Dầu rớt giá dưới 28 USD/thùng, chứng khoán châu Á giảm mạnh

20/01/2016 14:48 GMT+7

Chứng khoán châu Á giảm mạnh trong hôm nay 20.1 khi giá dầu thô thế giới lập đáy mới trong 12 năm trở lại đây. Khởi đầu khó khăn của chứng khoán toàn cầu dường như đang trở nên tồi tệ hơn.

Chứng khoán châu Á giảm mạnh trong hôm nay 20.1 khi giá dầu thô thế giới lập đáy mới trong 12 năm trở lại đây. Khởi đầu khó khăn của chứng khoán toàn cầu dường như đang trở nên tồi tệ hơn.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo CNN, chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 3,8% trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản hạ 3%. Đợt lao dốc của giá dầu ngày càng tồi tệ, làm dấy lên lo ngại về "sức khỏe" kinh tế thế giới. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản hiện thấp hơn 20% so với mức cao mà nó lập ra vào hồi tháng 6.2015 và đang trong vùng "thị trường con gấu" (thị trường giảm điểm).
Giá dầu ở Mỹ giảm xuống dưới ngưỡng 28 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 9.2003, chạm mốc 27,56 USD/thùng. Giới đầu tư vẫn còn lo ngại về “cơn lũ” dầu mỏ từ Iran đang chuẩn bị làm “ngập lụt” thị trường thế giới trong vài tháng tới.
Cổ phiếu các hãng năng lượng là một trong những mã cổ phiếu giảm mạnh nhất ở Hồng Kông. Cổ phiếu của các hãng dầu lớn như Sinopec, PetroChina và CNOOC ở Trung Quốc lao dốc hơn 6%. CNOOC hôm 19.1 thông báo rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu giảm sâu.
Các cổ phiếu niêm yết tại sàn chứng khoán Hồng Kông cũng đang chịu áp lực từ việc đồng đô la Hồng Kông giảm mạnh.
Giá dầu tuột dốc không phanh đã và đang là vấn đề đau đầu của các thị trường tài chính. Nó khiến lợi nhuận các hãng năng lượng lao dốc, gia tăng lo ngại về viễn cảnh phá sản trong lĩnh vực dầu mỏ và gây ảnh hưởng lên tâm lý của giới đầu tư về tăng trưởng kinh tế thế giới.
Sự trở lại thị trường của Iran sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ càng làm tăng thêm lượng cung dầu thô dư thừa trên thế giới. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì và từ lâu đã là nước tiêu dùng nhiều năng lượng, cũng tăng trưởng chậm nhất trong vòng 25 năm. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này cũng cảnh báo thị trường toàn cầu sẽ “ngập lụt” dầu thô trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.