Cựu lính gác nhà tù Guantanamo: ‘Đã có dàn cảnh tù nhân bị giết thành vụ tự sát’

17/01/2015 10:44 GMT+7

(TNO) Một cựu lính gác nhà tù nhiều tai tiếng Guantanamo của Mỹ tố cáo đã có 3 tù nhân hay gây rối bị giết một cách bí mật và vụ việc sau đó bị dàn dựng thành một vụ tự sát tập thể.

(TNO) Một cựu lính gác nhà tù nhiều tai tiếng Guantanamo của Mỹ tố cáo đã có 3 tù nhân hay gây rối bị giết một cách bí mật và vụ việc sau đó bị dàn dựng thành một vụ tự sát tập thể.

Tù nhân tại nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters

Trung úy Joseph Hickman, người quản lý khu vực nơi có 3 tù nhân tử vong, khẳng định với trang tin Vice News rằng thông báo tù nhân tự sát là “điều không thể xảy ra”.

Ba người tù xấu số gồm: Salah Ahmed Al-Salami, 37 tuổi, người Yemen; Mani Shaman Al-Utaybi, 30 tuổi, đến từ Ả Rập Xê Út; và Yasser Talal Al-Zahrani, 22 tuổi, người Ả Rập Xê Út.

Trong cuộc phỏng vấn với Vice News, Hickman cho rằng nếu có vụ việc xảy ra, 3 tù nhân nói trên phải tự sát cùng một thời điểm trong một dãy buồng giam, nơi lính gác kiểm tra tù nhân 4 phút/lần.

“(Để làm được điều này), tất cả bọn họ sẽ phải trói tay chân mình lại, nhét giẻ vào cổ họng, trùm mặt mình lại, buộc thòng lọng, treo nó lên trần buồng giam, nhảy lên thòng lọng và treo cổ mình cùng lúc”, cựu cai ngục này giải thích.

Hickman cũng nói thêm rằng một đợt kiểm tra dãy phòng giam diễn ra vài giờ trước khi các tù nhân tự sát đã không phát hiện bất kỳ dây thòng lọng hay giẻ.

Vice News cho biết Hickman, cựu thủy quân lục chiến Mỹ, hiện đang cố quên những ngày tháng làm việc tại Trại Delta ở nhà tù Guantanamo.

Nhưng khi thấy bản tin về tù nhân treo cổ tự sát trong nhà tù khét tiếng này trên TV, anh quyết định lên tiếng kể lại những gì anh đã chứng kiến.

Một góc nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters

Hickman còn viết một quyển sách có tựa đề “Sát nhân tại Trại Delta”, với hi vọng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày.

Vice News cũng cho biết trong quyển sách, Hickman đã thận trọng không đề cập đến bất kỳ danh tính của nhân vật nào mà anh cho là kẻ thủ ác, nhưng anh hi vọng tác phẩm của mình sẽ có thể dẫn đến một cuộc điều tra vụ 3 tù nhân tự sát vào ngày 9.6. 2006.

Hickman khẳng định anh biết vì sao nhà chức trách tại nhà tù Guantanamo muốn khử 3 người tù này. Cả ba thường xuyên tuyệt thực và xúi giục các tù nhân khác làm theo. Nhà tù quy định không được thẩm tra các tù nhân biểu tình tuyệt thực.

“Họ có một chính sách rằng nếu tù nhân biểu tình tuyệt thực, thì anh ta sẽ không bị thẩm tra. Hồi năm 2006, họ tiến hành khoảng 200 vụ thẩm vấn một tuần, vì thế bất kỳ đợt biểu tình tuyệt thực lớn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin tình báo. Tôi cho rằng nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng cai ngục Guantanamo tại thời điểm đó là ngăn các cuộc biểu tình tuyệt thực bằng bất cứ giá nào”, Hickman nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.