Cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev bị kiện vì phát biểu 'vu khống' trong hồi ký

01/10/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do nước Nga đâm đơn kiện cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev với cáo buộc ông vu khống mình, RT cho hay hôm 30.9.

(TNO) Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do nước Nga đâm đơn kiện cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev với cáo buộc ông vu khống mình, RT cho hay hôm 30.9.

Chủ tịch đảng Dân chủ tự do nước Nga, ông Vladimir Zhirinovsky (trái) và ông Mikhail Gorbachev - Ảnh: AFP/TASSChủ tịch đảng Dân chủ tự do nước Nga, ông Vladimir Zhirinovsky (trái) và ông Mikhail Gorbachev - Ảnh: AFP/TASS
Ông Vladimir Zhirinovsky, Chủ tịch đảng Dân chủ tự do nước Nga, nói trong đơn kiện rằng thông qua cuốn sách mới nhất của mình, ông Gorbachev đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm và làm tổn hại uy tín làm ăn của ông Zhirinovsky.
Đơn kiện nhắm vào 2 đối tượng, đó là ông Gorbachev với tư cách là tác giả cuốn hồi ký After Kremlin (tạm dịch: Sau Điện Kremlin) phát hành hồi năm 2014 và nhà xuất bản là Ves Mir.
Chủ tịch đảng Dân chủ tự do nước Nga nói ông Gorbachev viết về “những khẩu hiệu cực đoan” của ông Zhirinovsky trong sự nghiệp chính trị của ông này. Tên của ông Zhirinovsky được đề cập nhiều lần như một kẻ khiêu khích và cực đoan trong Sau điện Kremlin, theo đài Radio Free Europe.
Chủ tịch đảng Dân chủ tự do nước Nga phủ nhận cáo buộc cho rằng ông “dính líu đến những vụ khiêu khích”, đài RT dẫn lời nhật báo Moskovsky Komsomolets ngày 30.9. Ông Zhirinovsky đòi 1 triệu rúp, tương đương 15.300 USD tiền bồi thường danh dự và yêu cầu tòa án buộc ông Gorbachev phải công khai bác bỏ những gì ông viết gây tổn hại cho ông Zhirinovsky.
Tòa án quận Timiryazev ở thủ đô Moscow cho biết sẽ bắt đầu buổi điều trần đối với vụ kiện vào ngày 15.10.
Cũng trong hồi ký Sau Điện Kremlin, cựu lãnh đạo Liên Xô nói rằng hầu hết những vấn đề hiện đại trong nền chính trị quốc tế, đặc biệt là cuộc khủng hoảng Ukraine, bắt nguồn từ cuộc đổ vỡ nhanh chóng và sự thiếu suy nghĩ của Liên Xô. Ông Gorbachev cho rằng một giải pháp hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Nga và Mỹ chịu ngồi lại đàm phán với nhau..
Zhirinovsky là một trong những nhà chính trị có nhiều kinh nghiệm trên chính trường Nga. Dù vậy, sự nghiệp chính trị của ông cũng đi liền với nhiều tai tiếng, từ chuyện ném tiền vào chiến dịch bầu cử để mua phiếu bầu cho đến các cuộc tấn công đồng nghiệp và nhà báo, theo RT.
Trong một diễn biến khác, đại diện của phong trào Mặt trận bình dân thống nhất kêu gọi các công tố viên kỷ luật ông Zhirinovsky vì ông này gọi nghị sĩ là những kẻ trộm và cáo buộc họ xúi giục bạo động chống chính phủ.
Năm 2014, một ủy ban của Duma quốc gia Nga ra lệnh cho ông Zhirinovsky phải công khai xin lỗi sau khi nhà chính trị này xúc phạm một nhà báo có thai, còn xúi giục các trợ lý "quấy rối tình dục" nữ phóng viên này phía trước camera truyền hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.