Đánh giá lại vai trò ngành thống kê

17/07/2016 06:00 GMT+7

Ngày 16.7, hội nghị ngành kế hoạch đầu tư diễn ra tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2015 tăng 6,32%) và thấp hơn mục tiêu của cả năm nay (6,7%).
Do đó, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm là rất khó khăn. Tuy nhiên, các “đầu tàu” kinh tế cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ. Để đạt được mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, theo ông Dũng trong 6 tháng cuối năm, tăng trưởng GDP phải đạt 7,6%.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá Bộ KH-ĐT là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều bộ phận, cơ quan chuyên môn của bộ này hoạt động chưa hiệu quả. Vì thế, Bộ KH-ĐT nên kiện toàn lại bộ máy, với nguyên tắc là không tăng thêm biên chế; nên loại bỏ, luân chuyển các vị trí yếu kém, trì trệ.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ nên đánh giá lại vai trò, trách nhiệm của Tổng cục Thống kê. Số liệu của Tổng cục Thống kê cung cấp cho Vụ Kinh tế tổng hợp của Bộ KH-ĐT rất chậm. Vì thế, có cán bộ vụ này hỏi số liệu trực tiếp từ Phó thủ tướng để báo cáo! “Những con số qua các báo cáo, thống kê chỉ là những con số vô hồn. Cái Chính phủ cần là từ số liệu đó có sự phân tích, đánh giá”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.