Bão số 6: Dân vùng nguy cơ sạt lở ở Nha Trang khẩn trương di dời

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
10/11/2019 11:45 GMT+7

Nhiều vụ sạt lở đất trong những năm gần đây xảy ra tại TP.Nha Trang vẫn ám ảnh người dân. Trước thông tin bão số 6 đổ bộ, bà con lại thấp thỏm lo âu.

Ngày 10.11, người dân sống tại các khu vực ven đồi núi của xã Phước Đồng (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) tập trung chằng chéo lại nhà cửa, ứng phó với bão số 6. Nhiều gia đình đã chủ động di dời đến nơi an toàn.

Chưa khắc phục xong bão số 5, lại phải lo chạy bão số 6

Một góc Xóm Núi (thôn Thành Phát, xã Phước Đồng), điểm có nguy cơ sạt lở khi mưa lũ

Ảnh: Nguyễn Chung

Xóm Núi (thôn Thành Phát) và xóm Mũi (thôn Thành Đạt) là hai khu vực của xã Phước Đồng xảy ra sạt lở nghiêm trọng hồi cuối năm 2018. Mưa lớn kéo dài liên tục gây sạt lở đất, khiến nhiều người chết, hàng chục căn nhà bị vùi lấp.
Sáng 10.11, anh Nguyễn Văn Hùng (thôn Thành Phát) tất bật chuẩn bị đồ đạc để "xuống núi". Anh Hùng nói: “Người dân ở đây bây giờ sợ mưa lũ lắm rồi. Thấy trời mưa là thấp thỏm, bất an. Mưa lớn là lo xuống núi, tìm chỗ ở tạm. Vợ tôi đưa các con xuống thuê nhà ở trước rồi. Tôi cũng xếp thêm ít quần áo, đồ đạc rồi khóa cửa". 

Anh Nguyễn Văn Hùng (thôn Thành Phát) chuẩn bị đồ đạc "xuống núi". Vợ anh đã đưa hai con đến ở nhà trọ trước đó

Ảnh: Nguyễn Chung

Cách nhà anh Hùng không xa, bà Trần Thị Chín cũng đang chuẩn bị đồ ăn, đem xuống nhà văn hoá thôn để tránh trú bão. Đợt sạt lở năm ngoái, nhà bà Chín bị sập một phần, đất đá ngổn ngang tràn vào nhà, đến nay vẫn chưa sửa chữa được mà phải ở tạm nhà người quen bên cạnh. Bà nói: "Cứ mưa là tôi xuống dưới, ở nhà văn hoá thôn, hết mưa mới dám về”. 

Nhà bà Trần Thị Chín bị hư hỏng nặng sau đợt sạt lở năm 2018. Hiện nay bà ở tạm nhà người quen gần đó, nghe mưa bão là bà lại xuống nhà văn hoá thôn tránh trú

Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Bùi Cao Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết xã có 18 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt khi mưa bão. Để đối phó với bão số 6, xã liên tục phát thông báo và có phương án đưa người dân đến nơi an toàn. Trời mưa liên tục sẽ dễ xảy ra lũ quét, sạt lở, vì thế, xã sẽ di dời khoảng 320 hộ, 1.270 nhân khẩu; nhiều nhất là người dân thôn Thành Phát và Thành Đạt.

Người dân di dời xuống ở tạm nhà văn hoá thôn Thành Phát tránh bão

Ảnh: T.N

"Địa phương đang vận động bà con di dời đến nơi an toàn, không để người dân ở lại vùng nguy hiểm khi bão vào. Sau đợt sạt lở năm ngoái, bà con cũng đã ý thức hơn. Khi nghe thông tin mưa bão là hầu hết người dân đã chủ động sơ tán đến nơi an toàn. Một số hộ tự thuê nhà ở hoặc di dời đến nhà người quen, xã cũng bố trí các điểm tránh bão tại nhà văn hoá thôn, đồn biên phòng, các trường học", ông Pháp nói. 

Lực lượng chức năng vận động người dân khẩn trương di dời đến nơi an toàn

Ảnh: Nguyễn Chung

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 102 điểm có nguy cơ sạt lở đất. Trong đó, TP.Nha Trang nhiều nhất là 88 điểm; hơn 3.700 hộ với 15.400 nhân khẩu phải sơ tán khi có tình huống khẩn cấp. 

Dấu vết đợt sạt lở hồi cuối năm 2018 vẫn còn tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng

Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang, cho biết đã yêu cầu các lực lượng, các địa phương khẩn trương thực hiện công tác di dời người dân vùng xung yếu, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Theo kế hoạch ứng phó bão số 6, công tác di dời được hoàn thành trước 12 giờ trưa 10.11. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.