Đà Nẵng họp khẩn cấp bàn cách phòng ngừa bệnh MERS-CoV

04/06/2015 18:19 GMT+7

(TNO) Chiều nay, 4.6, Sở Y tế Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị y tế, các ngành liên quan để khẩn trương bàn công tác chuẩn bị phòng chống dịch hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV).

(TNO) Chiều nay, 4.6, Sở Y tế Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị y tế, các ngành liên quan để khẩn trương bàn công tác chuẩn bị phòng chống dịch hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV).

Đà Nẵng: Họp khẩn cấp để bàn cách phòng ngừa MERS-CoV 1Kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Đà Nẵng
Mỗi tuần, Đà Nẵng đón khoảng 4.500 khách đến từ Hàn Quốc trên 22 chuyến bay và khoảng 12.000-13.000 khách
đến từ Trung Quốc với 63 chuyến bay. Trong khi đó, Trung Quốc và Hàn Quốc đã xuất hiện bệnh nhân mắc MERS-CoV và có người chết vì virus này, do vậy nguy cơ lây bệnh rất cao.
Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đề nghị cần sớm bố trí các cơ sở để điều trị cách ly ngay khi phát hiện bệnh nhân nghi mắc MERS-CoV.
“Khó nhất là người mắc virus này có thời gian ủ bệnh lên đến 15 ngày nên không dễ phát hiện qua việc kiểm tra y tế tại sân bay, cảng biển; một số trường hợp không biểu hiện bệnh bên ngoài, do vậy, cần phải thực hiện công tác giám sát chặt chẽ hơn”, ông Thạnh nói.
Đà Nẵng: Họp khẩn cấp để bàn cách phòng ngừa MERS-CoVThực hiện tờ khai y tế đối với đoàn khách đến từ Hàn Quốc qua sân bay Đà Nẵng tối ngày 3.6 -  Ảnh: BảoNguyên
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các lực lượng cần tăng cường tối đa công tác giám sát, và sẵn sàng chuẩn bị công tác điều trị với nhiều phương án dự phòng được đặt ra. Các sân bay, cảng biển phải được giám sát y tế chặt chẽ những hành khách đến từ những quốc gia đã xuất hiện MERS-CoV.
Kinh phí dự kiến để giám sát phòng ngừa khi chưa có dịch là 138 triệu đồng; khi có dịch là 812 triệu đồng. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, với số tiền này thì việc phòng ngừa, giám sát dịch không thể thực hiện triệt để.
Tại cuộc họp, ông Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế Đà Nẵng cũng cho hay, đến chiều ngày 4.6, đã có 1.180 người mắc MERS-CoV, và 443 ca tử vong ở 26 quốc gia.
Riêng tại Hàn Quốc, dịch bệnh MERS-CoV đã bùng phát mạnh với 35 ca mắc MERS-CoV, ba người đã tử vong và nước này đã cách ly, cấm xuất cảnh đối với 1.360 người. Tại Trung Quốc có 1 ca nhiễm và hiện đã cách ly 80 người do tiếp xúc với bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.