Đã giảm một nửa số tội phạm tham nhũng được hưởng án treo

27/05/2014 10:43 GMT+7

(TNO) Chánh án Toà án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho biết tỷ lệ tội phạm tham nhũng được hưởng án treo đã giảm 50% so với thời gian trước đây.

(TNO) Chánh án Toà án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho biết, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tội phạm tham nhũng được hưởng án treo đã giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin trên được Chánh án tòa án nhân dân tối cao cho biết khi Báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 69 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Siết lại việc cho tội phạm tham nhũng hưởng án treo
>> Án treo hơi bị nhiều
>> Chốt chặn tham nhũng
>> Lãng phí cần xem như tham nhũng
>> Chống tham nhũng, đừng nửa vời!

Theo ông Trương Hòa Bình, trong 6 tháng đầu năm 2014, các tòa án nhân dân (TAND) và Tòa án quân sự các cấp đã giải quyết, xét xử được 84.086 vụ án, với 147.068 bị cáo trong tổng số 85.765 vụ với 151.254 bị cáo đã thụ lý, đạt 98% số vụ và 97% số bị cáo.

“Các vụ án hình sự đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật và không có án quá hạn luật định. Về cơ bản việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội; hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay”, ông Bình khẳng định.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, tỷ lệ các bị cáo phạm tội tham nhũng được Tòa án cho hưởng án treo giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước (số bị cáo phạm tội về tham nhũng được hưởng án treo chỉ chiếm 15% trong tổng số các bị cáo đã xét xử). Việc xử dưới khung hình phạt đối với các tội phạm về tham nhũng, chức vụ cũng được hạn chế ở mức thấp, chủ yếu áp dụng đối với những bị cáo tham gia với vai trò thứ yếu, nhất thời phạm tội hoặc bị rủ rê, lôi kéo; có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Kháng nghị giám đốc thẩm 4/31 trường hợp kêu oan

Trong báo cáo, ông Bình cũng thông tin trong thời gian qua, Tòa án nhân dân tối cao đã tiến hành rà soát, kiểm tra 31 trường hợp có đơn kêu oan, đặc biệt là các vụ án được xét xử trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, có mức phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội; đồng thời, không bỏ lọt tội phạm.

“Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản, việc xét xử của Tòa án là đúng pháp luật. Tuy nhiên cũng đã kháng nghị để giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm 4 trường hợp do điều tra chưa đầy đủ. Hiện nay đang tiếp tục xem xét 55 trường hợp còn lại để báo cáo Quốc hội về vấn đề này tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII theo đúng yêu cầu Nghị quyết 69”, ông Bình cho biết.

Liên quan đến chất lượng công tác xét xử nói chung, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết trong 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù số lượng các vụ án mà Tòa án phải giải quyết tăng hơn cùng kỳ năm trước 12.644 vụ, nhưng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được đảm bảo và có tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,7%, giảm 0,05% so với cùng kỳ năm trước, bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu mà Nghị quyết 69 đề ra.

“Tới đây, trên cơ sở nguyên tắc “tranh tụng” đã được Hiến pháp ghi nhận, Tòa án nhân dân tối cao sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương cụ thể hóa nguyên tắc này trong quy định của các luật tố tụng tư pháp để cụ thể vai trò của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân và Kiểm sát viên trong việc tranh tụng tại phiên tòa, cũng như trình tự, thủ tục tiến hành việc tranh tụng”, ông Bình khẳng định.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.