Dân Trung Quốc ít mua xe, đổ tiền vào chứng khoán

08/06/2015 17:34 GMT+7

(TNO) Các nhà mô giới chứng khoán đang đánh bại người bán ô tô Trung Quốc trong “cuộc chiến” giành phần lớn ví tiền của người dân nước này.

(TNO) Các nhà mô giới chứng khoán đang đánh bại người bán ô tô Trung Quốc trong “cuộc chiến” giành phần lớn ví tiền của người dân nước này.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc đang đổ xô đầu tư cổ phiếu - Ảnh: Reuters
Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng hơn gấp đôi trong năm qua, những người tiêu dùng như anh Tom Zhang, cư dân 26 tuổi của thành phố Bắc Kinh, đang trì hoãn các kế hoạch mua sắm lớn để chạy theo thị trường.
Zhang đã băn khoan giữa việc chọn mua chiếc Buick hay Volkswagen Passat trước khi chọn chứng khoán làm “bến đỗ” cho số tiền 300.000 nhân dân tệ - tương đương 48.000 USD - của mình. Quyết định của Zhang hoàn toàn chính xác khi giá trị cổ phần mà anh nắm giữ tăng đến 800.000 nhân dân tệ chỉ trong vòng chưa đầy một năm.
“Tại sao tôi phải giết con gà khi nó vẫn còn khả năng cho trứng? Tôi cảm thấy mình sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Việc mua xe luôn có thể để sau”, Zhang nói.
Bloomberg hôm nay 8.6 cho hay những nhà đầu tư như Tom Zhang không phải là trường hợp cá biệt ở Trung Quốc. Chỉ tính từ đầu năm đến ngày 22.5, số tài khoản mới mở trên thị trường chứng khoán nước này đã bằng số liệu đó của cả 4 năm trước cộng lại.
Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hành khách Trung Quốc nói: “Thị trường chứng khoán như chiếc máy bơm hút hết tất cả tiền. Mọi người không mua xe dù các ưu đãi có là bao nhiêu đi nữa. Họ chỉ muốn tiền của mình đổ về thị trường chứng khoán”.
Các hãng xe nước ngoài như General Motors (GM) hay Volkswagen đều giảm giá và cung cấp thêm ưu đãi như bảo hiểm trợ cấp, tài trợ lãi suất… để thúc đẩy doanh số. Song các động thái kích cầu tiêu dùng cũng không đem lại nhiều kết quả.
Doanh số của GM ở Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng này - giảm 4% trong tháng 5, dù hãng đã giảm giá hơn 40 mẫu xe như Buick, Chevrolet và Cadillac từ tháng 4. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của GM ở Mỹ vẫn tăng trưởng tốt vì được hỗ trợ bởi giá xăng rẻ và các tín hiệu tốt từ thị trường lao động.
Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hành khách Trung Quốc cho biết thêm ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ khó mà phục hồi nếu thị trường chứng khoán không “trở lại với đúng mức của nó”.
Anh Zhang cho hay chỉ khi thị trường chứng khoán bớt nóng, anh mới có thể nghĩ là mình đã kiếm đủ tiền để chọn một chiếc xe xa xỉ hơn. “Có thể là Audi A4, BMW X3 hay một chiếc xe cao cấp hơn”, anh nói .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.