Đề xuất mở rộng ga Ngọc Hồi, tích hợp depot đường sắt cao tốc Bắc - Nam

03/02/2023 08:32 GMT+7

Hà Nội đồng ý với đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt, trong đó có depot của tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi Bộ KH-ĐT nêu ý kiến về hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Đề xuất mở rộng ga Ngọc Hồi, tích hợp depot đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - Ảnh 1.

Hình ảnh tàu cao tốc ở các nước trên thế giới

KHẮC HIẾU

Trong văn bản, Hà Nội cho biết có thể xem xét chấp thuận trước đề xuất của tư vấn về việc nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt cao tốc (trong đó có depot của tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam).

Tuy nhiên, UBND TP.Hà Nội lưu ý đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch liên quan.

Hà Nội cũng thống nhất với đề xuất về nội dung xem xét, bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.

Về hướng tuyến dự án qua địa phận thành phố, Hà Nội đề nghị giữ nguyên phương án đã được UBND thành phố thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12.2018. Theo đó, điểm đầu đường sắt cao tốc Bắc - Nam là ga Hà Nội hoặc ga Ngọc Hồi, cơ bản song song với đường sắt hiện tại.

Trước đó, hồi tháng 1, Sở GTVT đã tổ chức buổi làm việc liên ngành để rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc, các bên thống nhất phương án giữ nguyên hướng đã được UBND TP.Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12.2018.

Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam, dự kiến bố trí depot đầu tuyến tại H.Thường Tín (Hà Nội), cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km về phía nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85 ha.

Tuy nhiên, qua rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt, các đơn vị đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt cao tốc và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia…

Trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan, Sở GTVT đã có báo cáo đề xuất các nội dung về hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam gửi UBND TP.Hà Nội.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM; trong đó, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỉ USD, bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỉ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỉ USD; chi phí thiết bị 15 tỉ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn khác 5,82 tỉ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỉ USD...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.