TNO

Đầu năm viếng chùa ở Lào

05/03/2015 12:19 GMT+7

(iHay) Sau Tết Âm lịch hàng năm, nhiều người Việt thường có thói quen đi hành hương, bái Phật ở nhiều nơi.

(iHay) Sau Tết Âm lịch hàng năm, nhiều người Việt thường có thói quen đi hành hương, bái Phật ở nhiều nơi, không chỉ đến các chùa trong nước mà còn đến các nước xung quanh. Trong đó, Lào cũng được xem là một điểm đến cho những người muốn hành hương.

>> Sang Lào nhớ ăn nộm cà xanh

Đầu năm viếng cảnh chùa ở Lào 1
Một góc chùa Si Muang 

Theo ước tính, Lào có hơn 1.400 ngôi chùa trên cả nước. Ngay tại thủ đô Vientian, du khách có thể ghé thăm chùa Si Muang. Đây là ngôi chùa có sự kết hợp giữa đức tin Phật giáo và tín ngưỡng nguyên thủy của người dân Lào. Có nhiều truyền thuyết liên quan đến ngôi chùa này nhưng một điều chắc chắn Si Muang là tên của một người phụ nữ cách đây khoảng 300 năm. Người dân Lào tôn thờ và tưởng nhớ đến bà cũng như thường đến đây để làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu may theo phong tục truyền thống.

Ở thủ đô này, du khách còn được dịp đến thăm ngôi chùa cổ Wat Sisaket được xây dựng từ năm 1818 theo kiến thúc Phật giáo Xiêm. Wat Sisaket gây ấn tượng bởi những hành lang với các bức tường được trang trí bằng hơn 2.000 hình ảnh đức Phật bằng đồng, gỗ quý, gốm sứ, mạ vàng và bạc.

Đầu năm viếng cảnh chùa ở Lào 2
Tượng Phật ở Wat Sisaket 

Ở thủ đô,  còn có tháp xá lị That Luang là di sản văn hóa thế giới và là biểu tượng của đất nước Lào. Thạt Luông hay That Luang là một thạt (stupa) Phật giáo được xây từ năm 1566 trên phế tích của ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13, mặt ngoài được dát vàng. Hàng năm ở đây vào trung tuần tháng 11 đều diễn ra lễ hội lớn mang tính chất quốc gia là lễ hội That Luang.

Đầu năm viếng cảnh chùa ở Lào 3
That Luang

Ngoài ra, du khách còn có thể ghé thăm Buddha Park (Vườn tượng Phật) ở Xieng Khuan nằm cách thủ đô Vientian  25km về phía Đông Nam. Tại đây có hơn 200 bức tượng Phật giáo và các nhân vật trong Hindu giáo làm bằng bê tông, nổi bật với bức tượng Phật khổng lồ đang chống tay dài 40m. Ngoài ra còn các bức tượng mang hình ảnh con người, thần linh, động vật và ác quỷ. …

Đến Lào, một điểm dừng chân thú vị khác là cố đô Luang Prabang – nơi được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới và cũng được xem là trung tâm phật giáo của đất nước này. Ở cố đô, du khách có dịp ghé thăm chùa Vat Mai với khuôn viên rộng rãi thoáng mát. Ngôi chùa này được bảo tồn đặc biệt vì từng là chùa của Hoàng gia và nơi ở của Pra Sangkharat, các chức sắc Phật giáo Lào cao nhất. Vat Mai đã từng là nơi lưu giữ tượng Phật vàng Prabang, cho đến năm 1947, bức tượng được chuyển tới cung điện Hoàng gia, nay là bảo tàng Hoàng gia.

Đầu năm viếng cảnh chùa ở Lào 4

Đầu năm viếng cảnh chùa ở Lào 5
Du khách viếng thăm Vat Mai tấp nập

Rời khỏi chùa Vat Mai, du khách nên tản bộ lên đỉnh núi Phou Si với tháp That Chom Si cao 20m được dựng từ năm 1804 dưới triều vua Anourout, UNESCO trùng tu gần đây nhất là vào năm 1994. Tháp được xem là biểu tượng của cố đô Luang Prabang. Ngoài ngôi chùa nhỏ thờ Phật ở bên cạnh That Chom Si, điều gây ấn tượng với du khách là dọc theo 138 bậc thang lên xuống đồi là đền Prabang Phoutthalawanh với một quần thể tượng Phật được đặt trên các tảng đá hoạc trong hốc đá. Trong quần thể ấy, nổi bật nhất là bảy tượng Phật với bảy tư thế khác nhau, tượng trưng cho các ngày trong tuần.

Đầu năm viếng cảnh chùa ở Lào 6
 Những tượng Phật dọc theo lối lên xuống đồi Phou Si

Một danh lam thắng cảnh không thể bỏ qua khi đến Luang Prabang và cũng phù hợp cho khách hành hương đầu năm chính là khu hang động Pak Ou hay còn gọi là hang Phật. Dọc theo dòng sông Mê Kông khoảng 25 km, du khách sẽ đến một hang động khá rộng lớn nằm ngay bên bờ sông với hàng nghìn tượng Phật làm bằng đủ loại vật liệu như gỗ đồng, vàng… với nhiều kích thước khác nhau.  Dù theo thời gian và những biến động của lịch sử, nhiều bức tượng đã không còn nguyên vẹn nhưng không hề có sự can thiệp của con người khiến cho hang Phật mang một nét riêng kỳ bí và linh thiêng.

Bài và ảnh: Mai Phương

>> Viếng Chùa Một Cột ở... Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.