Đề nghị truy tố nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn

14/05/2007 22:59 GMT+7

Ngày 14/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (CQĐT) - Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố ông Châu Tô Long, 46 tuổi, ngụ ở Q.1, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Sài Gòn và Châu Thành Nhân, 35 tuổi, ngụ ở Q.7, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Việt Phát (Công ty Hoàng Việt Phát) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Long là người thành lập và điều hành Công ty Hoàng Việt Phát ở Bạc Liêu, có chi nhánh tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đa Kao, Q.1. Năm 2001, khi chuyển sang công tác tại Ngân hàng TMCP Quế Đô (đến năm 2003 đổi thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn), ông Long thuê ông Nhân làm Giám đốc Công ty Hoàng Việt Phát với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng.

Lợi dụng chính sách chi tiền môi giới 0,21% trên số dư tiền gửi hằng tháng của khách hàng, từ năm 2003, ông Long đã chỉ đạo cho ông Nhân ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Sài Gòn để Công ty Hoàng Việt Phát nhận làm nhà môi giới, tìm kiếm và giới thiệu khách hàng cho ngân hàng. Sau đó, mặc dù Công ty Hoàng Việt Phát không giới thiệu khách hàng đến gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn nhưng lợi dụng cương vị là phó tổng giám đốc, ông Long đã giao cho Nhân tạo dựng các thư giới thiệu giả, ký hợp đồng, làm thủ tục để nhận tiền môi giới và giới thiệu khách hàng đến gửi tiền để chiếm đoạt của ngân hàng hơn 3 tỉ đồng.

Để thực hiện trót lọt các phi vụ này, ông Long đã "bí mật" đưa những thông tin của hàng loạt các khách hàng hiện hữu cho Nhân, để Nhân lập các thư giới thiệu không có thật và lập các giấy đề nghị thanh toán tiền môi giới. Sau khi vụ án bị phát hiện, ông Long và ông Nhân đã tự nguyện nộp lại hơn 3 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.