Cưỡi ngựa học can đảm

Thúy Hằng
Thúy Hằng
18/03/2018 08:58 GMT+7

An An (15 tuổi) mang giày cao cổ, đội nón bảo hiểm, chậm rãi bước lại chỗ con ngựa đốm trắng sữa quen thuộc, xoa đầu và nhìn nó bằng ánh mắt trìu mến. Đó là những kiến thức cơ bản mà An được dạy khi học cưỡi ngựa thể thao: giao tiếp với con vật bằng ngôn ngữ riêng.

Buổi học đầu tiên, An được thầy giáo tên Thành (H.Đông Anh, Hà Nội) dạy cách làm quen, “đừng làm ngựa giật mình, đừng đi từ phía sau. Con hãy đi từ trước nó, chậm rãi, xoa đầu, vỗ nhẹ bên hông ngựa”.
An cũng được hướng dẫn cách đội nón bảo hiểm, cách đóng yên ngựa, buộc dây cương. Sau đó, thầy chỉ cho An cách trèo lên mình ngựa một cách an toàn. Cô bé học cưỡi ngựa đã 1 tháng nay cho biết mình rất vất vả để có thể ngồi thăng bằng trên lưng ngựa mà không bị ngã chúi về đằng trước.
Hương Linh tại trại ngựa của mình Ảnh: Thiên Hà

“Đầu tiên em nghĩ ngựa rất hung dữ, cưỡi ngựa là dễ ngã như chơi. Nhưng học nhiều buổi thì phát ham, con ngựa hiền lành rất đáng yêu, sẽ có một ngôn ngữ đặc biệt để mình trò chuyện với nó”, An nói và tặc tặc lưỡi, con ngựa ngoan ngoãn bước đi chầm chậm một vòng tròn quanh sân.
Anh Nguyễn Quốc Kiên (sống tại Q.7, TP.HCM) quyết định cho Gold, cậu con trai 10 tuổi của mình, đi học cưỡi ngựa tại một câu lạc bộ (CLB) trên đường Lê Văn Thịnh, Q.2 từ đầu năm nay. Anh Kiên nêu lý do: “Tôi muốn con trai mình can đảm hơn, đồng thời tiếp xúc được môn thể thao thịnh hành ở các nước châu Âu”.
Cứ mỗi chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, anh Kiên lái xe đưa con đến CLB cưỡi ngựa. Những buổi đầu tiên, Gold được làm quen với ngựa, học cách khởi động trước mỗi bài tập, ngồi thăng bằng trên ngựa. Sau mỗi buổi học, Gold được các huấn luyện viên dạy cách cho ngựa ăn cỏ, chải lông, tắm cho ngựa. “Cháu thích nhất là được dội nước tắm cho con ngựa của mình. Thầy giáo nói đây là cách để con ngựa hiểu được tình yêu mình dành cho nó”, Gold nói.
Trái với không khí yên ả, tĩnh mịch tại trại ngựa rộng 4.000 m2 này vào những buổi sáng, từ 15 giờ các ngày trong tuần, CLB rộn rã tiếng ngựa hí, tiếng ngựa phi và tiếng reo hò của phụ huynh và các học viên. Hai ngày cuối tuần, nơi này mở cửa từ sáng, đây cũng là khoảng thời gian trại ngựa đông vui nhất khi các học viên đủ độ tuổi, nhỏ nhất 5 tuổi, lớn nhất 70 tuổi, tập hợp và gặp lại con ngựa yêu quý của mình. Chúng tôi thích thú khi quan sát những bé gái chỉ khoảng 5, 6 tuổi, đôi má đỏ hồng, nhưng cầm dây cương rất chắc, ngồi vững trên lưng ngựa và có thể điều khiển ngựa đi nước kiệu, ngựa đi vòng tròn…
Nguyễn Hương Linh, 28 tuổi, kinh doanh thời trang tại TP.HCM, người có riêng một trại ngựa trên QL 50, H.Bình Chánh, TP.HCM từ năm 2015 cho hay, học trò của cô hoặc là trẻ em, hoặc trên 30 tuổi, ngoài niềm yêu thích thì phải có thu nhập tốt bởi chi phí để học cưỡi ngựa không rẻ (trung bình mỗi khóa cưỡi ngựa cơ bản trong 10 buổi, mỗi buổi 45 phút, có giá từ 8 triệu đồng).
Huấn luyện viên trẻ cũng cho hay ngựa là con vật thân thiện, tinh khôn, tình cảm, nên mỗi người muốn học cưỡi ngựa cần có tình yêu với con vật này, hiểu về cách chăm sóc, vuốt ve con vật để chúng cảm được sự chân thành của người cưỡi nó. “Khi bạn đã điều khiển được ngựa, nó hiểu bạn, có thể đi chậm, đi nhanh, phi nước đại cùng bạn, đó là cảm giác tuyệt vời vô cùng, lúc nào bạn cũng mong đến giờ được gặp lại con ngựa mình yêu”, Linh nói.
Ông Amaury LE BLAN, người Pháp 52 tuổi, là huấn luyện viên, đồng thời cũng là chủ một trại ngựa tại Q.2, TP.HCM cho hay nhiều người lầm tưởng rằng cưỡi ngựa là môn thể thao mạo hiểm, ngược lại, đây là cách rèn luyện sức khỏe rất an toàn.
“Con gái tôi mới 10 tuổi và cháu cưỡi ngựa rất siêu, cháu yêu ngựa vô cùng”, ông Amaury LE BLAN khoe. “Tùy vào độ tuổi, cân nặng của học viên, chúng tôi sẽ chọn lựa con ngựa nhỏ hay lớn, mọi động tác điều khiển ngựa đều được huấn luyện viên hướng dẫn tận tình. Rất hiếm mới có một trường hợp bị gãy tay, thi thoảng các cháu có thể bị ngã, nhưng có lớp cát dưới sân nên không nghiêm trọng, có cháu khóc nhè một chút lại tiếp tục đòi lên ngựa”, ông Amaury LE BLAN chia sẻ thêm.
“Môn thể thao này vẫn khá xa lạ với các bạn VN, trại ngựa của tôi được mở từ năm 2007, ở đây có 115 học viên, trong đó 90% là Việt kiều và người nước ngoài, 10% là người VN. Tôi luôn mong ước sẽ có thêm nhiều học viên, đặc biệt là người Việt đến với trại ngựa, các bạn trẻ VN ở đây đều cưỡi ngựa rất siêu”, ông Amaury LE BLAN hào hứng bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.