Đài Loan cấm cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu xuất ngoại đến Hồng Kông

13/06/2016 14:38 GMT+7

Cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu bị cấm không cho xuất cảnh, chưa đầy một tháng sau khi ông mãn nhiệm, truyền thông Đài Loan cho hay.

Ông Mã có kế hoạch sang Hồng Kông vào ngày 15.6 để tham dự sự kiện trao giải thưởng của một nhà xuất bản ở đây, tuy nhiên chính quyền Đài Loan cho rằng việc xuất cảnh của ông Mã liên quan đến vấn đề an ninh và một số vấn đề nhạy cảm.
“Vì vấn đề đặc thù và nhạy cảm của nhà lãnh đạo mới mãn nhiệm liên quan đến vấn đề an ninh cũng như chưa từng có tiền lệ nên bà Thái Anh Văn đã yêu cầu các cơ quan an ninh và hội đồng tư vấn xem xét”, Alex Huang, người phát ngôn của chính quyền Đài Loan nói hôm 12.6, theo tờ Taipei Times.
Tờ báo cho biết dựa trên đề nghị của các cơ quan an ninh, tân lãnh đạo Thái Anh Văn đã bác đơn đề nghị xuất cảnh của ông Mã. Theo kế hoạch, ông Mã sẽ phát biểu về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan cũng như các vấn đề liên quan đến Đông Á. Đài Bắc đề nghị ông Mã phát biểu trực tuyến thay vì xuất hiện trong buổi lễ.

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Có nhiều lý do khiến cơ quan an ninh của Đài Loan đưa ra đề nghị bác, trong đó có việc chuyển giao thông tin mật mà ông Mã đang thực hiện và công việc chuyển giao chưa hoàn tất cho người kế nhiệm; vì vậy việc xuất cảnh của ông Mã được xem là có nguy cơ cao khiến thông tin bí mật bị rò rỉ ra nước ngoài.
Giới chức Đài Loan xem Hồng Kông là vùng đất nhạy cảm về an ninh, có quan hệ đan xen với Trung Quốc đại lục trong khi chưa có ràng buộc về hợp tác an ninh giữa chính quyền Đài Loan và Hồng Kông, theo CNA.
Bà Thái Anh Văn và ông Mã Anh Cửu AFP

Ông Mã kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo hôm 20.5 để nhường chỗ cho tân lãnh đạo Thái Anh Văn của đảng Dân Tiến (DPP). Ông Mã đang đối mặt với nhiều cáo buộc tiết lộ bí mật chính trị và không kê khai tài sản trong thời gian lãnh đạo Đài Loan và có nguy cơ bị khởi tố.

Theo một đạo luật được ban hành hồi năm 2003 của Đài Loan, nhà lãnh đạo và những người đứng đầu các cơ quan hành pháp, trong vòng 3 năm kể từ ngày mãn nhiệm, phải xin phép khi xuất cảnh nước ngoài nhằm ngăn chặn thông tin bí mật của vùng lãnh thổ này bị tiết lộ ra bên ngoài.
Văn phòng của ông Mã chỉ trích quyết định cấm đoán của tân lãnh đạo Đài Loan, theo South China Morning Post. “Điều đó không chỉ coi thường lãnh đạo vừa mãn nhiệm mà còn làm hỏng hình ảnh của Đài Loan trước quốc tế”, người phát ngôn của ông Mã nói trong thông cáo.
Trong khi đó, Yang Lixian, một lãnh đạo của cơ quan nghiên cứu Đài Loan ở Bắc Kinh cho rằng quyết định của Đài Bắc là nhắm vào đại lục. “Nếu đó là Mỹ hay Nhật thay vì Hồng Kông, liệu bà Thái có từ chối? Nếu thực sự muốn cải thiện quan hệ với đại lục, bà ấy nên hành xử theo một cách khác”, bà Yang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.