Đem cây lên trồng... trên trời

21/09/2015 05:33 GMT+7

Sau nhiều năm phân khúc căn hộ chỉ đơn giản là xây dựng rồi đem bán, đến nay nhiều chủ đầu tư dám bỏ hàng trăm tỉ đồng để xây dựng các chung cư xanh. Cuộc cạnh tranh bằng mảng xanh đã bắt đầu được khởi động với sự tham gia của các "đại gia" lớn trên thị trường bất động sản.

Sau nhiều năm phân khúc căn hộ chỉ đơn giản là xây dựng rồi đem bán, đến nay nhiều chủ đầu tư dám bỏ hàng trăm tỉ đồng để xây dựng các chung cư xanh. Cuộc cạnh tranh bằng mảng xanh đã bắt đầu được khởi động với sự tham gia của các "đại gia" lớn trên thị trường bất động sản.

Đem cây lên trồng...  trên trờiDự án căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Mỹ đầu tiên tại VN "hút" sự quan tâm của người dân -  Ảnh: Đình Sơn
Người mua nhà không chỉ là chọn nơi ở mà mua cả không gian, môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Trước mắt có thể giá đắt hơn một chút, nhưng về lâu về dài, khách hàng sẽ được sống trong một không gian thông thoáng, nhiều cây xanh, tiết kiệm năng lượng, ít bệnh tật
KTS Võ Trọng Nghĩa
Ngày 20.9, Tập đoàn Phúc Khang đã ký kết với Công ty Green Consult - Asia và công bố dự án (DA) “căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Mỹ”. Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang, cho biết công ty triển khai DA Diamond Lotus tại Q.8 theo tiêu chuẩn LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) của Mỹ, tức là tuân thủ nghiêm ngặt từ A đến Z quy trình: tư vấn - thiết kế - vận hành và bảo hành. DA có diện tích 1,68 ha nhưng mật độ xây dựng chỉ 19%, toàn bộ 3 khối chung cư cao 22 tầng sẽ được phủ cây xanh, đỉnh 3 tòa nhà được thiết kế thành công viên trên không, ở bên dưới là công viên 9.300 m2 và bốn mặt tòa nhà tiếp giáp sông nước.
Theo bà Mẫu, mặc dù tốn thêm 10% chi phí xây dựng, tương đương gần 120 tỉ đồng, nhưng bù lại, đây là DA đầu tiên của VN thực hiện theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ để mang lại cuộc sống tốt đẹp nhất cho cư dân sinh sống trong tòa nhà, tiết kiệm các chi phí như năng lượng, nước, quản lý... khi vận hành. Đặc biệt, tại DA Diamond Lotus, tất cả căn hộ đều tiếp xúc trực tiếp 100% nắng, gió, không khí tự nhiên… giống như những biệt thự vườn trên không. Đây là DA mở đầu trong chuỗi căn hộ cao cấp Diamond Lotus mà Phúc Khang đang và sẽ triển khai theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ.
Một ông “trùm” bất động sản là Tập đoàn Vingroup cũng công bố dành 500 tỉ đồng xây dựng công viên “hoành tráng” tại khu đô thị Vinhomes Tân Cảng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Vinhomes Tân Cảng quy mô rộng hơn 43,91 ha nhưng mật độ xây dựng chỉ khoảng 16%. Phần lớn diện tích khuôn viên dành làm cảnh quan, tiện ích cho khu dân cư. Hay tại lõi khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà đầu tư không chỉ đầu tư hạ tầng đồng bộ rồi mới mở bán, mà mới đây chủ đầu tư đã triển khai 150 ha đất làm lâm viên sinh thái - không phải đơn thuần là công viên - để phục vụ khu đô thị Thủ Thiêm và cư dân DA Sala mà còn được coi như "lá phổi xanh" của TP. Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh, cho biết khu lâm viên được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao).
Cạnh tranh bằng mảng xanh
Bà Melissa Merry Weather đại diện chứng chỉ LEED cho biết, áp dụng tiêu chuẩn LEED sẽ giảm được 20 - 30% lượng năng lượng sử dụng, giảm được 35 - 50% lượng nước sử dụng, giảm thiểu rác thải và ô nhiễm, không sử dụng các vật liệu độc hại. Đa phần công trình có ánh nắng tự nhiên, thông thoáng, nhờ đó tạo ra một môi trường sống khỏe khoắn hơn cho cộng đồng dân cư. Hiện nay trên thế giới đã có 134 quốc gia áp dụng tiêu chuẩn xanh LEED trong xây dựng. Riêng tại Mỹ đã có hơn 60.000 công trình được xây dựng theo chuẩn LEED. Tuy nhiên, tại VN, DA Diamond Lotus là DA căn hộ đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn LEED của Mỹ.
Ưu đãi cho công trình xanh
Ông Nguyễn Công Thịnh cho biết sẽ tham mưu cho Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ sửa đổi một số quy định của luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định 21 về các nội dung như mở rộng đối tượng bắt buộc áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bổ sung quy định về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực cho tiết kiệm năng lượng. Đồng thời bổ sung chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Không những vậy, sẽ xây dựng và ban hành các cơ chế ưu đãi cụ thể đối với các công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công trình được chứng nhận là công trình xanh (ưu đãi về thuế, phí...).
Theo KTS Võ Trọng Nghĩa, người tham gia thiết kế DA Diamond Lotus và các công trình xanh tại VN, hiện nay chung cư xây dạng nhà bê tông cốt thép, chia nhỏ phòng ra ở đã quá nhiều. Thậm chí theo điều tra của các tổ chức quốc tế, 75% trẻ em tại TP.HCM đang bị thụ động do thiếu cây xanh, không gian để tiếp xúc với thiên nhiên, thiếu sân chơi. Đối với người lớn cũng sẽ không có sức sáng tạo. Như vậy, đối với những chung cư, DA xây dựng theo xu hướng xanh sẽ thu hút được khách hàng. Người mua nhà không chỉ là chọn nơi ở mà mua cả không gian, môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Trước mắt có thể giá đắt hơn một chút, nhưng về lâu dài, khách hàng sẽ được sống trong một không gian thông thoáng, nhiều cây xanh, tiết kiệm năng lượng, ít bệnh tật. Khi sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện sẽ tạo cho hình ảnh doanh nghiệp thêm nhân văn. Nếu TP có nhiều công trình xanh sẽ tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch. Điều này không chỉ mang lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn mang lại giá trị nhân văn chung cho cả cộng đồng.
Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường - Bộ Xây dựng, cho biết: Trong vòng 10 năm qua tốc độ phát triển đô thị tăng rất nhanh, trung bình tổng diện tích sàn nhà ở được xây dựng của VN khoảng 80 - 90 triệu m2/năm, kéo theo sự gia tăng tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực dân dụng gần gấp đôi so với 10 năm trước, mức tiêu thụ điện năng tăng 400% trong 10 năm qua... Dự báo thị trường xây dựng VN sẽ đạt 14 tỉ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, hạn chế trong thời gian qua là năng lượng tiêu thụ công trình tăng, nhưng các giải pháp thiết kế cho công trình xanh là không có. Hiện nay số lượng công trình xanh ở VN được chứng nhận còn rất ít. “LEED là tiêu chuẩn xanh số 1 thế giới, cho tới nay chưa có công trình nhà chung cư nào được xây dựng theo tiêu chuẩn này. Còn theo tiêu chuẩn xanh của VN thì cũng chỉ 10 công trình, nhưng là văn phòng, cao ốc”, ông Thịnh cho hay.
Dù chưa nhiều nhưng có thể thấy, thị trường bất động sản đang chuyển mình sang một cuộc cạnh tranh mới, cạnh tranh bằng những lá phổi xanh chứ không chỉ đơn thuần là các dịch vụ tiện ích như bao năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.