Đấu giá kiểu chụp giựt

23/08/2014 12:52 GMT+7

Cho đến khi bị phản ứng gay gắt, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Đà Nẵng mới can thiệp, buộc dừng phiên đấu giá chưa đảm bảo thủ tục tại Công ty CP Phát triển công nghệ và đấu giá (PTCN-ĐG) Chuyên Việt (Đà Nẵng).

Đấu giá kiểu chụp giựt
Người tham gia đấu giá đặt cọc 30 triệu đồng/hồ sơ nhưng về tay không vì phiên đấu giá sai quy trình bị dừng đột ngột - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Hồ Tấn Thanh, Chấp hành viên Chi cục THADS cho hay đã chấm dứt, thanh lý hợp đồng thẩm định và bán đấu giá với Công ty Chuyên Việt do công ty này sai sót trong quy trình tổ chức bán đấu giá. Trước đó, sáng 28.7 tại Công ty Chuyên Việt xảy ra buổi đấu giá lộn xộn. Cả chục người tham gia đấu giá chiếc ô tô 4 chỗ với giá khởi điểm hơn 345 triệu đồng bức xúc trước công tác tổ chức của Chuyên Việt, khiến lực lượng công an phường phải đến can thiệp.

Chiếc ô tô trên là của Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch (TMVT-DL) Hoàng Dũng mà Cục THADS đã có quyết định đưa ra đấu giá để thi hành án. Ông Đào Ngọc Lân, Giám đốc Công ty Hoàng Dũng bức xúc vì phiên đấu giá diễn ra ngày 28.7 nhưng đến 24.7 Cục THADS và Công ty Chuyên Việt mới gửi giấy mời ông đến giám sát buổi đấu giá là quá muộn vì 2 ngày tiếp theo rơi vào cuối tuần khiến ông không kịp khiếu nại. Đến sáng sớm 28.7 ngay trước khi diễn ra buổi đấu giá, ông Lân chờ chực đến giờ Cục THADS làm việc liền khiếu nại vì quy trình tổ chức đấu giá sai sót và Cục THADS đã dừng phiên đấu giá tại Công ty Chuyên Việt.

Điều này khiến 15 người đã mua hồ sơ (200.000 đồng/bộ) và đặt cọc 30 triệu đồng/người để tham gia đấu giá rất bức xúc vì tốn công tốn của. Theo những người này, họ còn bức xúc hơn bởi đơn vị đấu giá tên Chuyên Việt nhưng rất thiếu chuyên nghiệp. Một số người đấu giá từ Quảng Nam đặt nghi vấn mờ ám xung quanh cuộc đấu giá này khi Công ty Chuyên Việt đã cố tình làm khó người tham gia như không cấp giấy giới thiệu cho người đấu giá đi xem xe, bán hồ sơ không có quy chế, yêu cầu thủ tục quá rắc rối như bắt nộp hộ khẩu, giấy phép kinh doanh trong khi chỉ cần giấy CMND là đủ. Do đó, những người đã mua hồ sơ và nộp tiền cọc đấu giá yêu cầu Công ty Chuyên Việt phải xin lỗi, hoàn trả lại toàn bộ tiền và bồi thường thiệt hại về lãi suất giữ tiền của họ, chi phí đi lại.

Khi phóng viên đến Công ty Chuyên Việt để tìm hiểu sự việc, thì ông Phan Lưu Quý, Giám đốc và bà Phan Thị Thu Hà, Phó Giám đốc cho rằng không có thời gian để tiếp phóng viên, và khẳng định đơn vị đã làm đúng các thủ tục. Nhưng theo chấp hành viên Hồ Tấn Thanh, người trực tiếp thụ lý vụ việc, Chi cục THADS ngừng phiên đấu giá của Chuyên Việt là vì cho đến ngày đấu giá nhưng Công ty Hoàng Dũng chưa nhận được niêm yết về việc bán tài sản và việc niêm yết của Công ty Chuyên Việt chưa đảm bảo thủ thục theo quy định tại điều 28 Nghị định 17 năm 2010 của Chính phủ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp có tài sản bị thi hành án.

Do đó, theo ông Trần Phước Thu, Phó Cục trưởng Cục THADS, qua đơn khiếu nại của ông Lân xét thấy việc khiếu nại là có căn cứ, đơn vị thi hành án thận trọng nên dừng phiên đấu giá để đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp. Mới đây, Cục THADS đã họp bàn các bên liên quan, thống nhất chấm dứt đấu giá tại Chuyên Việt, tuy nhiên hiện vẫn chưa chọn được đơn vị để tiếp tục tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo thi hành án.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.