cho buổi biểu diễn của nữ ca sĩ vào tháng 8.2023 ở Mexico City có giá 500 USD. Với nhu cầu vượt xa nguồn cung, Stephen Glagola, Phó chủ tịch nghiên cứu vốn của Ngân hàng TD Cowen, cho biết giá vé xem ca nhạc trên thị trường thứ cấp đã tăng vọt lên mức trung bình từ 75 - 100% so với giá ban đầu.

Một cuộc khảo sát gần đây từ công ty quản lý sự kiện Mỹ là Eventbrite cho thấy 80% người tiêu dùng muốn ra ngoài nhiều hơn trong năm nay, ngay cả khi người hâm mộ phải chịu đựng chi phí cao và khó khăn trong việc mua vé tham dự các sự kiện lớn. Ở Anh, khoảng 150.000 người hâm mộ âm nhạc đã trả 431 USD để mua 1 vé tham dự lễ hội Glastonbury vào tháng 6.2023 xem Elton John biểu diễn. Khắp châu Á, các fan đổ xô đi xem show diễn của những cái tên đình đám như Bruno Mars, Coldplay, Backstreet Boys, BlackPink... "Giá vé trung bình xem DNA World Tour của Backstreet Boys ở Ấn Độ từ 85 - 98 USD/vé", Roncon, Giám đốc kinh doanh của Live Entertainment ở Ấn Độ, cho biết về đêm nhạc diễn ra hồi tháng 5.2023 vừa qua và nhận định người hâm mộ rất vui khi trả phí để có được chất lượng giải trí cao. "Bởi vì nó đáng giá. Khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ, tôi nghĩ mọi người đều có tâm trạng thực sự tồi tệ và chúng tôi đã bỏ lỡ những sự kiện như thế này, nơi mọi người cùng nhau hội tụ", giám đốc một công ty truyền thông đến từ Leeds ở miền bắc nước Anh - Beth Cook nói. 

"Việc thần tượng một ai đó là một nhu cầu cơ bản trong cuộc sống và sự phát triển trưởng thành nhân cách của giới trẻ. Thần tượng quen thuộc của giới trẻ thường là hình mẫu diễn viên, ca sĩ (nhóm nghệ sĩ trình diễn) rồi đến các vận động viên, các chính trị gia thậm chí là các cao tăng, các KOL, influencer... Những người trẻ thường thần tượng họ vì tài năng, cũng có thể vì quan điểm triết lý sống thể hiện qua những phát biểu hay sản phẩm nghệ thuật.

Vì thế, giới trẻ chấp nhận trả nhiều tiền mua vé xem thần tượng là dễ hiểu. Ngoài ra họ còn có mục đích "nâng tầm" trong mắt bạn bè, người thân khi tiếp cận được thần tượng".

PGS-TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội; Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - giáo dục VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.