Đảng Cộng hòa ca ngợi sự lãnh đạo của Tổng thống Trump

26/08/2020 15:04 GMT+7

Tại đại hội toàn quốc, Đảng Cộng hòa khẳng định nước Mỹ cần phải có sự lãnh đạo của Tổng thống Trump để phục hồi nền kinh tế.

Trong ngày thứ 2 của đại hội (25.8, giờ Mỹ), đảng Cộng hòa nhấn mạnh về thành tựu kinh tế dưới thời Tổng thống Trump nhưng lại phớt lờ việc hàng triệu người mất việc làm vì đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu kéo dài 26 phút, đệ nhất phu nhân Melania Trump thừa nhận nỗi đau do đại dịch Covid-19 gây ra và tình trạng phân biệt chủng tộc. "Chính phủ Tổng thống Trump sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi có phương pháp điều trị hoặc vắc xin phòng Covid-19 hiệu quả cho tất cả mọi người. Tổng thống Trump sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi ông làm tất cả những gì có thể để chăm sóc tất cả những người chịu ảnh hưởng vì đại dịch khủng khiếp này", bà Melania nói.
Sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu: “Tổng thống Trump đưa ra những sáng kiến táo bạo ở hầu hết mọi nơi trên thế giới”. Ông Pompeo đồng thời ca ngợi thỏa thuận lịch sử hướng đến bình thường hóa quan hệ giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Israel vì chính phủ Tổng thống Trump làm trung gian xúc tiến đàm phán cho hai bên.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump tại Vườn hồng, Nhà Trắng phát biểu trực tuyến với cử tọa đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, ngày 25.8 (giờ Washington)

Reuters

Các đảng viên Cộng hòa cũng đã đưa những lý do để ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 3.11 bao gồm: Tổng thống Trump nới lỏng các quy định về kinh doanh, đặt "Nước Mỹ trên hết" trong các thỏa thuận thương mại và ủng hộ tự do tôn giáo.
Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri đánh giá ông Trump có điểm mạnh về chính sách kinh tế bất kể tình hình thất nghiệp vì đại dịch. Báo cáo của Bộ Lao động ngày 6.8 cho thấy hơn 55 triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp, tính từ từ giữa tháng 3, theo tờ USA Today.
Phát biểu tại đại hội, ông John Peterson, một doanh nhân ở bang Wisconsin, cho biết công ty của ông đã gặp nhiều khó khăn dưới thời Tổng thống Barack Obama vì các quy định khắt khe. "Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi ông Donald Trump trở thành tổng thống. Ông Trump biết rõ cách xây dựng một công ty và tạo công ăn việc làm cho người lao động Mỹ là như thế nào”, ông Peterson nói.
Còn Tổng thống Trump xuất hiện trong một đoạn video trình chiếu tại đại hội, ra lệnh ân xá cho ông Jon Ponder, một người da màu ngồi tù vì cướp ngân hàng ở bang Nevada. Trong khi đó, Tổng thống Trump đẩy mạnh chính sách cứng rắn đối với tội phạm và đoạn video được cho là thông điệp nhằm lấy lòng cử tri da màu. Cũng trong đoạn video, ông Trump dù bị chỉ trích vì có chính sách nhập cư gắt gao nhưng đã xuất hiện tại buổi lễ trao quốc tịch Mỹ cho 5 người nhập cư.
Mặt khác, các đảng viên Cộng hòa tiếp tục đưa ra viễn cảnh đen tối về một nước Mỹ tương lai nếu ứng viên đảng Dân chủ - cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden đắc cử.

Đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump hình dung ra sao về nước Mỹ trong tay ông Biden?

Thượng nghị sĩ Rand Paul nhắc nhở các cử tri rằng ông Biden từng bỏ phiếu ủng hộ việc Mỹ xâm lược Iraq lúc ông còn làm việc tại Thượng viện. "Ông Biden ủng hộ chiến tranh ở Serbia, Syria và Libya. Tôi lo sợ ông Biden sẽ tiếp tục chọn chiến tranh, tiếp tục đổ máu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump sẽ đưa lính Mỹ, những người hùng của chúng ta về nước", ông Paul nói.
Con trai của ông Trump là Eric cho rằng ông Biden là một chính trị gia nên không biết gì về việc điều hành một công ty hay chính phủ. Ông Eric đồng thời nói: "Cha tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì nhân dân".
Tuy nhiên, chỉ 70 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11, ông Biden (78 tuổi) đang dẫn trước Tổng thống Trump (74 tuổi) trong các cuộc thăm dò dư luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.