Đào tiên, bưởi hồ lô hút hàng

02/02/2015 09:37 GMT+7

Càng gần Tết Nguyên đán, đào tiên và bưởi hồ lô của CLB Bưởi tạo hình (ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang) lại càng hút hàng.

Càng gần Tết Nguyên đán, đào tiên và bưởi hồ lô của CLB Bưởi tạo hình (ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang) lại càng hút hàng. 

Nhà vườn đang áp khuôn đào tiênNhà vườn đang áp khuôn đào tiên
Cùng với bưởi hồ lô, đào tiên hồ lô là sản phẩm mới mà CLB Bưởi tạo hình đưa ra phục vụ thị trường trái cây chưng tết. Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB, cho biết 2 năm trước, ông đem về hơn 600 gốc đào tiên cho các thành viên trồng xen trên bờ mương và các góc trong vườn bưởi. Dự kiến năm nay, nhà vườn trồng đào tiên tạo hình hồ lô thu hoạch khoảng 1.500 trái. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12 âm lịch kiểm tra thì chỉ đạt hơn 600 trái.
“Tui đã trồng được gần 200 gốc đào tiên, dự tính có thể tạo hình thành công khoảng 500 - 600 trái nhưng không hiểu sao khi áp khuôn xong thì hơn phân nửa trái không lớn. Trái không đầy khuôn coi như bỏ”, ông Ba Quốc, một thành viên CLB, tiếc rẻ.
Theo ông Ba Quốc, đào tiên là loại cây rừng, cho trái quanh năm. Cây dễ trồng, thích nghi được với cả loại đất khô, ẩm hoặc đất nghèo dinh dưỡng. Đào tiên trồng 2 năm là có thể cho trái áp khuôn tạo hình, trong khi bưởi phải tới mùa trái thứ tư mới tạo hình được. Đào tiên hồ lô có màu xanh non sáng, khi già ngả hơi vàng, đến chín chuyển sang màu nâu. Vỏ cứng nên chưng được lâu hơn bưởi năm roi.
“Do mới trồng thử nên chúng tôi chưa hiểu hết đặc tính của cây, chưa tìm ra cách xử lý ra bông đồng loạt cũng như quy trình chăm bón phù hợp. Vì vậy, lượng trái đào tiên hồ lô không đạt như ý muốn”, ông Ba Quốc nói.
Do thời tiết năm nay bất lợi nên hầu hết vườn bưởi ở địa phương bị rụng trái non đến 80%, tỷ lệ trái đạt chuẩn tạo hình rất thấp. CLB Bưởi tạo hình dự kiến tết này cung cấp ra thị trường hơn 5.000 trái bưởi hồ lô, chỉ bằng 60% các tết trước. Còn khoảng 2 tuần nữa là toàn bộ bưởi và đào tiên hồ lô của CLB sẽ thu hoạch và giao cho khách hàng.
“Số lượng đơn đặt hàng 2 loại trái này đã tăng hơn 20% so với năm trước. Tiếc là CLB không có đủ nguồn hàng để cung cấp người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất mừng vì sản phẩm của CLB luôn được thị trường đón nhận nồng nhiệt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.