Cuộc tổng tuyển cử của Singapore: Chút thua trong chắc thắng

10/09/2015 08:18 GMT+7

Cuộc tổng tuyển cử ngày mai 11.9 có ý nghĩa rất quan trọng đối với tương lai của Singapore, hay đúng hơn là với đảng PAP.

Cuộc tổng tuyển cử ngày mai 11.9 có ý nghĩa rất quan trọng đối với tương lai của Singapore, hay đúng hơn là với đảng PAP.

Thủ tướng Lý Hiển Long trong một buổi vận động tranh cử - Ảnh: Reuters
Đảng này không chỉ cầm quyền suốt từ thời điểm lập quốc đến nay mà còn chiếm giữ tất cả số ghế quốc hội trong một thời gian dài. Mãi tới 2 lần bầu cử gần đây nhất, phe đối lập mới giành được 2 rồi 7 ghế trong số 87 ghế dân biểu, cho thấy đã xuất hiện xu thế mất dần quyền lực tuyệt đối của PAP.
Bởi vậy, ở lần này, PAP vẫn sẽ thắng và ông Lý Hiển Long sẽ tiếp tục làm thủ tướng nhưng điều dư luận quan tâm là chiến thắng như thế nào. Chỉ cần phe đối lập giành hơn 7 ghế thì vị đắng trong chiến thắng của PAP đã đủ để được coi là rất đậm.
Singapore đang trực diện với nhiều khó khăn, thách thức. Nhịp độ tăng trưởng kinh tế giảm, chi phí cho cuộc sống hằng ngày tăng mạnh và nhanh, hệ thống giao thông vận tải đang vướng bất cập lớn, vấn đề người nước ngoài và hội nhập ngày càng nan giải.
Ở những nơi khác thì bối cảnh tình hình như vậy đủ để phe cầm quyền bị cử tri truất phế bằng lá phiếu. Tuy nhiên, ở Singapore hiện tại lại không như thế.
Phe đối lập hiện không có gương mặt lãnh đạo và ý tưởng chính sách nào đủ sức trở thành lựa chọn thay thế cho PAP và Thủ tướng Lý. Đảng này và nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu, cha của ông Lý Hiển Long, được ghi công phát triển Singapore đến như ngày nay.
Ông Lý Hiển Long chưa hết nhiệm kỳ cầm quyền nhưng cho tổng tuyển cử trước hạn để tận lợi dư âm của quá khứ. Chắc thắng đấy nhưng có lẽ sẽ với chút thua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.