Dân Trung Quốc chi 146 tỉ USD mua gì dịp năm mới?

Thu Thảo
Thu Thảo
22/02/2018 16:35 GMT+7

Tết Nguyên đán năm nay, người Trung Quốc vung nhiều tiền mua hàng hóa tiêu dùng công nghệ bên cạnh việc chi cho các hoạt động giải trí như xem phim và thưởng thức ẩm thực.

Theo Bloomberg, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay doanh số tại các nhà hàng, trung tâm mua sắm tăng 10,2% lên 926 tỉ nhân dân tệ, tương đương 146 tỉ USD, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 15.2 đến 21.2 so với dịp tết năm ngoái. Những mặt hàng tiêu dùng bền như robot quét sàn là mặt hàng mua sắm phổ biến.
Tại các rạp phim, doanh thu phòng vé tăng 52% khi người dân đổ xô đi xem các bộ phim hài như Monster Hunt, Detective Chinatown 2. Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho hay doanh thu du lịch trong nước tăng 12,6% lên 475 tỉ nhân dân tệ. Các nước Đông Nam Á là điểm đến du lịch nước ngoài phổ biến.
Cổ phiếu hàng tiêu dùng trong nước có liên quan đến phim ảnh, du lịch tăng vào sáng nay 22.2. Đây là ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Giới phân tích thuộc hãng China International Capital Corp. viết trong báo cáo rằng họ kỳ vọng doanh thu phòng vé tăng hơn 25% trong năm 2018.
Trong dịp nghỉ tết, khoảng 390 triệu hành khách Đại lục chọn di chuyển bằng đường sắt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2017. Các nhà máy và văn phòng Trung Quốc ngừng hoạt động trong một tuần, giúp người dân thoải mái “di dân” về quê ăn tết.
Dữ liệu chi tiêu nhấn mạnh quá trình chuyển đổi dài hạn của Trung Quốc, từ một nền kinh tế phụ thuộc vào đầu tư kiểu cũ và tăng trưởng theo hướng xuất khẩu, sang nền kinh tế phụ thuộc vào tiêu dùng. Đầu tư cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây cũng cải thiện tình hình cơ sở vật chất tại nhiều địa phương, thậm chí tại các đô thị hạng 3, hạng 4. Điều này giúp người trẻ Đại lục dễ dàng tiếp cận hơn với các hoạt động giải trí, nâng cao mức tiêu dùng trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.